ข้อเสื่อม โรคข้อเสื่อม

5 อาหาร กินแล้วดี ช่วยบรรเทาอาการ ข้อเสื่อม และ ข้ออักเสบรูมาตอยด์

โรคข้อเสื่อม หรือ ข้ออักเสบเรื้อรัง (Osteoarthritis) เป็นโรคที่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับคนที่มีน้ำหนักเกินกว่าปกติ และนักกีฬาทั้งหลายที่ต้องใช้ข้อต่อที่หัวเข่าและข้อเท้ามากๆ ส่วน โรคข้ออักเสบ รูมาตอยด์ (Rheumatoid) เพศหญิงมีโอกาสเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า ซึ่งอาหารก็มีส่วนกระตุ้นให้โรครุนแรงมากขึ้น ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารก็จะช่วยบรรเทาอาการของโรคได้ดียิ่งขึ้น…

Home / HEALTH / 5 อาหาร กินแล้วดี ช่วยบรรเทาอาการ ข้อเสื่อม และ ข้ออักเสบรูมาตอยด์

โรคข้อเสื่อม หรือ ข้ออักเสบเรื้อรัง (Osteoarthritis) เป็นโรคที่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับคนที่มีน้ำหนักเกินกว่าปกติ และนักกีฬาทั้งหลายที่ต้องใช้ข้อต่อที่หัวเข่าและข้อเท้ามากๆ ส่วน โรคข้ออักเสบ รูมาตอยด์ (Rheumatoid) เพศหญิงมีโอกาสเป็นโรคนี้มากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า ซึ่งอาหารก็มีส่วนกระตุ้นให้โรครุนแรงมากขึ้น ดังนั้นการเลือกรับประทานอาหารก็จะช่วยบรรเทาอาการของโรคได้ดียิ่งขึ้น มาดูกันเลยว่าอาหารอะไรบ้างที่ควรรับประทาน…

5 อาหาร ช่วยบรรเทา โรคข้อเสื่อม และ ข้ออักเสบ รูมาตอยด์

รูมาตอยด์

ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3

ปลากระบอก ปลาทู ปลาดุก ปลาช่อน ปลาเล็กปลาน้อย กุ้งฝอย และ กุ้งแห้งตัวเล็กให้ปริมาณแคลเซียมได้สูงถึง 2,300 มิลลิกรัม ซึ่งแคลเซียมจะช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ส่วนปลาซาดีน ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล เป็นปลาที่มีโอเมก้า 3 สูง จะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของข้อเสื่อม ไขข้ออักเสบ และช่วยบรรเทาอาการปวดข้อต่อกระดูก

ธัญพืช

ธัญพืช

มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ ไฟโตนิวเตรียนท์ เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ให้โปรตีนสูง การรับประทานแป้งขัดขาวอาจมีส่วนกระตุ้นการอักเสบในร่างกายและทำให้อาการปวดข้อต่อกระดูกมากขึ้น ดังนั้นจึงควรหันมาทานธัญพืชที่ไม่ขัดสี เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท จมูกข้าวสาลี เพราะอุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมายอย่าง ทองแดง แมงกานีส สังกะสี ซึ่งช่วยในการทำงานของเอนไซม์ในกลไกการสร้างกระดูกและช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกระดูกอีกด้วย

ฝรั่ง

ฝรั่ง

เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ฝรั่ง 100 กรัม มีวิตามินซีสูงถึง 160 มิลลิกรัม และยังอุดมไปด้วยเส้นใย ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส และ แคลเซียม ซึ่งวิตามินซีจะช่วยบำรุงเอ็นข้อต่อ เสริมสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนภายในข้อและมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

ถั่วเหลือง

ถั่วเหลือง

ถั่วเหลืองมีโฟเลตหรือกรดโฟลิกสูงมาก ถั่วเหลือง 2 ช้อนโต๊ะ มีปริมาณโฟเลตถึง 53.7 ไมโครกรัม ซึ่งมีความสำคัญในการสร้างเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายให้เจริญเติบโต ที่สำคัญผู้ป่วยโรคข้อต่ออักเสบควรได้รับโปรตีนจากพืชมากกว่าการรับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์ อย่างเนื้อวัว หมู ไก่ เพราะมีไขมันอิ่มตัวสูงดังนั้นจึงควรรับประทานถั่วเหลืองแทน เช่น เต้าหู้จากน้ำนมถั่วเหลือง

รูมาตอยด์

ขิง

เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณและประโยชน์มากมาย มีฤทธิ์เผ็ดร้อนจึงสามารถนำมาปรุงอาหารและเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่รักสุขภาพได้อีกด้วย ทั้งยังสามารถเป็นยารักษาได้สารพัดโรค การทานขิงสามารถลดอาการปวดข้อและปวดบวมลดลง ทั้งยังช่วยผู้ป่วยที่มีอาการกล้ามเนื้ออักเสบให้หายปวดอีกด้วย เพราะขิงจะช่วยสกัดฮอร์โมนที่เกี่ยวกับอาการอักเสบได้ เมื่อรับประทานขิงผงเป็นประจำทุกวันจะช่วยอาการข้อขัดของผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมและบรรเทาอาการจากโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ได้อีกด้วย