กระดูกพรุน ข้อเข่าเสื่อม ธาตุแคลเซียม ประโยชน์ของแคลเซียม แคลเซียม แคลเซียมสูง โรคกระดูกพรุน โรคข้อเข่าเสื่อม

5 อาหาร เสริมแคลเซียม ป้องกันโรคกระดูกพรุน และ ข้อเข่าเสื่อม

โรคกระดูกพรุน และ ข้อเข่าเสื่อม พบมากในผู้สูงอายุ แต่คนอายุน้อยก็เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากการใช้เข่าหนักเกินไป น้ำหนักตัวเกิน ออกกำลังกายหักโหมเกินไป หรือเคยบาดเจ็บที่หัวเข่ามาก่อน เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะค่อยๆสูญเสียแคลเซียมที่สะสมในกระดูก จึงทำให้กระดูกแตก เปราะบาง หักได้ง่าย ซึ่งผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับข้อเข่ามากกว่าผู้ชาย ผู้หญิงประมาณ…

Home / HEALTH / 5 อาหาร เสริมแคลเซียม ป้องกันโรคกระดูกพรุน และ ข้อเข่าเสื่อม

โรคกระดูกพรุน และ ข้อเข่าเสื่อม พบมากในผู้สูงอายุ แต่คนอายุน้อยก็เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมได้ ซึ่งสาเหตุเกิดมาจากการใช้เข่าหนักเกินไป น้ำหนักตัวเกิน ออกกำลังกายหักโหมเกินไป หรือเคยบาดเจ็บที่หัวเข่ามาก่อน เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายก็จะค่อยๆสูญเสียแคลเซียมที่สะสมในกระดูก จึงทำให้กระดูกแตก เปราะบาง หักได้ง่าย ซึ่งผู้หญิงมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคเกี่ยวกับข้อเข่ามากกว่าผู้ชาย ผู้หญิงประมาณ 80% เป็นโรคกระดูกพรุน ส่วนผู้ชายมีโอกาสเป็นเพียง 20% ดังนั้นการรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงก็จะช่วยให้บำรุงกระดูกให้แข็งแรง ห่างไกลโรคกระดูกพรุนและข้อเข่าเสื่อม

5 อาหาร เพื่อป้องกัน โรคกระดูกพรุน และ ข้อเข่าเสื่อม

โยเกิร์ต 

โยเกิร์ต

โยเกิร์ตน่าจะเป็นเมนูโปรดสำหรับคุณผู้หญิง เพราะทานง่าย อิ่ม อร่อย แถมยังอุดมไปด้วยแคลเซียม ซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กระดูกและมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของกระดูก ทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคกระดูกพรุน ที่สำคัญควรเลือกบริโภคโยเกิร์ตไขมันต่ำเพื่อลดปริมาณพลังงานและไขมันส่วนเกิน

ผักสีเขียว

ผักสีเขียว

ผักอุดมไปด้วยไฟเบอร์และยังมีผักอีกหลายชนิดที่มีแคลเซียมสูง เช่น ยอดสะเดา ผักแพว ใบยอ คะน้า ใบเหลียง ผักกระเฉด ตำลึง ผักโขม ผักตระกูลกะหล่ำ ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อม แถมยังช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื้อ และหลอดเลือดให้แข็งแรงได้อีกด้วย แม้แต่การรับประทานขิงก็ฤทธิ์ช่วยลดอาการอักเสบจากโรคข้อเสื่อมได้

งาดํา

อุดมไปด้วยแคลเซียม ซิงค์ แมกนีเซียม และฟอสฟอรัส ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่ช่วยเสริมสร้างกระดูก งาดําอบ 100 กรัม ให้ปริมาณแคลเซียมถึง 1,500 มิลลิกรัม ซึ่งงาดำมีคุณสมบัติในการลดการอักเสบและเข้าไปเพิ่มมวลกระดูกอ่อน และน้ำหล่อเลี้ยงระหว่างข้อต่อในร่างกาย น้ำมันงาดำ ก็มีสรรพคุณมากมาย ลดอาการปวด ลดการอักเสบของข้อต่างๆในร่างกาย และช่วยลดความเสี่ยงของโรคข้อเสื่อม เพราะมีสารต้านโรคกระดูกอักเสบและสารต้านโรคกระดูกเสื่อม

กินปลา

ปลากระบอก ปลาทู ปลาดุก ปลาช่อน ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งฝอย และ กุ้งแห้งตัวเล็กให้ปริมาณแคลเซียมได้สูงถึง 2,300 มิลลิกรัม แคลเซียมจากปลาจะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ ส่วนปลาซาดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล เป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของข้อเสื่อมและไขข้ออักเสบ

ธัญพืชที่ไม่ขัดสี

แป้งขัดขาวอาจมีส่วนกระตุ้นการอักเสบในร่างกายและทำให้อาการปวดข้อต่อกระดูกมากขึ้น ดังนั้นจึงควรหันมาทานธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท จมูกข้าวสารี เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมายอย่าง ทองแดง แมงกานีส สังกะสี ซึ่งช่วยในการทำงานของเอนไซม์ในกลไกการสร้างกระดูกและช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกอีกด้วย

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team