ข้าวกล้อง ถั่ว ธัญพืช ธัญพืชไทย ลูกเดือย

5 ธัญพืชยอดนิยม ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารที่ไม่ธรรมดา!

ธัญพืช เป็นแหล่งสะสมพลังงานที่มากที่สุด เพราะคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ให้โปรตีนสูง และมีไขมันดี ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วยเพราะมีไฟเบอร์มากจึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดความอ้วน ธัญพืช ที่ได้รับความนิยมมีอะไรบ้างมาดูกันเลย ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารของธัญพืช ข้าวกล้อง มีวิตามินบี…

Home / HEALTH / 5 ธัญพืชยอดนิยม ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารที่ไม่ธรรมดา!

ธัญพืช เป็นแหล่งสะสมพลังงานที่มากที่สุด เพราะคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ให้โปรตีนสูง และมีไขมันดี ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้อีกด้วยเพราะมีไฟเบอร์มากจึงเหมาะกับคนที่ต้องการลดความอ้วน ธัญพืช ที่ได้รับความนิยมมีอะไรบ้างมาดูกันเลย

ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารของธัญพืช

ธัญพืช

ข้าวกล้อง

มีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม และมีคาร์โบไฮเดรตในให้พลังงานแก่ร่างกาย ข้าวกล้องมีใยอาหารสูงกว่าข้าวขัดสีจึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคเหน็บชา ตะคริว ปากนกกระจอก ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยในการเจริญเติบโตของเหงือกและฟัน ป้องกันอาการอ่อนเพลีย อาการปวดกล้ามเนื้อต่างๆ ป้องกันโรคหัวใจ

ลูกเดือย

ลูกเดือย

มีวิตามินเอ วิตามินบี 1 สูงมาก วิตามินบี 2 วิตามินอี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และใยอาหาร ช่วยแก้เหน็บชา แก้อาการชักกระตุก แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ช่วยบำรุงไต แก้อาการสตรีตกขาวมากกว่าปกติ  แก้ท้องเสีย ช่วยขับปัสสาวะ รักษากระเพาะและลำไส้ ช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดได้อีกด้วย ลูกเดือยยังมีสารคอกซีโนไลด์ ที่ช่วยยับยั้งการเกิดเนื้องอกและมะเร็ง จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้

ถั่ว

ถั่วต่างๆ
ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง อุดมไปด้วยโปรตีนสูง มีวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินอี และเส้นใยอาหารช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ ช่วยลดความดันโลหิต ป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ช่วยในการมองเห็น ช่วยบำรุงในการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ และช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง

กราโนล่า

กราโนล่า
มีส่วนผสมอย่างธัญพืช ข้าวโอ๊ต และเมล็ดถั่วต่างๆ นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพและต้องการลดน้ำหนัก เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารและคุณค่าที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย ป้องกันการท้องผูก เหมาะสำหรับผู้ที่ขับถ่ายยาก แถมดีต่อระบบย่อยอาหาร และยังช่วยลดคลอเรสเตอรอล

ธัญพืช

ข้าวบาร์เลย์

ช่วยลดคอเลสเตอรอลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลเป็นปกติ และยังช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงเกินไป ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดหัวใจล้มเหลวได้ ข้าวบาร์เลย์มีส่วนประกอบของเส้นใยอาหารมาก จึงทำให้อิ่มท้องได้นาน ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี แถมยังมีวิตามินหลายชนิด ทั้งยังมีสารที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระอีกด้วยอันเป็นสาเหตุของโรคมะเร็ง

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team