กินยา กินยาถูกวิธี กินยาอย่างถูกต้อง ยาก่อนนอน ยาก่อนอาหาร ยาหลังอาหาร วิธีกินยา

ไขข้อข้องใจ!! ยาก่อนอาหาร-ยาหลังอาหาร แล้วถ้าลืมกินยาควรทำอย่างไร

หลายคนมีอาการป่วยแต่กินยาแล้วก็ยังรู้สึกไม่ค่อยดีขึ้นเลย เพราะบางครั้งหลงลืมรับประทานยาหรือกินยาผิดวิธีก็ทำให้ลดประสิทธิภาพของยาลงได้ การกินยาที่ถูกต้องก็จะช่วยให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง ยาก่อนอาหาร ควรกินยาก่อนรับประทานอาหารอย่างน้อยประมาณ 30 นาที หรือควรกินยาในขณะที่ท้องว่างเพราะตัวยาจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี หากกินยาหลังอาหารก็จะไปลดการดูดซึมของยาและลดประสิทธิภาพของยาลงได้ทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ไม่ดี ถ้าลืมกินยาก่อนอาหาร ให้กินหลังจากทานอาหารไปแล้วประมาณ 2 ชั่วโมงหรือข้ามไปกินในมื้อถัดไปแทน ยาหลังอาหาร ควรกินยาหลังจากรับประทานอาหารไม่เกิน…

Home / HEALTH / ไขข้อข้องใจ!! ยาก่อนอาหาร-ยาหลังอาหาร แล้วถ้าลืมกินยาควรทำอย่างไร

หลายคนมีอาการป่วยแต่กินยาแล้วก็ยังรู้สึกไม่ค่อยดีขึ้นเลย เพราะบางครั้งหลงลืมรับประทานยาหรือกินยาผิดวิธีก็ทำให้ลดประสิทธิภาพของยาลงได้ การกินยาที่ถูกต้องก็จะช่วยให้ตัวยาออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

ยาก่อนอาหาร

ควรกินยาก่อนรับประทานอาหารอย่างน้อยประมาณ 30 นาที หรือควรกินยาในขณะที่ท้องว่างเพราะตัวยาจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดี หากกินยาหลังอาหารก็จะไปลดการดูดซึมของยาและลดประสิทธิภาพของยาลงได้ทำให้ยาออกฤทธิ์ได้ไม่ดี

ถ้าลืมกินยาก่อนอาหาร ให้กินหลังจากทานอาหารไปแล้วประมาณ 2 ชั่วโมงหรือข้ามไปกินในมื้อถัดไปแทน

ยาหลังอาหาร

ควรกินยาหลังจากรับประทานอาหารไม่เกิน 15-30 นาที เพราะยามีฤทธิ์ที่ค่อนข้างแรงหรือมีผลข้างเคียงสูง การกินยาหลังอาหารจะช่วยให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ดีไม่มีผลข้างเคียง

ถ้าหากลืมกินยาหลังอาหาร ให้กินยาอีกครั้งในมื้อถัดไป ในกรณีที่ยามีความสำคัญมากอาจรับประทานอาหารมื้อระหว่างวันเพื่อรับประทานยา

ยาหลังอาหารทันที

ควรกินยาหลังจากรับประทานอาหารทันที เพราะยามีผลข้างเคียงค่อนข้างมากซึ่งอาจมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน การกินยาหลังอาหารทันทีก็จะช่วยลดผลข้างเคียงจากยาลงได้

หากลืมกินยาหลังอาหารทันที ควรรอกินยาหลังอาหารในมื้อถัดไปแทน

ยาพร้อมอาหาร

ควรกินยาพร้อมกับอาหารคำแรก หรือรับประทานไปแล้วครึ่งจานถึงควรรับประทานยาจึงจะมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งมักจะเป็นยาที่ทำให้ระคายเคืองต่อเยื่อบุกระเพาะอาหารจึงควรกินยาพร้อมมื้ออาหารเพื่อลดผลข้างเคียงจากการใช้ยา

หากลืมกินยาหลังอาหารทันที ควรรอกินยาหลังอาหารในมื้อถัดไปแทน

ยาก่อนนอน

ควรรับประทานยาก่อนเข้านอนประมาณ 15-30 นาที

ถ้าหากลืมกินยาก่อนนอน ควรกินยาก่อนเข้านอนในคืนถัดไป ไม่ควรกินในเช้าวันถัดไปหรือเมื่อนึกขึ้นได้เพราะยาอาจมีฤทธิ์ทำให้ง่วงนอนซึม อาจส่งผลต่อการขับรถและการทำงานได้

ยารับประทานเวลามีอาการ

หากมีอาการสามารถรับประทานยาได้ทันทีโดยไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องมื้ออาหาร เช่น มีอาการปวดหัว เป็นไข้ ท้องเสีย ซึ่งควรรับประทานตามที่ฉลากยาระบุไว้ เช่น รับประทานยาทุก 4 ชั่วโมง, ทุก 6 ชั่วโมง หรือ ทุก 12ชั่วโมง