5 อาหารที่ไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำ อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

แม้ว่าการอุ่นอาหารซ้ำๆ อาจจะไม่ใช่สาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็งโดยตรง แต่ก็ทำให้ลดคุณค่าสารอาหารลงไปทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพหลายๆอย่าง จึงควรหลีกเลี่ยงการอุ่นอาหารเหล่านี้ เพราะหากเก็บรักษาไม่ดีหรือทำความสะอาดไม่เพียงพอเชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ ข้าว หลายคนมักจะหุงข้าวเมื่อทานไม่หมดก็จะนำมาอุ่นซ้ำๆ ซึ่งการอุ่นทำให้เชื้อสปอร์เจริญเติบโต ถึงแม้จะหุงข้าวจนสุกแล้วแต่เชื้อจะยังคงอยู่ เมื่อนำมารับประทานก็จะก่อสารพิษต่อร่างกายอาจทำให้อาเจียนหรือท้องเสียได้ ทางที่ดีควรหุงข้าวให้พอดีในแต่ละวันไม่ควรทานข้ามวันเพื่อสุขภาพที่ดี ไก่ การนำเนื้อไก่ที่สุกแล้วไปแช่ตู้เย็นแล้วนำกลับมาปรุงอาหารใหม่ การผ่านความร้อนซ้ำๆจะทำให้โปรตีนในเนื้อไก่แปรสภาพ ซึ่งเมื่อนำออกมาจากตู้เย็นแล้วนำมาอุ่น หากทานไม่หมดแล้ววางไว้ในอุณหภูมิปกติเชื้อแบคทีเรียจะเติบโตเร็วมาก…

Home / HEALTH / 5 อาหารที่ไม่ควรนำมาอุ่นซ้ำ อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

แม้ว่าการอุ่นอาหารซ้ำๆ อาจจะไม่ใช่สาเหตุที่ก่อให้เกิดมะเร็งโดยตรง แต่ก็ทำให้ลดคุณค่าสารอาหารลงไปทั้งยังส่งผลเสียต่อสุขภาพหลายๆอย่าง จึงควรหลีกเลี่ยงการอุ่นอาหารเหล่านี้ เพราะหากเก็บรักษาไม่ดีหรือทำความสะอาดไม่เพียงพอเชื้อจุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้

ข้าว

ข้าว หลายคนมักจะหุงข้าวเมื่อทานไม่หมดก็จะนำมาอุ่นซ้ำๆ ซึ่งการอุ่นทำให้เชื้อสปอร์เจริญเติบโต ถึงแม้จะหุงข้าวจนสุกแล้วแต่เชื้อจะยังคงอยู่ เมื่อนำมารับประทานก็จะก่อสารพิษต่อร่างกายอาจทำให้อาเจียนหรือท้องเสียได้ ทางที่ดีควรหุงข้าวให้พอดีในแต่ละวันไม่ควรทานข้ามวันเพื่อสุขภาพที่ดี

ไก่

ไก่ การนำเนื้อไก่ที่สุกแล้วไปแช่ตู้เย็นแล้วนำกลับมาปรุงอาหารใหม่ การผ่านความร้อนซ้ำๆจะทำให้โปรตีนในเนื้อไก่แปรสภาพ ซึ่งเมื่อนำออกมาจากตู้เย็นแล้วนำมาอุ่น หากทานไม่หมดแล้ววางไว้ในอุณหภูมิปกติเชื้อแบคทีเรียจะเติบโตเร็วมาก เมื่อเก็บแล้วเอามาอุ่นทานอีกก็จะส่งผลต่อร่างกายได้

ไข่

ไข่ ไข่ต้มเมื่อนำมาผ่านความร้อนซ้ำๆก็จะทำให้โปรตีนในไข่เปลี่ยนไป อาจกลายเป็นพิษต่อร่างกายได้

ผักโขม

ผัก เช่น ผักโขม บีทรูท คื่นช่าย เซเลอรี่ เมื่อผ่านความร้อนซ้ำๆ ก็จะทำให้เกิดสารไนเตรทสูงซึ่งทำให้เป็นพิษต่อร่างกาย ทั้งยังสะสมกลายเป็นมะเร็งได้

มันฝรั่ง

มันฝรั่ง หลังจากนำมาทำให้สุกแล้ว แม้จะเก็บไว้ในตู้เย็นเชื้อโบทูลินัมก็ยังสามารถเจริญเติบโตได้ หากนำมาผ่านความร้อนซ้ำๆ ก็จะทำให้เกิดพิษต่อร่างกายได้ อาจทำให้ปวดหัว คลื่นไส้ อาหารเป็นพิษ

แนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารค้างคืนหรืออาหารที่ต้องอุ่นซ้ำๆ เพราะนอกจากจะเป็นพิษต่อร่างกาย วิตามินและแรธาตุต่างๆ ก็จะสูญสลายไปเมื่อได้รับความร้อน จึงควรทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรง

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team