กระชาย ฟันผุ

กระชาย สรรพคุณและประโยชน์มากมาย ช่วยป้องกันฟันผุ ได้ผลชะงัด!!

กระชายเป็นสมุนไพรไทยที่มีรสเผ็ดร้อน มักนำมาปรุงอาหารเพื่อดับกลิ่นคาวปลาและอาหารทะเล กระชายยังมีประโชน์ช่วยแก้ปวดท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ทำให้เจริญอาหาร และยังเป็นยาบำรุงกำลังอีกด้วย ป้องกันฟันผุ กระชายช่วยรักษาฟันและรักษาโรคที่เกิดในช่องปาก เช่น เหงือกบวม เหงือกอักเสบ เจ็บคอ แผลในปาก ลดเชื้อราในช่องปาก…

Home / HEALTH / กระชาย สรรพคุณและประโยชน์มากมาย ช่วยป้องกันฟันผุ ได้ผลชะงัด!!

กระชายเป็นสมุนไพรไทยที่มีรสเผ็ดร้อน มักนำมาปรุงอาหารเพื่อดับกลิ่นคาวปลาและอาหารทะเล กระชายยังมีประโชน์ช่วยแก้ปวดท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ทำให้เจริญอาหาร และยังเป็นยาบำรุงกำลังอีกด้วย

ป้องกันฟันผุ

กระชายช่วยรักษาฟันและรักษาโรคที่เกิดในช่องปาก เช่น เหงือกบวม เหงือกอักเสบ เจ็บคอ แผลในปาก ลดเชื้อราในช่องปาก มีประสิทธิภาพในการลดกลิ่นปากได้ถึง 70-90% และยังป้องกันฟันผุได้ผลดีมาก สามารถทำน้ำยาบ้วนปากกระชายไว้ใช้เอง กระชายโขลกให้ละเอียด 1 กำมือ น้ำต้ม 1 ลิตร เกลือ 1 หยิบมือ นำมาต้มจนเกลือสะลาย ก็สามารถนำมาใช้บ้วนปากหลังปากฟันได้เลย รับรองกลิ่นปากจะหายไปแถมฟันไม่ผุอีกด้วย

ยาบำรุงร่างกาย

โดยใช้รากกระชายนำไปตำให้ละเอียดแล้วคั้นจนเหลือแต่น้ำ จากนั้นให้ใส่น้ำผึ้งลงไป ผสมให้เข้ากันแล้วดื่มก่อนอาหารเย็น จะช่วยบำรุงไต บำรุงกระดูก บำรุงหัวใจ ทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น และกระชายมีฤทธิ์การกำจัดสารพิษที่ตกค้างในตับได้อีกด้วย

แก้อาการปวดข้อ

ให้นำกระชายแก่มาปอกเปลือกแล้วนำไปตากแห้ง จากนั้นนำไปตำให้ละเอียดจนเป็นผง นำมาชงดื่มเช้า-เย็น จะช่วยบรรเทาอาการปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ รูมาตอยด์ และเกาท์ เพราะกระชายมีในการฤทธิ์ต้านการอักเสบ

แก้ท้องร่วง

ใครที่ท้องร่วงท้องเดินให้ใช้เหง้ากระชายสด 1-2 เหง้า แล้วนำไปตำให้ละเอียดผสมกับน้ำปูนใส หรือคั้นให้น้ำข้นๆ รับประทานครั้งละ 1-2 ช้อนโต๊ะ ก็จะช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงและท้องเดินได้ดี

รักษาริดสีดวงทวาร

ใช้เหง้าสดประมาณ 6-8 เหง้า ผสมกับเนื้อมะขามเปียก เกลือแกง 3 ช้อน นำมาตำแล้วต้มกับน้ำเปล่า 6 แก้ว จากนั้นเคี่ยวให้น้ำเหลือแค่ 2 แก้ว รับประทานครั้งละครึ่งแก้วก่อนนอน จะช่วยรักษาริดสีดวงทวารได้

แก้ผมหงอก

เตรียมกระชายเหลือง 5 ขีดล้างให้สะอาดด้วยเกลือ นำมาหั่นเป็นแว่นเล็กๆ แล้วปั่นให้ละเอียด จากนั้นใส่น้ำเปล่าลงไปแล้วกรองจนเหลือแต่น้ำ นำมาดื่มเป็นประจำจะช่วยให้ผมหงอกเริ่มลดลง ผมกลับมาดกดำเงางาม