การนอน ท่านอน นอน นอนคว่ำ นอนตะแคง นอนหงาย

วิธีเลือกหมอน ให้เหมาะกับ ท่านอน รับรองหลับสบายตลอดคืน!!

ท่านอนหงาย การนอนหงายเป็นท่านอนที่ดีเพราะศีรษะ ลำคอ กระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรง การนอนควรใช้หมอนที่นิ่มและค่อนข้างเตี้ย ควรให้ศีรษะอยู่เหนือระดับเดียวกับลำตัว และหมอนควรมีการรองรับส่วนเว้าของกระดูกคอ ถ้าใช้หมอนสูงเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการปวดคอ แล้วยังทำให้หายใจลำบากอีกด้วยซึ่งหากใช้หมอนที่แข็งจนเกินไปก็จะทำให้เลือดจะไหลเวียนไม่สะดวก เกิดอาการชาได้ อาจส่งผลกับข้อต่อกระดูกต้นคอและเส้นประสาท นอนตะแคง ควรเลือกหมอนที่มีความสูงเท่ากับความสูงของไหล่เราโดยประมาณ เพื่อรักษาศีรษะให้อยู่ในแนวเดียวกันกับลำตัว หมอนจะต้องรองรับคอได้พอดี…

Home / HEALTH / วิธีเลือกหมอน ให้เหมาะกับ ท่านอน รับรองหลับสบายตลอดคืน!!

หมอน

ท่านอนหงาย

การนอนหงายเป็นท่านอนที่ดีเพราะศีรษะ ลำคอ กระดูกสันหลังอยู่ในแนวตรง การนอนควรใช้หมอนที่นิ่มและค่อนข้างเตี้ย ควรให้ศีรษะอยู่เหนือระดับเดียวกับลำตัว และหมอนควรมีการรองรับส่วนเว้าของกระดูกคอ ถ้าใช้หมอนสูงเกินไปก็จะทำให้เกิดอาการปวดคอ แล้วยังทำให้หายใจลำบากอีกด้วยซึ่งหากใช้หมอนที่แข็งจนเกินไปก็จะทำให้เลือดจะไหลเวียนไม่สะดวก เกิดอาการชาได้ อาจส่งผลกับข้อต่อกระดูกต้นคอและเส้นประสาท

นอนตะแคง

ควรเลือกหมอนที่มีความสูงเท่ากับความสูงของไหล่เราโดยประมาณ เพื่อรักษาศีรษะให้อยู่ในแนวเดียวกันกับลำตัว หมอนจะต้องรองรับคอได้พอดี ท่านอนตะแคงหมอนจะต้องไม่นิ่มจนเกินไปเพราะจะทำให้กล้ามเนื้อคอถูกยืดออกไปมากทั้งยังเกิดแรงกดที่หัวไหล่ หากใครที่ชอนอนตะแคงควรใช้หมอนข้างรองไว้ระห่างขาก็จะช่วยให้กระดูกสันหลังและสะโพกอยู่ในแนวระนาบเดียวกัน ทำให้ไม่เกิดการคดงอของกระดูกสันหลัง ซึ่งก่อให้เกิดอาการปวดหลังและสะโพกได้

นอนคว่ำ

สำหรับคนที่ชอบการนอนคว่ำอาจส่งผลให้ปวดต้นคอได้ ทั้งยังทำให้หายใจไม่สะดวก เป็นท่านอนที่ผิดลักษณะมากที่สุดเพราะลำคอต้องหันเอียง 90 องศา แต่สำหรับใครที่ชอบนอนท่านี้ให้เอาหมอนหนุนไว้ใต้หน้าอกแล้วให้ศีรษะตะแคงทาบอยู่บนพื้นเตียงในระดับเดียวกับลำตัว ก็จะช่วยให้นอนสบายขึ้นจะทำให้หลอดลมเป็นแนวตรง

ที่นอน

การเลือกที่นอนก็เป็นสิ่งสำคัญ ที่นอนแบบสปริง ค่อนข้างนิ่มทำให้รับสรีระส่วนที่โค้งเว้าได้ดี แต่ไม่เหมาะกับการนอนเป็นระยะเวลานอน เพราะจะทำให้ทำให้เกิดอาการปวดหลัง ให้ใช้แผ่นไม้วางไว้รองไว้ใต้ที่นอนสปริงจะช่วยให้ ส่วน ที่นอนยางพารา เป็นที่นอนที่ได้รับการยอมรับ คล้ายที่นอนฟองน้ำแต่ยืดหยุ่นได้ดี และทนทานกว่า สามารถรองรับสรีระความโค้งเว้าได้ดีทำให้หลับสบาย เวลานอนจะไม่ยุบตัวทำให้ไม่ปวดหลัง