ความดันโลหิตสูง ผลไม้ ลดความดันโลหิตสูง ลูกพลับ ลูกพลับ สรรพคุณ โรคความดันโลหิตสูง

ลูกพลับ สรรพคุณมากมาย ช่วยลดความดันโลหิตสูง เพียงแค่กินวันละ 1 ลูก

ลูกพลับ เป็นผลไม้ที่ชาวญี่ปุ่นรับประทานเป็นประจำ เนื้อนิ่ม หวานกรอบ โดยสามารถจำแนกได้ 2 ประเภท คือ ลูกพลับหวาน และ ลูกพลับฝาด อุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี…

Home / HEALTH / ลูกพลับ สรรพคุณมากมาย ช่วยลดความดันโลหิตสูง เพียงแค่กินวันละ 1 ลูก

ลูกพลับ เป็นผลไม้ที่ชาวญี่ปุ่นรับประทานเป็นประจำ เนื้อนิ่ม หวานกรอบ โดยสามารถจำแนกได้ 2 ประเภท คือ ลูกพลับหวาน และ ลูกพลับฝาด อุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินบี6 เส้นใยอาหาร แมงกานีส ทองแดง แมกนีเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เพียงแค่รับประทานลูกพลับ วันละ 1 ผล ก็มีประโยชน์มากมายดังต่อไปนี้

 

10 ประโยชน์และสรรพคุณของลูกพลับ

1. ช่วยลดความดันโลหิตสูง

ลูกพลับอุดมไปด้วยสารแทนนินจึงช่วยลดความดันโลหิต สามารถขยายหลอดเลือดและลดแรงดันเลือดส่งผลให้การไหลเวียนเลือดที่ดี ลูกพลับยังมีโพแทสเซียมสูงจึงช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจอีกด้วย

2. วิตามินซีสูง

ลูกพลับหนึ่งผลจะวิตามินซี 66 มิลลิกรัม เท่ากับมีวิตามินซีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ คนญี่ปุ่นจึงนิยมทานลูกพลับเพราะมีวิตามินซีสูงช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ต้านทานต่อแบคทีเรียและไวรัสที่จะทำให้เกิดโรคได้

3. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ

ลูกพลับอุดมไปด้วยวิตามินเอและสารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิด เช่น เบต้าแคโรทีน, ลูทีน, ไลโคปีน สารเหล่านี้จะช่วยชะลอความชรา จุดกระ รอยเหี่ยวย่น ชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัย ทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยเปล่งปลั่ง

4. ช่วยบำรุงสายตา

ลูกพลับอุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีนซึ่งมีประโยชน์ต่อดวงตา โดยช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคตา ได้แก่ โรคต้อกระจก โรคจุดรับภาพเสื่อม ตาฝ้าฟาง ลูกพลับแห้งมีวิตามินเอมากกว่าลูกพลับสดถึง 3 เท่า จึงสามารถช่วยผู้ที่มีปัญหาทางสายตาอันเกิดจากแสงโทรศัพท์มือถือหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย

5. ช่วยให้ระบบขับถ่ายดี

ลูกพลับมีเส้นใยอาหารหรือกากอาหารจำนวนมาก จึงช่วยในการทำงานของระบบลำไส้ ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของเสียได้ดี ลดอาการท้องผูก โรคริดสีดวงทวาร หากกินลูกพลับเป็นประจำก็จะช่วยแก้อาการท้องเดิน ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียดแน่นท้อง ระบบขับถ่ายก็จะทำงานได้เป็นปกติ

6. ช่วยลดน้ำหนัก

ลูกพลับแคลอรี่น้อยและไขมันต่ำ ในเนื้อลูกพลับยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหารจำนวนมากจึงเหมาะสำหรับคนที่ลดน้ำหนักได้ดี เพราะทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อยู่ท้อง ไม่หิวบ่อย

7. ป้องกันโรคมะเร็ง

ลูกพลับสดและลูกพลับแห้งมีวิตามินเอ วิตามินซี และ สารฟีโนลิก ได้แก่ คาเทชิน แกลโลคาเทชิน ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ ได้

8. ลดอาการปวดท้องประจำเดือน

แค่กินลูกพลับวันละ 1 ผล สามารถช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้อย่างดี

9. ช่วยขับเสมหะได้

ใครที่มีเสมหะมากๆ แค่นำลูกพลับมาบดผสมกับน้ำผึ้งจะมีคุณสมบัติช่วยขับเสมหะได้ดีมาก

10. ยาบำรุงกำลัง

หากนำลูกพลับมาหมักทิ้งไว้ประมาณ 1 ปีขึ้นไป จะมีสรรพคุณทางยาที่สูงมาก ช่วยยาบำรุงกำลัง และแก้อาการเหนื่อยล้าได้