ท่าบริหาร ปวดหลัง ลดอาการปวดหลัง ออกกำลังกาย โยคะ

10 ท่าบริหารแก้ปวดหลัง ปวดเอว แบบเห็นผล ทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน

คนที่ทำงานออฟฟิตแล้วต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นออฟฟิศซินโดรม เพราะต้องนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานจนเกิดอาการปวด สาเหตุมาจากการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง การนั่งหลังค่อม ปวดหลังจากท่าทางผิดปกติ หรือ หลังยึดติดในท่าแอ่น ซึ่งการรักษาที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ยึดตึงให้กลับมาเป็นปกติ แต่หลังจากนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ หากต้องนั่งทำงานนานๆ ควรลุกเดินทุก 1-2 ชั่วโมง…

Home / HEALTH / 10 ท่าบริหารแก้ปวดหลัง ปวดเอว แบบเห็นผล ทำเองได้ง่ายๆที่บ้าน

คนที่ทำงานออฟฟิตแล้วต้องนั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นออฟฟิศซินโดรม เพราะต้องนั่งท่าเดิมเป็นเวลานานจนเกิดอาการปวด สาเหตุมาจากการนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้อง การนั่งหลังค่อม ปวดหลังจากท่าทางผิดปกติ หรือ หลังยึดติดในท่าแอ่น ซึ่งการรักษาที่ดีที่สุดก็คือการออกกำลังกายเพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อที่ยึดตึงให้กลับมาเป็นปกติ แต่หลังจากนี้ก็ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเอง ควรเปลี่ยนอิริยาบถบ่อยๆ หากต้องนั่งทำงานนานๆ ควรลุกเดินทุก 1-2 ชั่วโมง วันนี้เรามี ท่าบริหารแก้ปวดหลัง ง่ายๆลองมาทำตามกันเลย….

แก้อาการปวดหลัง

ท่าที่ 1 ท่าพระจันทร์เสี้ยว

ท่าพระจันทร์เสี้ยว เป็นท่าง่ายๆที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลังในแนวด้านข้าง และปรับดุลยภาพของโครงสร้างร่างกายอีกด้วย เริ่มต้นจากยืนตรงปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย ยกแขนทั้ง 2 ข้างประกบกันเหนือศีรษะ แล้วเอียงจนรู้สึกตึงด้านข้าง เหยียดแขนให้ตึง เข่าตึง เอียงตัวให้มากที่สุด แล้วทำสลับข้าง

ท่าบริหารแก้ปวดหลัง

ท่าที่ 2 ท่าสะพาน

ท่าสะพานโค้ง เป็นท่าที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี แล้วยังช่วยผ่อนคลายไปจนถึงบั้นเอว เป็นการช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อแผ่นหลังที่เมื่อยล้าจากการทำงานท่าเดิมเป็นเวลานานๆ โดยนอนหงายชันเข่าทั้ง 2 ข้างขึ้น ยกเอวและสะโพกขึ้น พยายามให้มือจับที่ส้นเท้าแต่ถ้าไม่ไหวให้วางแขนแนบกับพื้น ค้างไว้ 10 วินาที

แก้ปวดหลัง

ท่าที่ 3 ท่าอูฐ

ท่าอูฐ เป็นท่าโยคะที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อหน้าท้อง ต้นขา น่อง กล้ามเนื้อหลัง และสะโพก ทำให้ลำตัวมีความยืดหยุ่นสูง ควรทำหน้านี้ค้างไว้ประมาณ 1-2 นาที

ท่าบริหารแก้ปวดหลัง ปวดเอว

ท่าที่ 4 ท่านอนหงายบิดตัว

เริ่มจากนอนราบแล้วงอเข่าไปทางด้านหนึ่ง แล้วหันหน้าไปทิศตรงข้ามกัน กางแขนออกเป็นแนวเดียวกับไหล่โดยพยามยามกดหัวไหล่ให้ชิดกับพื้น ทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที จะให้ความรู้สึกถึงกระดูกสันหลังที่ยืด

 ท่าโยคะ แก้ปวดหลัง

ท่าที่ 5 ท่าวัว 

ท่าวัว เป็นท่าที่แก้กับท่าแมว ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อหลังและกระดูกสันหลังยืดหยุ่นและแข็งแรงมากขึ้น เป็นการคลายความตึงของกระดูกสันหลัง โดยเน้นที่การยกสะโพก แอ่นหลังลง เงยหน้าขึ้น จะรู้สึกได้ถึงความตึงของกระดูกสันหลัง

 ท่าบริหารแก้ปวดหลัง ปวดเอว

ท่าที่ 6 ท่าแมว

ท่าแมว เป็นท่าที่บริหารเอวและหน้าท้องให้แข็งแรง โดยยกกระดูกก้นกบ เกร็งหน้าท้อง โก่งหลังขึ้น ก้มหัวลงพยายามกดคางให้ชิดอก

แก้ปวดหลัง

ท่าที่ 7

ท่านี้ช่วยผ่อนคลายกระดูกสันหลัง โดยนั่งแยกขาทั้งสองข้าง แล้วเอียงตัวไปทางด้านข้างจากนั้นใช้มือแตะให้ถึงปลายเท้า พยายามเปิดหัวไหล่เพื่อช่วยยืดกระดูกสันหลัง

โยคะ

ท่าที่ 8 ท่างู

ท่างู เป็น ท่าบริหารแก้ปวดหลัง แบบง่ายๆ ที่ช่วยบริหารกระดูกสันหลังได้เป็นอย่างดี ทำให้โลหิตไหลเวียน แก้อาการท้องผูกได้ และยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารได้อีกด้วย

แก้ปวดหลัง

ท่าที่ 9 ท่าดอกบัวบิดกาย

ท่านี้เป็นการบริหารแก้ปวดเอว ที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้ดีอีกท่าหนึ่ง เพียงแค่บิดลำตัวแล้วดันแผ่นหลังให้ตั้งตรงมากที่สุด บิดตัวและคอไปด้านหลังแล้วค้างไว้สัก 10-20 วินาที แล้วทำสลับข้างกัน

ท่าบริหารแก้ปวดหลัง

ท่าที่ 10 ท่าบิดลำตัว

ท่าบิดลำตัว เป็นท่าที่กระดูกสันหลังเกิดการบิดตัวทำให้ระบบประสาทมีความคลายตัวของแนวกระดูกสันหลัง สามารถช่วยป้องกันอาการหลังค่อม แก้อาการปวดหลัง ปวดเอวให้ทุเลาลง ทั้งยังแก้ท้องผูกและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ดีขึ้นด้วย เริ่มจากนั่งนั่งให้ขาไขว้กัน อกชิดติดเข่า แขนกดข้ามหัวเข่าไว้ วาดแขนไปทางด้านหลังแล้วแขม่วท้อง บิดเอวหันไปทางด้านหลัง ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วสลับข้าง

เรียบเรียงโดย Health Mthai