งาดำ ธัญพืช สรรพคุณของงาดำ

10 ประโยชน์และสรรพคุณของ งาดำ กินแล้วดี ช่วยรักษามะเร็งได้

งาดำ (Black Sesame Seeds)  อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินบี9 แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม…

Home / HEALTH / 10 ประโยชน์และสรรพคุณของ งาดำ กินแล้วดี ช่วยรักษามะเร็งได้

งาดำ (Black Sesame Seeds)  อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี5 วิตามินบี6 วิตามินบี9 แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม ฟอสฟอรัส สังกะสี เหล็ก และแคลเซียมซึ่งมีมากกว่านมวัวถึง 6 เท่า ทั้งยังช่วยในการบำรุงส่วนต่างๆในร่างกาย ตั้งแต่ผิว ผม เล็บ กระดูก และหัวใจ เรามาดูประโยชน์ของ งาดำ กันเลยแล้วจะรู้ว่าดีจริง!!

ลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด

ในงาดำมีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ กรดไขมันโอเมก้า 6 ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล จึงสามารถช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด และโรคหัวใจได้ดี จึงช่วยทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

บำรุงผิวและผม

งาดำมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมายทั้งวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี และวิตามินอี ที่จะช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว อีกทั้งงาดำยังมีส่วนช่วยสร้างคอลลาเจนจึงทำให้ผิวเปล่งปลั่งสดใส ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยแห่งวัย

ช่วยเผาผลาญไขมัน

งาดำมีส่วนช่วยในการเผาผลาญและสลายไขมัน โดยงาดำจะช่วยให้ไขมันแตกตัวได้ดีขึ้นและยังช่วยให้ไขมันถูกย่อยสลายเร็วขึ้น ทำให้ไขมันสะสมลดลงเหมาะกับคนที่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักเกิน

บำรุงสมอง

ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง โดยช่วยฟื้นฟูเซลล์ประสาทรวม ซึ่งจะช่วยป้องกันและฟื้นฟูโรคเกี่ยวกับสมอง เช่น เส้นเลือดอุดตันในสมอง เส้นเลือดแตก ช่วยป้องกันการเสื่อมของเซลล์ในระบบประสาท และยังป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย

ช่วยบำรุงเลือด

ผู้ที่มีปัญหาหรือเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบเลือด ควรรับประทานงาดำเพราะมีธาตุเหล็กที่จะช่วยบำรุงเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด และป้องกันเกล็ดเลือดที่จะเกาะตัวกันเป็นลิ่ม

ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

งาดำยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์จำนวนมากจึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น  บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวารและป้องกันโรคท้องผูก

ลดผมหงอก ผมร่วง

งาดำอุดมไปด้วยไขมันดี อย่าง กรดไขมันไลโนเลอิก ที่มีคุณสมบัติช่วยทำให้ผมดกดำเงางาม ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และป้องกันผมหงอกอย่างได้ผลทีเดียว

บำรุงคนท้อง

งาดำเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงคนท้องได้ดีมาก เพราะสารอาหารในงาดำจะช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมองของทารก และงาดำยังมีแคลเซียมที่จะช่วยบำรุงกระดูกให้คุณแม่และเสริมสร้างความแข็งแรงให้ลูกน้อยอีกด้วย แต่ทั้งนี้ควรรับประทานหลังจากตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนไปแล้วจะปลอดภัยกว่า

ป้องกันโรคกระดูกพรุน

การวิจัยค้นพบว่างาดำมีสารเซซามิน ซึ่งสารนี้จะช่วยในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูกที่ให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ และเซซามินยังช่วยทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ป้องกันโรคมะเร็ง

งาดำมีสารเซซามินซึ่งมีฤทธิ์ต้านมะเร็งบางชนิด โดยจะเข้าไปช่วยปกป้องเซลล์ประสาทที่ยังดีอยู่ และช่วยฟื้นฟูและป้องกันเซลล์ที่เสื่อมสภาพให้กลับมาทำงานเป็นปกติได้