กินผัก ผักผลไม้

ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี กินแล้วดี ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง!

ผักผลไม้ต่างอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายหลายชนิด ประโยชน์ของผักผลไม้ แต่ละชนิดก็แตกต่างกัน โดยจำแนกออกมาได้ทั้งหมด 5 สี คือ สีแดง สีส้ม สีเขียว สีม่วง และ สีขาว รู้ไหมว่าการทานผักผลไม้เป็นประจำช่วยให้สุขภาพดี เจ็บป่วยน้อยกว่าคนที่ไม่ชอบทาน แล้วผักผลไม้บางชนิดอย่างสามารถนำมาปรุงเป็นยาได้อีกด้วย…

Home / HEALTH / ประโยชน์ของผักผลไม้ 5 สี กินแล้วดี ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง!

ผักผลไม้ต่างอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุมากมายหลายชนิด ประโยชน์ของผักผลไม้ แต่ละชนิดก็แตกต่างกัน โดยจำแนกออกมาได้ทั้งหมด 5 สี คือ สีแดง สีส้ม สีเขียว สีม่วง และ สีขาว รู้ไหมว่าการทานผักผลไม้เป็นประจำช่วยให้สุขภาพดี เจ็บป่วยน้อยกว่าคนที่ไม่ชอบทาน แล้วผักผลไม้บางชนิดอย่างสามารถนำมาปรุงเป็นยาได้อีกด้วย ลองมาดู ประโยชน์ของผักผลไม้ ว่ามีอะไรบ้าง….

สารสีแดง

ได้แก่ มะเขือเทศ แตงโม สตรอเบอรี่ เชอร์รี่ ชมพู่ ราสเบอร์รี่ ทับทิม พริกแดง บีทรูท

มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ไลโคปีน แคโรทีนอยสด์ และ แอนโทไซยานิน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด ลดปริมาณไขมันแอลดีแอลในเลือด และยังช่วยให้หัวใจ หลอดเลือดและระบบทางเดินปัสสาวะมีสุขภาพดี  แถมผักผลไม้สีแดงมักจะอุดมไปด้วยวิตามินซีอีกด้วยนะ

สารสีเหลือง/ส้ม

ได้แก่ ฟักทอง แครอท ขนุน ข้าวโพด แคนตาลูป มะม่วงสุก ส้ม มะละกอ สับปะรด ทุเรียน

มีสารต้านอนุมูลอิสระแคโรทีนอยด์ เบต้าแคโรทีน ไบโอฟลาโวนอยด์ วิตามินเอและวิตามินซี จึงช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ทั้งยังช่วยบำรุงสายตา ลดความเสี่ยงจากการเป็นต้อกระจก และกระตุ้นการกำจัดเซลล์มะเร็งของร่างกายอีกด้วย

สารสีเขียว

ได้แก่ คะน้า บล็อคโคลี่ กีวี ผักโขม แตงกวา อโวคาโด  ผักบุ้ง ผักโขม ผักปวยเล้ง ผักกาดหอม ถั่วแขก  ถั่วลันเตา ตำลึง  กวางตุ้ง

อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินเอ ลูทีน สารอินโดลส์ช่วยทำลายฮอร์โมนแอสโตรเจน และ ทำให้เกิดเอนไซม์ที่คุ้มกันมะเร็ง และยังมีลูทีนซึ่งเป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสายตาลดการเกิดความเสื่อมของจอประสาทตาในผู้สูงอายุ

สารสีม่วง

ได้แก่ กะหล่ำสีม่วง ชมพู่มะเหมี่ยว มะเขือม่วง มันสีม่วง เผือก ดอกอัญชัน ลูกพรุน  องุ่นแดง บลูเบอร์รี่ แบล็กเบอร์รี่

พืชผักสีม่วงและสีฟ้ามักมีสารแอนโทไซยานินและฟีนอล มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยทำให้ชะลอความแก่ชราได้ ช่วยป้องกันโรคต้อกระจก ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ ชะลอการเกิดการอุดตันในเส้นเลือด และยังช่วยยับยั้งสารก่อมะเร็ง

สารสีขาว

ได้แก่ มะเขือเปราะ ผักกาดขาว ดอกแค ฝรั่ง หอมหัวใหญ่  ลูกเดือย กระเทียม ถั่วงอก เงาะ ฝรั่ง ลิ้นจี่ กระท้อน งา

มีสารแอนโทไซยานินและอัลลิซิน ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน ความดันโลหิตและโรคหัวใจ แล้วยังมีสารฟลาโวนอยด์ช่วยลดการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็ง ขิง ข่า กระเทียม ก็มีประโยชน์มากมาย ขิงช่วยในการต้านการอักเสบและข่ายังมีฤทธิ์ในการทำลายมะเร็งเม็ดเลือดขาว กระเทียมช่วยรักษาระดับคอเลสเตอรอล ป้องกันหลอดเลือดอุดตันได้อีกด้วย

เรียบเรยงโดย Health Mthai Team