น้ำมันมะพร้าว ประโยชน์น้ำมันมะพร้าว สรรพคุณน้ำมันมะพร้าว

10 ประโยชน์และสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว ที่รู้แล้วต้องบอกต่อ

น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันที่สกัดมาจากเนื้อมะพร้าว ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภทคือ สกัดโดยวิธีทางเคมี กับ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งเป็นการสกัดแยกจากเนื้อมะพร้าวโดยไม่ผ่านกระบวนการที่ใช้ความร้อนสูงและไม่ผ่านการแปรรูปทางเคมี แต่มักมีราคาที่แพง น้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริกเป็นกรดไขมันอิ่มตัวอยู่ถึง 50 % ซึ่งมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส…

Home / HEALTH / 10 ประโยชน์และสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว ที่รู้แล้วต้องบอกต่อ

น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันที่สกัดมาจากเนื้อมะพร้าว ซึ่งมีอยู่ 2 ประเภทคือ สกัดโดยวิธีทางเคมี กับ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ซึ่งเป็นการสกัดแยกจากเนื้อมะพร้าวโดยไม่ผ่านกระบวนการที่ใช้ความร้อนสูงและไม่ผ่านการแปรรูปทางเคมี แต่มักมีราคาที่แพง น้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริกเป็นกรดไขมันอิ่มตัวอยู่ถึง 50 % ซึ่งมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคไม่ว่าจะเป็นแบคทีเรีย เชื้อรา ไวรัส ยีสต์ โปรโตซัว ทั้งยังต้านอนุมูลอิสระได้

 

ประโยชน์และสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว

  1. ช่วยรักษาโรคผิวหนัง น้ำมันมะพร้าวมีคุณสมบัติช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว จึงช่วยรักษาอาการผิวแห้ง ผิวลอก เป็นขุย ตกสะเก็ด ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการและป้องกันการติดเชื้อที่ผิวหนังได้อีกด้วย
  2. ช่วยบำรุงผมและรักษารังแค โดยการชโลมผมตอนแห้งทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วนวดให้น้ำมันมะพร้าวซึมหนังศีรษะ จากนั้นจึงสระออกด้วยแชมพูตามปกติ ลองทำประมาณ 2 สัปดาห์จะรู้สึกเลยว่าดีขึ้น น้ำมันมะพร้าวจะช่วยบำรุงเส้นผมให้ดกดำ นุ่มสลวย และบำรุงหนังศีรษะไม่ให้แห้งเป็นสะเก็ดอีกต่อไป
  3. น้ำมันมะพร้าวย่อยง่ายกว่าน้ำมันพืช น้ำมันมะพร้าว มีแคลอรี่ต่ำกว่าน้ำพืชจึงย่อยได้ง่ายกว่า เนื่องจากมีโมเลกุลที่เล็กไม่สะสมในร่างกายจึงไม่ทำให้อ้วน และสามารถดูดซึมที่ลำไส้แล้วเข้าสู่กระแสเลือดโดยได้ตรงเพื่อให้ตับนำไปใช้ได้ทันที
  4. ป้องกันโรคหัวใจ น้ำมันมะพร้าวช่วยขยายหลอดเลือดและป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือดซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจ ทั้งยังสามารถลดระดับไขมันในหลอดเลือดจึงช่วยป้องกันโรคหัวใจได้
  5. โรคเบาหวาน น้ำมันมะพร้าว ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับอ่อนในการสร้างอินซูลิน ทั้งยังช่วยลดระดับคอเรสเตอรอลซึ่งดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานในการป้องกันภาวะไขมันในเลือดสูง และช่วยรักษาแผลเรื้อรั้งสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานเพราะมีกรดลอริคที่ช่วยฆ่าเชื้อโรคต่างๆที่แผลได้
  6. ป้องกันโรคความจำเสื่อม มีการทดลองในผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคสมองเสื่อม ซึ่งน้ำมันมะพร้าวสามารถรักษาอาการโรคสมองเสื่อมและยังช่วยเสริมความจำให้ดีขึ้น เพราะมีสารคีโตนซึ่งเป็นพลังงานทดแทนของร่างกายที่สามารถดูดซึมได้อย่างรวดเร็วที่จะช่วยในการพัฒนาของสมอง
  7. ช่วยรักษาผู้ป่วยที่ทำเคมีบำบัด มีการทดลองในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งเต้านมโดยให้รับประทานน้ำมันมะพร้าวในช่วงที่ต้องรับการเคมีบำบัด ซึ่งผลออกมาว่าผู้ช่วยสุขภาพดีขึ้น ทั้งยังช่วยลดผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัด อีกทั้งน้ำมันมะพร้าวเมื่อถูกความร้อนจะไม่ก่อให้เกิดสารก่อมะเร็ง จึงช่วยป้องกันการกลายพันธุ์ของเซลล์ไม่ให้กลายเป็นเซลล์มะเร็ง
  8. รักษาโรคสะเก็ดเงิน เพราะในน้ำมันมะพร้าวมีกรดลอริกที่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคได้และยังช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย การใช้น้ำมันมะพร้าวทาผิวอย่างต่อเนื่องจะช่วยบรรเทาอาการสะเก็ดเงินได้ ควรทาอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อช่วยให้ผิวชุ่มชื้นตลอดทั้งวัน
  9. กลั้วปากกำจัดแบคทีเรียในช่องปาก น้ำมันมะพร้าวสามารถกำจัดเชื้อโรคในช่องปากและคอได้เพราะมีคุณสมบัติลดการอักเสบและต้านเชื้อแบคทีเรีย โดยการใช้วิธี Oil Pulling อมน้ำมันมะพร้าวประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ แล้วกลั้วไปมาประมาณ 2-3 นาที แล้วบ้วนปากจนกว่าจะสะอาด ก็จะช่วยลดอาการเหงือกอักเสบและคราบสะสมภายในช่องปากได้
  10. เช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอาง สำหรับสาวๆ สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าได้ โดยหยดบนสำลีเล็กน้อยเช็ดให้ทั่วใบหน้า ใครที่แต่งหน้าก็สามารถใช้น้ำมันมะพร้าวเช็ดเครื่องสำอางที่รอบดวงตา ริมฝีปาก ใบหน้าให้สะอาดหมดจด ผิวสวยแบบธรรมชาติ