การนอน ท่านอน นอนคว่ำ นอนตะแคง นอนหงาย

3 ท่านอนที่ดีต่อสุขภาพ แก้อาการปวดหลัง นอนหลับสบายตลอดคืน!

การนอนเป็นสิ่งสำคัญเพราะถ้าเรานอนได้ถูกต้อง ก็จะนอนเต็มอิ่มหลับสบายทำให้เมื่อตื่นนอนจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าไปตลอดทั้งวัน แต่ถ้าหากนอนผิดท่าก็อาจส่งผลระยะยาวต่อร่างกาย ทั้งกระดูกสันหลังและสะโพก วันนี้เรามี ท่านอน ที่ดีต่อสุขภาพมาฝากทุกคนกันค่ะ ท่านอนหงาย การนอนหงายเป็นท่านอนที่ดีเพราะศีรษะ ลำคอ กระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรง เหมาะกับผู้ที่ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ท่านี้ยังช่วยป้องกันการเป็นโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย ที่สำคัญสำหรับคุณผู้หญิงที่ไม่อยากให้ผิวหน้ามีริ้วรอยเหี่ยวย่นควรนอนท่านอนหงายดีที่สุด แต่ท่านี้ไม่เหมาะกับคนที่นอนกรนเพราะจะยิ่งทำให้กรนดังขึ้นกว่าเดิม…

Home / HEALTH / 3 ท่านอนที่ดีต่อสุขภาพ แก้อาการปวดหลัง นอนหลับสบายตลอดคืน!

การนอนเป็นสิ่งสำคัญเพราะถ้าเรานอนได้ถูกต้อง ก็จะนอนเต็มอิ่มหลับสบายทำให้เมื่อตื่นนอนจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าไปตลอดทั้งวัน แต่ถ้าหากนอนผิดท่าก็อาจส่งผลระยะยาวต่อร่างกาย ทั้งกระดูกสันหลังและสะโพก วันนี้เรามี ท่านอน ที่ดีต่อสุขภาพมาฝากทุกคนกันค่ะ

ท่านอน

ท่านอนหงาย

การนอนหงายเป็นท่านอนที่ดีเพราะศีรษะ ลำคอ กระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรง เหมาะกับผู้ที่ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพ ท่านี้ยังช่วยป้องกันการเป็นโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย ที่สำคัญสำหรับคุณผู้หญิงที่ไม่อยากให้ผิวหน้ามีริ้วรอยเหี่ยวย่นควรนอนท่านอนหงายดีที่สุด แต่ท่านี้ไม่เหมาะกับคนที่นอนกรนเพราะจะยิ่งทำให้กรนดังขึ้นกว่าเดิม

การนอนหงายถ้าใช้หมอนสูงเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการปวดคอ แล้วยังทำให้หายใจลำบากอีกด้วย จึงไม่เหมาะกับคนที่เป็นโรคปอดและผู้ที่มีความดันโลหิตสูง ควรเลี่ยงโดยการกึ่งนั่งกึ่งนอนให้ใช้หมอนซ้อนๆกันไว้ด้านหลังเพื่อช่วยให้หายใจได้สะดวกขึ้น สำหรับคนที่ชอบนอนหงายควรใช้หมอนหรือผ้าม้วนๆแล้วเอามารองไว้ใต้ขาเพื่อลดความโค้งของกระดูกสันหลังส่วนล่าง จะช่วยลดอาการปวดหลังได้

ท่านอน

ท่านอนคว่ำ

สำหรับคนที่ชอบการนอนคว่ำอาจส่งผลให้ปวดต้นคอได้ ทั้งยังทำให้หายใจไม่สะดวก เป็นท่านอนที่ผิดลักษณะมากที่สุดเพราะลำคอต้องหันเอียง 90 องศา สำหรับผู้หญิงก็จะทำให้เกิดริ้วรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้าเพราะต้องเสียดสีกับหมอนตลอดทั้งคืนและหน้าอกก็ยังถูกกดทับทำให้หายใจลำบาก ส่วนผู้ชายอวัยวะเพศก็จะถูกกดทับอาจทำให้ชาได้

ท่านี้เหมาะสำหรับคนที่นอนกรนแต่ก็อาจทำให้หลับไม่สนิทเท่าที่ควร เพราะทำให้เกิดอาการชาและปวดเมื่อยที่คอและหลัง แนะนำว่าควรหาหมอนรองใต้ท้องหรือใต้หน้าอกก็จะช่วยจัดเรียงกระดูกสันหลังทำให้ไม่เกิดอาการปวดหลัง ทั้งยังเป็นการช่วยผ่อนคลายความตึงของแผ่นหลังอีกด้วย

ท่านอน

ท่านอนตะแคง

สำหรับคนที่เป็นโรคกรดไหลย้อนควรนอนตะแคงซ้าย เพราะกระเพาะอาหารของเราจะอยู่ทางด้านซ้ายลักษณะคล้ายกับตัวซีก็จะช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนลงได้ ท่านี้ยังเป็นท่านอนที่ช่วยรักษากระดูกสันหลังให้เหยียดตรง และใครที่มักนอนกรนการนอนตะแคงก็จะช่วยให้ลดอาการนอนกรนได้เพราะทำให้ทางเดินหายใจสะดวก หายใจได้คล่องขึ้น และท่านี้ยังเหมาะสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ท้องแก่เพราะน้ำหนักของลูกที่เพิ่มขึ้นทุกวันการนอนหงายจึงทำให้กดทับหลับไม่สบาย การนอนตะแคงจะช่วยลดการเจ็บเสียดท้องน้อยลงได้

แต่ข้อเสียของการนอนตะแคงก็คือทำให้ผิวหน้าต้องเสียดสีกับหมอนจึงอาจส่งผลให้เกิดริ้วรอยร่องลึก ท่านอนตะแคงเป็นท่านอนที่ดีเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาปวดหลัง ซึ่งการนอนตะแคงที่ถูกต้องมีหมอนข้างด้วย โดยขาบนงอวางบนหมอนข้าง ขาด้านล่างเหยียดตรง จะช่วยให้กระดูกสันหลังและสะโพกอยู่ในแนวระนาบเดียวกัน ทำให้ไม่เกิดการคดงอของกระดูกสันหลัง ซึ่งก่อให้เกิดอาการปวดหลังและสะโพกได้

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team