น้ำตาลในเลือด ประโยชน์ของอะโวคาโด ผลไม้ อะโวคาโด อะโวคาโด ประโยชน์

ประโยชน์ของอะโวคาโด สุดยอดผลไม้ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด!!

อะโวคาโด (Avocado) เป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก มีเนื้อนุ่มหวานมัน จึงนิยมนำมาทำทั้งอาหารหวานคาว  อะโวคาโดมีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย เช่น กรดไขมันชนิดดี โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6…

Home / HEALTH / ประโยชน์ของอะโวคาโด สุดยอดผลไม้ ช่วยลดน้ำตาลในเลือด!!

อะโวคาโด (Avocado) เป็นผลไม้พื้นเมืองของประเทศเม็กซิโก มีเนื้อนุ่มหวานมัน จึงนิยมนำมาทำทั้งอาหารหวานคาว  อะโวคาโดมีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ ทั้งยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกาย เช่น กรดไขมันชนิดดี โอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ซึ่งให้ประโยชน์ได้มากกว่าผลไม้ชนิดอื่นซะอีก

สรรพคุณและประโยชน์ของอะโวคาโด

อุดมไปด้วยกรดไขมันชนิดดี

อะโวคาโดปริมาณ 100 กรัม จะมีไขมันอยู่ถึง 14 กรัม ร้อยละ 70 เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งกรดไขมันชนิดนี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยช่วยเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) และ ลดไขมันชนิดเลว (LDL) จึงมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดแดงเพราะจะช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด ทั้งยังช่วยทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคเส้นเลือดหัวใจตีบและโรคหัวใจวาย

ช่วยลดน้ำตาลในเลือด

อะโวคาโด มีกรดไขมันอิ่มตัวที่จะสามารถเข้าไปชะลอการไหลเวียนของน้ำตาลในเลือดไม่ให้ขึ้นเร็วเกินไป ทั้งยังช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดน้ำตาลในเลือดได้ จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานมากที่สุด

ช่วยลดคอเลสเตอรอล

อะโวคาโดมีทั้งสารโฟเลท โซเดียม โพแทสเซียม ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลให้ต่ำลง จึงลดความเสี่ยงภาวะคอเลสเตอรอลในเลือดสูง และการรับประทานอะโวคาโดยังช่วยลดระดับไขมันรวม ไขมันชนิดไม่ดี และไตรกรีเซอร์ไลน์ได้อีกด้วย

บำรุงหัวใจ

อะโวคาโดมีกรดโอลิอิก ช่วยลดไขมันชนิดเลว (LDL)  ซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายให้ลดลง อะโวคาโดยังมีโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ที่มีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตจึงช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

ช่วยบำรุงสายตา

อะโวคาโดมีวิตามินเอ สารแคโรตินอยด์ สารลูทีน และ ซีแซนทีน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพของดวงตา จึงเหมาะกับคนที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคทางดวงตาได้ ป้องกันการเกิดต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม

บำรุงประสาทและสมอง

เพราะในอะโวคาโดมีกรดโอเลอิกสูง จึงช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองให้ทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังมีสารอัลฟาแคโรทีนซึ่งมีส่วนช่วยรักษาผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์และสมองเสื่อมอีกด้วย

อะโวคาโดมีโพแทสเซียมสูงกว่ากล้วย

อะโวคาโดมีเเร่ธาตุโพแทสเซียมสูงมาก ในอะโวคาโด 100 กรัม มีโพแทสเซียมถึง 14% ซึ่งกล้วยมีโพแทสเซียมเพียง 10% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน  ถ้าร่างกายได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่มากพอจะสามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและภาวะไตวาย

ป้องกันโรคมะเร็ง

อะโวคาโดอุดมไปด้วยวิตามินอีและสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำลายและช่วยให้ระบบการทำงานภายในร่างกายแข็งแรง ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก และยังช่วยป้องกันโรคมะเร็งเต้านมในผู้หญิงได้อีกด้วย

อุดมไปด้วยแร่ธาตุสำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

อะโวคาโดอุดมไปด้วยโฟเลตสูงจึงเหมาะสำหรับคนท้อง ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่เริ่มตั้งครรภ์อย่างมาก เพราะสามารถป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาเกี่ยวกับครรภ์ ทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดการพิการตั้งแต่เริ่มสร้างร่างของตัวอ่อน อะโวคาโดจึงกลายเป็นผลไม้ที่นิยมมากในคนท้อง

บำรุงผิวพรรณ

อะโวคาโดยังมีวิตามินอีสูงมาก สามารถนำมาหมักผมเพื่อบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยเงางามได้ หรือนำมาพอกหน้าเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าและรอบดวงตาได้ โดยผู้ที่มีผิวแห้งจะช่วยให้ผิวพรรณกลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง