พฤติกรรมการกิน อ้วน โรคอ้วน โรคอ้วนลงพุง

10 พฤติกรรมการกินที่ดี รับรองสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคอ้วนลงพุง!!

มีคนจำนวนมากที่เป็นโรคอ้วนซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง และอีกหลายคนที่เป็น โรคอ้วนลงพุง แน่นอนว่าย่อมมีโรคอื่นตามมาด้วย เช่น โรคความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง โรคเบาหวาน โรคเส้นเลือดในสมองแตก โรคหัวใจ ดังนั้นจึงควรควบคุมการรับประทานให้เหมาะสมกับร่างกาย และลดอาหารประเภทหวาน มัน เค็ม และยังมีอีก…

Home / HEALTH / 10 พฤติกรรมการกินที่ดี รับรองสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคอ้วนลงพุง!!

มีคนจำนวนมากที่เป็นโรคอ้วนซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้หญิง และอีกหลายคนที่เป็น โรคอ้วนลงพุง แน่นอนว่าย่อมมีโรคอื่นตามมาด้วย เช่น โรคความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลสูง โรคเบาหวาน โรคเส้นเลือดในสมองแตก โรคหัวใจ ดังนั้นจึงควรควบคุมการรับประทานให้เหมาะสมกับร่างกาย และลดอาหารประเภทหวาน มัน เค็ม และยังมีอีก 10 พฤติกรรมการกินที่ดี ที่จะช่วยให้ห่างไกลโรคอ้วนลงพุงได้

โรคอ้วนลงพุง

กินข้าวกล้อง

หากใครที่ชอบรับประทานข้าวขาว ควรสลับกับข้าวกล้องบ้าง เพราะข้าวกล้องมีสารอาหารที่ครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าข้าวขาว ส่วนขนมปังควรรับประทานเป็นขนมปังโฮลวีทเพราะมีใยอาหารสูงกว่า ทำให้อิ่มนาน และยังมีวิตามินและแร่ธาตุสูงกว่าอีกด้วย ข้าวและแป้งมีสารอาหารหลักคือคาร์โบไฮเดรตซึ่งร่างกายจะนำไปใช้เป็นพลังงานหลัก

ปลา

กินปลา

ควรรับประทานเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันหรือหนังเพราะมีไขมัน จึงควรหันมารับประทานปลาเพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ เนื้อปลามีไขมันต่ำและเป็นไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวซึ่งสามารถลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย ปลาให้พลังงานน้อยกว่าเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เช่น อกไก่ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ไขมันสูง อย่าง หมูสามชั้น เบคอน แฮม ไส้กรอก

เต้าหู้

กินถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนอย่างดีทั้งยังย่อยง่ายกว่าการรับประทานเนื้อสัตว์ ช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดเลว เพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดี จึงช่วยป้องกันไม่ให้คอเลสเตอรอลสูง ป้องกันความดันโลหิตสูง หลอดเลือดแดงแข็งตัว ในถั่วเหลืองยังมีสารที่ช่วยป้องกันโรคมะเร็ง เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งสำไส้ใหญ่ และมะเร็งกระเพาะอาหาร

ดื่มนม

ดื่มนม

ควรดื่มนมรสจืด นมพร่องมันเนย กรีกโยเกิร์ต แทนนมและโยเกิร์ตที่ปรุงแต่งรส ต่างๆ เช่น รสช็อกโกแลต รสสตอเบอรี่ รสผลไม้ เพราะเมื่อผ่านการปรุงรสก็จะยิ่งเพิ่มปริมาณน้ำตาลให้สูงขึ้น ทำให้อ้วนได้ง่าย

น้ำเปล่า

ดื่มน้ำเปล่า

ควรหันมาดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อยวันละ 6-7 แก้ว บางคนอาจจะไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า แค่บีบน้ำมะนาวหรือใส่ผลไม้ลงไปในน้ำเปล่าก็จะช่วยเพิ่มรสชาติและยังทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นอีกด้วย มะนาวยังอุดมไปด้วยวิตามินซี มีประโยชน์ในการช่วยย่อยอาหารได้มากขึ้นด้วยนะ แถมยังไปกระตุ้นให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่าได้ด้วย

ขนมหวาน

งดขนมหวาน

ขนมหวาน ไอศกรีม ช็อกโกแลต ให้พลังงานที่สูงหากกินเป็นประจำก็จะทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมากเกินไปจนไปสะสมตามส่วนต่างๆของร่างกาย เช่น พุง ก้น สะโพก ขา ดังนั้นจึงควรเริ่มจากการลดปริมาณลงก็จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานลดลงไปด้วย และไม่ควรวางขนมหวานไว้ใกล้ๆเพราะจะทำให้เผลอหยิบกินโดยที่ไม่ได้รู้สึกหิวจริงๆ

โรคอ้วนลงพุง

ห้ามกินไปดูทีวีไป

เวลาดูทีวี ดูหนังด้วยความเพลิดเพลิน เราไม่ควรกินอาหารหรือกินขนมกรุบกรอบ เพราะจะทำให้เรากินเยอะแบบไม่รู้ตัว มารู้ตัวอีกทีก็กินข้าวหมดจานแล้ว มันจะทำให้คุณรู้สึกว่ากินข้าวไม่อิ่ม ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนนิสัยเสียใหม่โดยการกินข้าวที่โต๊ะอาหารเท่านั้น

โรคอ้วนลงพุง

เคี้ยวช้าๆ

ลองเคี้ยวให้ช้าลงจะทำให้เรารู้สึกอิ่มขึ้น เพราะสมองส่งสัญญาณไปบอกร่างกายให้รับรู้ว่าอิ่มแล้ว แล้วสักพักคุณก็จะรู้สึกอิ่มตั้งแต่กินข้าวยังไม่ทันหมดจานด้วยซ้ำ ดังนั้นคุณควรใช้เวลากินอาหารอย่างน้อย 15 นาทีขึ้นไป ก็จะช่วยทำให้กินอาหารได้น้อยลง

โรคอ้วนลงพุง

รับประทานอาหารให้ตรงเวลา

ควรรับประทานอาหารให้ตรงเวลาเพราะระบบเผาผลาญทำงานได้ดีที่สุดในช่วงเช้า จึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติ การทานอาหารไม่ตรงเวลายังทำให้ระบบทางเดินอาหารทำงานผิดปกติจึงอาจทำให้อ้วนได้ง่ายขึ้น และยังป้องกันการเกิดโรคกระเพาะอาหารอีกด้วย

โรคอ้วนลงพุง

งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

สำหรับคนที่ดื่มหนัก รับรองว่าพุงมาแน่นอน ยิ่งใครที่ชอบดื่มเบียร์ก็ยิ่งมีโอกาสอ้วนลงพุงได้ง่ายมาก ดังนั้นจึงควรดื่มแอลกอฮอล์เพียงวันละ 1-2 แก้ว และไม่ควรเลือกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีส่วนผสมของน้ำหวาน น้ำเชื่อม น้ำผลไม้ เพราะมีปริมาณน้ำตาลที่สูงมาก อีกทั้งการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคตับแข็ง โรคมะเร็งของหลอดอาหาร โรคแผลในกระเพาะและลำไส้ โรคความดันโลหิตสูง