อาหารช่วยสมานแผล ฟื้นฟูร่างกาย ทำให้แผลหายเร็วขึ้น!!

อาหารมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอทำให้แผลหายเร็วขึ้น และยังช่วยลดการติดเชื้อของแผลได้อีกด้วย มาดูกันว่า อาหารช่วยสมานแผล จะมีอะไรบ้างนะ… โปรตีน โปรตีน จะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอทำให้แผลหายเร็ว แล้วนำสารอาหารไปสังเคราะห์เป็นโปรตีนชนิดต่างๆ เช่น คอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่จะช่วยประสานโครงสร้าง เนื้อเยื่อ ผิว กระดูกอ่อน…

Home / HEALTH / อาหารช่วยสมานแผล ฟื้นฟูร่างกาย ทำให้แผลหายเร็วขึ้น!!

อาหารมีส่วนสำคัญที่จะทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอทำให้แผลหายเร็วขึ้น และยังช่วยลดการติดเชื้อของแผลได้อีกด้วย มาดูกันว่า อาหารช่วยสมานแผล จะมีอะไรบ้างนะ…

สมานแผล

โปรตีน

โปรตีน จะช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่สึกหรอทำให้แผลหายเร็ว แล้วนำสารอาหารไปสังเคราะห์เป็นโปรตีนชนิดต่างๆ เช่น คอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่จะช่วยประสานโครงสร้าง เนื้อเยื่อ ผิว กระดูกอ่อน เซลล์ผิวหนัง ที่สำคัญยังช่วยป้องกันไม่ให้แผลบวมและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดแผลติดเชื้ออีกด้วย

ได้แก่ เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ไก่ นม ถั่วเมล็ดแห้ง ถั่วเขียว ถั่วดำ ถั่วแดง

แผลหายเร็ว

คาร์โบไฮเดรต

คาร์โบไฮเดรตจะช่วยเสริมสร้างพลังงานให้แก่ร่างกายเพื่อช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น ทั้งยังลดอาการอักเสบติดเชื้อ และยังช่วยเซลล์เม็ดเลือดขาวซึ่งทำหน้าที่ทำลายสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรค

ได้แก่ ข้าวกล้อง ขนมปังโฮวีต มันเทศ เผือก

วิตามินเอ

ช่วยกระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ขึ้นมา และยังช่วยสร้างคอลลาเจนซึ่งเป็นโปรตีนที่เสริมความแข็งแรงให้กับเนื้อเยื่อ กล้ามเนื้อ และกระดูก ถ้าขาดวิตามินเอแผลจะหายช้าและยังช่วยป้องกันการติดเชื้ออีกด้วย

ได้แก่ มะละกอ ผักบุ้ง ฟักทอง มะม่วงสุก แครอท แตงโม

วิตามินบี

วิตามินบีช่วยลดการติดเชื้อที่แผลผ่าตัด หน้าที่เป็นตัวกระตุ้นเอ็นไซม์หรือโคเอนไซม์ในกระบวนการเผาผลาญอาหาร ทั้งยังเสริมสร้างให้เม็ดเลือดขาวทำลายเชื้อแบคทีเรียในแผลได้ดีอีกด้วย

ได้แก่ ตับ ข้าวซ้อมมือ เนื้อสัตว์ต่างๆ ถั่วเมล็ดแห้ง นม ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย

วิตามินซี

ทำหน้าที่สร้างผนังของเซลล์และทำให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง จึงทำให้หลอดเลือดฝอยมีความแข็งแรงไม่แตกง่าย ช่วยให้ผนังหลอดเลือดและผนังเซลล์แข็งแรง ทั้งยังผลิตคอลลาเจนใต้ผิวหนังซึ่งเป็นโปรตีนที่เสริมโครงสร้างเซลล์ผิวหนัง ถ้าขาดวิตามินซีจะมีอาการผิวหนังบวมแดง อักเสบ ติดเชื้อง่าย

ได้แก่ ฝรั่ง ส้มเขียวหวาน ส้มโอ แอปเปิ้ล พุทรา สตรอเบอร์รี่ กีวี สับปะรด

สังกะสี

สังกะสี จะช่วยในการกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่มีหน้าที่ผลิตเซลล์ผิวใหม่และช่วยให้ผนังเซลล์แข็งแรง ทั้งยังช่วยสมานบาดแผลและกระตุ้นให้แผลหายเร็วขึ้น ถ้าขาดสังกะสีจะมีอาการผิวหนังบวมแดง อักเสบ ติดเชื้อง่าย

ได้แก่ ถั่วเมล็ดแห้ง ข้าวโพด

บร็อคโคลี่

เหล็ก

เหล็ก เป็นส่วนประกอบสำคัญของฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดงซึ่งเป็นตัวการที่จะลำเลียงออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างๆรวมถึงบาดแผลที่ต้องการออกซิเจนในการสมานแผล ถ้าขาดธาตุเหล็กจะทำให้แผลได้รับออกซิเจนน้อยลง ทำให้แผลหายช้า

อาหารช่วยสมานแผล ได้แก่ บร็อคโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง ใบชะพลู ผักคะน้า กะหล่ำปลี ใบขี้เหล็ก ตับ ไข่แดง

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team