7 สมุนไพรไทย ที่ควรมีไว้ประจำบ้าน แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม!!

สมุนไพรไทย หลายชนิดมีฤทธิ์ร้อนจึงช่วยแก้จุกแน่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ขับลม อาหารไม่ย่อย ซึ่งสามารถนำมาปรุงอาหารเป็นเครื่องเทศต่างๆ สมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้มีสรรพคุณทางยามากมาย แถมยังหาง่าย ปลูกที่บ้านเองก็ได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง… ขมิ้นชัน เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อนมีฤทธิ์ขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดี…

Home / HEALTH / 7 สมุนไพรไทย ที่ควรมีไว้ประจำบ้าน แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม!!

สมุนไพรไทย หลายชนิดมีฤทธิ์ร้อนจึงช่วยแก้จุกแน่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้อง ขับลม อาหารไม่ย่อย ซึ่งสามารถนำมาปรุงอาหารเป็นเครื่องเทศต่างๆ สมุนไพรใกล้ตัวเหล่านี้มีสรรพคุณทางยามากมาย แถมยังหาง่าย ปลูกที่บ้านเองก็ได้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง…

สมุนไพรไทย

ขมิ้นชัน

เป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อนมีฤทธิ์ขับลม แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ที่สำคัญขมิ้นชันยังช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารได้อีกด้วย

กระชาย

เป็นสมุนไพรไทยที่มีรสเผ็ดร้อน มักนำมาปรุงอาหารเพื่อดับกลิ่นคาวปลาและอาหารทะเล กระชายยังมีประโชน์ช่วยแก้ปวดท้อง ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยย่อยอาหาร ทำให้เจริญอาหาร และยังเป็นยาบำรุงกำลังอีก อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพในการลดกลิ่นปากและยังป้องกันฟันผุได้ผลดีมาก

ตะไคร้

สมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน จึงช่วยลดคอเลสเตอรอล ลดระดับความดันในเลือด ขับลม ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับปัสสาวะ ช่วยขจัดพิษออกจากร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น ทั้งยังช่วยบำรุงไตและขับเหงื่อ

ขิง

เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย มีฤทธิ์เผ็ดร้อนจึงสามารถนำมาปรุงอาหารและเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่รักสุขภาพได้อีกด้วย ทั้งยังสามารถเป็นยารักษาได้สารพัดโรค ขิงสามารถช่วยขับลม ขับเหงื่อ ขับเสมหะ ลดอาการอาการท้องอืด จุกเสียด แน่นท้อง ขับลมและกระตุ้นการทำงานของลำไส้ โดยนำขิงแก่ทุบพอแหลก เทน้ำเดือดลงไปครึ่งแก้ว ตั้งทิ้งไว้นานประมาณ 5 นาที แล้วนำมาดื่มระหว่างมื้ออาหารจะช่วยแก้อาการท้องอืดได้ดี

ข่า สรรพคุณ

ข่า

เป็นสมุนไพรใกล้ตัวที่มีสรรพคุณทางยามากมาย มีฤทธิ์ขับน้ำดีจึงช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ลดการอักเสบ บรรเทาอาการคลื่นไส้อาเจียนและยังช่วยยับยั้งแผลในกระเพาะอาหาร อีกทั้งยังช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา รักษาโรคผิวหนัง กลากเกลื้อนได้ดี และยังช่วยคุณแม่หลังคลอดทำให้มดลูกเข้าอู่เร็วขึ้น

พริกไทย

มีกลิ่นหอมฉุน มีรสเผ็ดร้อน จึงช่วยขับเหงื่อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ท้องผูก ปวดฟัน ช่วยเจริญอาหาร และยังสารช่วยในการควบคุมการเผาผลาญในร่างกาย ทำให้กระดูกแข็งแรง ทั้งยังช่วยยับยั้งการเสื่อมของตับ

สมุนไพรไทย

โหระพา

ใบของโหระพามีรสเผ็ดร้อน จึงมีสรรพคุณขับลม ขับเหงื่อ แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับเสมหะ แก้ไอ มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ แก้อาการท้องผูกได้ดี แก้เลือดออกตามไรฟัน ช่วยให้เจริญอาหาร และยังสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกด้วย