ประโยชน์ของผลไม้ ป้องกันหวัด ผลไม้ วิตามินซี วิตามินซีสูง

10 อันดับ ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด ช่วยต้านหวัด เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ร่างกายคนเราต้องการวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคหวัดบ่อยๆควรทานวิตามินซี 2,000 มิลลิกรัม เพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันหวัด โรคภูมิแพ้ โรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ทั้งยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ มาดูกันเลยว่า ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด คือ…. อันดับที่ 1…

Home / HEALTH / 10 อันดับ ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด ช่วยต้านหวัด เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

ร่างกายคนเราต้องการวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน แต่สำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคหวัดบ่อยๆควรทานวิตามินซี 2,000 มิลลิกรัม เพื่อเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันหวัด โรคภูมิแพ้ โรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยบำรุงผิวพรรณให้สดใส ทั้งยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ มาดูกันเลยว่า ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด คือ….

มะขามป้อม
มะขามป้อม

อันดับที่ 1 มะขามป้อม

วิตามินซี 276 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

มะขามป้อม หรือมะขามป้อมอินเดีย ผลไม้ลูกเล็กๆแต่กลายเป็น ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด แค่กินมะขามป้อม 1 ลูก ก็ได้รับวิตามินซีเพียงพอร่างกายในหนึ่งวันแล้ว มีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดัน บรรเทาอาการปวดตามข้อ ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยยับยั้งความเป็นพิษต่อตับ แก้ไอขับเสมหะ แก้โรคลักปิดลักเปิด ริดสีดวงทวาร เป็นยาระบายอย่างดี

ฝรั่ง
ฝรั่ง

อันดับที่ 2

ฝรั่ง วิตามินซี 160 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

การกินฝรั่งไม่ควรปอกเปลือกเพราะมีวิตามินและแร่ธาตุอยู่ แค่กินฝรั่งวันละ 1 ลูก ก็ช่วยให้ห่างไกลโรคได้มากมาย และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูงมากจึงช่วยป้องกันโรคมะเร็งต่างๆ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย ช่วยลดไขมันในเลือด ฝรั่งเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักเพราะมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยทำให้อิ่มท้องได้นานแล้วยังช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้นอีกด้วย

กีวี
กีวี

อันดับที่ 3

กีวี วิตามินซี 105 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

กีวีผลไม้เนื้อสีเขียว รสชาติหวานอมเปรี้ยวเล็กน้อย มีโพแทสเซียมและแร่ธาตุที่ช่วยลดความดันโลหิต แล้วยังมีวิตามินซีสูงกว่าส้มถึง 3 เท่า ช่วยรักษาภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงจึงไม่เป็นหวัดง่ายๆ แล้วยังมีสารลูทีนและซีแซนทีนช่วยป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม และสารเซโรโทนินที่ช่วยให้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน เพราะจะไปช่วยคลายเครียด ลดความวิตกกังวลต่างๆ แถมยังช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยเพราะให้พลังงานเพียง 55 กิโลแคลอรี่ คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ยิ่งควรรับประทานเพราะมีโฟเลตซึ่งดีต่อทารกในครรภ์มากๆ

ลิ้นจี่
ลิ้นจี่

อันดับที่ 4

ลิ้นจี่ วิตามินซี 71.5 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

ลิ้นจี่ อุดมไปด้วยวิตามินซีและกลูโคส สรรพคุณช่วยบำรุงหลอดเลือด ป้องกันโรคกระดูกและฟัน แก้ไอเรื้อรัง แก้กระหายน้ำ แก้อาการคัดจมูก ป้องกันไขมันอุดตัน โรคโลหิตจาง รักษาอาการท้องเดิน บำรุงระบบการย่อยอาหาร ช่วยลดกรดในกระเพาะอาหาร แถมยังช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งอีกด้วย แค่ทานลิ้นจี่วันละ 3 ผล ก็ได้วิตามินซีเพียงพอร่างกายในหนึ่งวันแล้ว

มะละกอ
มะละกอ

อันดับที่ 5

มะละกอ วิตามินซี 62 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

มะละกอสุก สามารถใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยแก้อาการท้องผูก เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงยิ่งขึ้น รักษาโรคลักปิดลักเปิด โรคเลือดออกตามไรฟัน มะละกอยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระอยู่หลายชนิด ซึ่งช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

ลูกพลับ
ลูกพลับ

อันดับที่ 6

ลูกพลับ วิตามินซี 61 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

ลูกพลับเป็นผลไม้ที่ชาวญี่ปุ่นรับประทานเป็นประจำเพราะมีวิตามินซีสูง ช่วยป้องกันหวัด เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงต้านทานต่อแบคทีเรียและไวรัส ช่วยแก้อาการท้องเดิน ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ทั้งยังมีสารเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสุขภาพของดวงตา ป้องกันโรคต้อกระจก ตาฟาง ลูกพลับเป็นผลไม้ที่มีเส้นใยสูงจึงช่วยลดอาการท้องผูกได้

ส้มโอ
ส้มโอ

อันดับที่ 7

ส้มโอ วิตามินซี 61 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

ส้มโอนอกจากเป็นผลไม้แล้วยังมาปรุงเป็นยำรสชาติจี๊ดจ๊าดได้อีกด้วย ส้มโอช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน แก้หวัด แก้ไอ ขับเสมหะ ลดอาการท้องอืด แน่นท้อง ท้องเฟ้อ และลดอาการจุกเสียด

สตรอว์เบอร์รี่
สตรอว์เบอร์รี่

อันดับที่ 8

สตรอว์เบอร์รี่ วิตามินซี 58 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

ผลไม้สีแดงสดรสชาติเปรี้ยวอมหวาน ช่วยบำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรง ช่วยดับกลิ่นปากและยังทำให้ฟันขาวขึ้นได้อีกด้วย สตรอเบอรี่มีวิตามินซีและไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งทำให้อนุมูลอิสระลดน้อยลง ป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้อีกด้วย

ส้ม
ส้ม

อันดับที่ 9

ส้ม วิตามินซี 53 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

ส้มมีใยอาหารที่สูงจึงช่วยระบบขับถ่ายได้ดี วิตามินซีช่วยรักษาเลือดออกตามไรฟัน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายแข็งแรง ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย ลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือด ทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากมายทั้ง เบต้าแคโรทีน ไลโคปีน วิตามินเอ

สับปะรด
สับปะรด

อันดับที่ 10

สับปะรด มีวิตามินซี 48 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม

สับปะรด เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีจึงช่วยต้านหวัด เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรง สับปะรดยังช่วยย่อยอาหารจึงแก้อาการท้องผูก ขับถ่ายได้เป็นอย่างดี แล้วมีสรรพคุณช่วยรักษาโรคบิด โรคนิ่ว ช่วยบรรเทาอาการแผลเป็นหนอง ขับปัสสาวะ ลดเสมหะในลำคอ และลดความดันโลหิตสูง

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team