ผัก ผักพื้นบ้าน สะเดา สะเดา ประโยชน์ สะเดา สรรพคุณ

สะเดา ผักพื้นบ้านรสขม ประโยชน์และสรรพคุณทางยาเพียบ!!

สะเดา มีชื่อภาษาอังกฤษว่า neem เป็นผักพื้นบ้านที่มีรสชาติขม ซึ่งคนนิยมนำมาทานกับ ปลาดุกย่าง ปลาทูทอด กุ้งเผา ก็จะช่วยลดขมความลงไปได้ สะเดาอุดมแคลเซียมสูงมาก ยอดสะเดา ต่อ 100 กรัม มีปริมาณแคลเซียม 354 มิลลิกรัม…

Home / HEALTH / สะเดา ผักพื้นบ้านรสขม ประโยชน์และสรรพคุณทางยาเพียบ!!

สะเดา มีชื่อภาษาอังกฤษว่า neem เป็นผักพื้นบ้านที่มีรสชาติขม ซึ่งคนนิยมนำมาทานกับ ปลาดุกย่าง ปลาทูทอด กุ้งเผา ก็จะช่วยลดขมความลงไปได้ สะเดาอุดมแคลเซียมสูงมาก ยอดสะเดา ต่อ 100 กรัม มีปริมาณแคลเซียม 354 มิลลิกรัม แม้สะเดาจะมีรสขมแต่ก็มีประโยชน์และสรรคุณทางยามากมาย

รักษาโรคเหงือกและฟัน

สะเดามีคุณสมบัติช่วยยับยั้งกำจัดเชื้อแบคทีเรียหลายชนิดในช่องปาก ช่วยลดอาการเหงือกอักเสบรักษาโรครำมะนาด โรคเลือดออกตามไรฟัน โรคเหงือก ลดอาการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก ทั้งยังช่วยลดคราบหินปูนที่สะสมมานานได้อีกด้วย

รักษาโรคผิวหนัง

สะเดา มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ลดการอักเสบ จึงช่วยรักษาโรคผิวหนังหลากหลายชนิด เช่น โรคผิวหนังอักเสบ ผดผื่นคัน หูด กลาก คันในร่มผ้า เชื้อราที่เท้า กลาก เกลื้อน หิด เริม ลมพิษ โดยใช้ใบสะเดานำมาต้มน้ำต้มจนเป็นสีเหลืองแล้วอาบแก้อาการโรคผิวหนังได้

กำจัดเหา

สะเดาสามารถกำจัดเหาบนศีรษะได้ โดยนำใบสะเดาใบแก่ๆ โขลกให้ละเอียดผสมน้ำ แล้วนำไปทาบนจนซึมไปถึงหนังศีรษะ ใช้ผ้าคลุมผมทิ้งไว้สักพักประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างออกไข่จะฝ่อไปเอง

ช่วยรักษาโรคเบาหวาน

สะเดาช่วยลดปริมาณน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน โดยจะไปควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพียงแค่นำใบสะเดามาต้มกินทุกวัน ใช้ใบสะเดา 1 กำ ใส่น้ำแล้วต้มให้เดือด ดื่มวันละ 3 ครั้ง ควรกินก่อนอาหารจะช่วยให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

รักษาโรคไขข้อ

เปลือกสะเดาเป็นส่วนที่นำมาใช้เป็นยารักษาโรคไขข้อได้ โดยนำเปลือกสะเดาฝนกับน้ำ แล้วใช้ทาบริเวณที่ปวดข้อ หรือจะนำใบสะเดามาต้มดื่มเพื่อรักษาโรคปวดข้อรูมาตอยด์ก็ได้ เพียงใช้ใบสะเดา 1 กำมือ ต้มน้ำร้อนแล้วดื่มวันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น

สะเดา

ช่วยย่อยอาหาร

ใบสะเดามีรสขมฝาด จึงช่วยขับน้ำย่อยอาหารทำให้กระเพาะย่อยอาหารได้ดีขึ้น และยังช่วยบำรุงน้ำดีซึ่งมีฤทธิ์ในการย่อยอาหารประเภทไขมันได้ดี ทำให้อาหารพวกไขมันถูกย่อยมากขึ้น ใครที่มีอาการเบื่ออาหารให้ลองเมนูสะเดาลวกกับน้ำปลาหวานรับรองเจริญอาหารแน่นอน

รักษาโรคกระเพาะอาหาร

สะเดาจะช่วยลดการหลั่งกรดในกระเพาะและมีสรรพคุณช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ รวมทั้งช่วยลดกรดไฮโดรคลอริคในกระเพาะอาหารอีกด้วย

ต้านมะเร็ง

สะเดามีสารพอลิแซ็กคาไรด์และสารลิโมนอยด์ ที่พบในเปลือก ใบ และผลสะเดา มีสรรพคุณช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดเนื้องอกหรือมะเร็งโดยไม่ก่อผลข้างเคียงและยังมีสารนิมโบลิดีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพต่อการป้องกันโรคมะเร็ง

รักษาโรคสะเก็ดเงิน

น้ำมันดิน เป็นยาใช้สำหรับผิวหนังภายนอกนำมาบรรเทาอาการโรคสะเก็ด ซึ่งมีผลงานวิจัยว่าหากใช้น้ำมันดินร่วมกับสารสกัดจากใบสะเดาจะช่วยให้ผิวกลับมาหายได้เร็วขึ้น และไม่มีผลข้างเคียงอีกด้วย

แผลจากรองเท้ากัด

สะเดามีฤทธิ์ในการต้านอาการอักเสบและยังช่วยลดอาการปวดได้อีกด้วย ใช้ใบสะเดานำมาผสมกับผงขมิ้นใส่น้ำต้มสุกผสมจนเข้ากัน แล้วทาที่แผลจะช่วยให้แผลแห้งหายเร็วขึ้น

เรียบเรียงโดย Health Mthai Team