การดูแลตัวเอง กินถูกสุขภาพ กินเพื่อสุขภาพ ดีต่อสุขภาพ ดูแลตัวเอง ดูแลสุขภาพ วิธีดูแลสุขภาพ

10 วิธีดูแลสุขภาพง่ายๆ ห่างไกลโรค ทำแล้วชีวิตดี๊ดี!!

การ ดูแลสุขภาพ ควรเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เพื่อร่างกายที่แข็งแรงไม่ป่วยง่ายๆอีกต่อไป หากเราใส่ใจต่อสุขภาพโรคภัยต่างๆก็จะไม่มาเบียดเบียน ชีวิตดีมีความสุข มาเริ่มต้น ดูแลสุขภาพ กันตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ กินอาหารครบ 5 หมู่ ในแต่ละวันคนเราควรได้รับสารอาหารที่หลากหลายและครบทั้ง 5 หมู่ เพราะจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง…

Home / HEALTH / 10 วิธีดูแลสุขภาพง่ายๆ ห่างไกลโรค ทำแล้วชีวิตดี๊ดี!!

การ ดูแลสุขภาพ ควรเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้เพื่อร่างกายที่แข็งแรงไม่ป่วยง่ายๆอีกต่อไป หากเราใส่ใจต่อสุขภาพโรคภัยต่างๆก็จะไม่มาเบียดเบียน ชีวิตดีมีความสุข มาเริ่มต้น ดูแลสุขภาพ กันตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ

กินอาหารครบ 5 หมู่

ในแต่ละวันคนเราควรได้รับสารอาหารที่หลากหลายและครบทั้ง 5 หมู่ เพราะจะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่ายๆ ทั้งยังช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้อีกด้วย หากเรารับประทานไม่ครบทั้ง 5 หมู่ หรือทานหมู่ใดหมู่หนึ่งมากเกินความต้องการของร่างกายก็จะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆตามมา

กินข้าวเป็นอาหารหลัก

ข้าวเป็นอาหารหลักของคนไทย หากใครที่ชอบรับประทานข้าวขาวควรสลับกับข้าวกล้องบ้าง เพราะข้าวกล้องมีสารอาหารที่ครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าข้าวขาว ส่วนเส้นก๋วยเตี๋ยว ขนมจีน ขนมปังควรรับประทานเป็นบางมื้อเท่านั้น ข้าวและแป้งมีสารอาหารหลักคือคาร์โบไฮเดรตซึ่งร่างกายจะนำไปใช้เป็นพลังงานหลัก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องทานอาหารประเภทแป้งมากกว่าหมู่อื่นๆ

กินผักผลไม้

ผักผลไม้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์มากมายและมีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวช่วยป้องกันโรคต่างๆ เช่น โรคมะเร็ง การรับประทานผักผลไม้ยังมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยระบบขับถ่ายให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ ทั้งยังช่วยป้องกันโรคท้องผูกและริดสีดวงทวารได้อีกด้วย

กินปลา

เราควรรับประทานปลามากๆ เพราะปลาเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ รองลงมาคือ ไข่ไก่ เต้าหู้ ถั่วเมล็ดแห้ง เนื้อปลายังมีไขมันต่ำและเป็นไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวซึ่งสามารถลดโคเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย ปลาให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น อกไก่ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไขมันสูง อย่าง หมูสามชั้น เบคอน แฮม ไส้กรอก

ดื่มนมเป็นประจำ

แคลเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อกระดูกมากที่สุด คนเราควรรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมอย่างน้อยวันละ 800 มิลลิกรัม เท่ากับควรดื่มนมวันละ 3-4 แก้ว สำหรับผู้สูงอายุร่างกายต้องการแคลเซียมอย่างน้อยวันละ 1,200 มิลลิกรัม เท่ากับควรดื่มนมวันละ 5-6 แก้ว แต่แคลเซียมก็สามารถหาได้จากแหล่งอาหารอื่นๆ เช่น ผักใบเขียว ผลไม้ ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งแห้ง กุ้งฝอย ถั่วเมล็ดแห้ง

กินอาหารที่มีไขมันต่ำ

ควรกินน้ำมันแต่น้อยเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะนอกจากจะทำให้อ้วนแล้วยังก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา ดังนั้นควรลดอาหารที่มีไขมันสูง อย่าง ไก่ทอด กล้วยแขก ทอดมัน คุกกี้ มันฝรั่งทอด แล้วควรเปลี่ยนมาทานอาหารไขมันต่ำ เช่น อกไก่ ถั่ว อัลมอนด์ ไอศกรีมผลไม้ น้ำสลัดไขมันต่ำ กรีกโยเกิร์ต

หลีกเลี่ยงอาหารรสหวานจัด เค็มจัด

พยายามหลีกเลี่ยงการเติมเครื่องปรุงต่างๆ เช่น น้ำตาล เกลือ น้ำปลา โดยปกติคนเราสามารถบริโภค น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และ เกลือควรไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน เรามาเริ่มลดอาหารเค็มจัด หวานจัด เพื่อสุขภาพที่ดีและอายุที่ยืนยาวกันดีกว่า

งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ควรดื่มแอลกอฮอล์เพียงวันละ 1-2 แก้ว การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคตับแข็ง โรคมะเร็งของหลอดอาหาร โรคแผลในกระเพาะและลำไส้ โรคความดันโลหิตสูง และยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนอีกด้วย

ออกกำลังกายทุกวัน

คนเราควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ ปั่นจักยาน โยคะ หรือแค่ยืดเส้นยืดสายหลังตื่นนอนก็ช่วยให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าพร้อมรับวันใหม่แล้ว

นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ควรสร้างนิสัยการนอนให้เป็นเวลา แล้วเมื่อถึงเวลานอนคุณก็จะง่วงนอนขึ้นมาทันที เพราะร่างกายของเราเรียนรู้ว่านี่คือเวลานอนต้องเข้านอนได้แล้ว แค่นี้ก็เข้านอนได้แบบสบายๆไม่ต้องพยายามข่มตาหลับแล้ว

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team