10 สรรพคุณดีดี ของ ว่านหางจระเข้ สมุนไพรมหัศจรรย์จากธรรมชาติ!!!

ว่านหางจระเข้ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aloe vera (L.) Burm.f เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ใกล้ตัว ส่วนที่นำมาใช้เป็นยาคือวุ้นจากใบ เพราะมีฤทธิ์เย็น ว่านหางจระเข้เป็นไม้ล้มลุก ใบมีลักษณะอูม อวบน้ำ เนื้อใบด้านในมีลักษณะเป็นวุ้นใสๆ วุ้นนี้จะมีเมือกลื่นๆ สีเขียวอ่อน ซึ่งประโยชน์ของว่านหางจระเข้มีมากมาย…

Home / HEALTH / 10 สรรพคุณดีดี ของ ว่านหางจระเข้ สมุนไพรมหัศจรรย์จากธรรมชาติ!!!

ว่านหางจระเข้ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Aloe vera (L.) Burm.f เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่ใกล้ตัว ส่วนที่นำมาใช้เป็นยาคือวุ้นจากใบ เพราะมีฤทธิ์เย็น ว่านหางจระเข้เป็นไม้ล้มลุก ใบมีลักษณะอูม อวบน้ำ เนื้อใบด้านในมีลักษณะเป็นวุ้นใสๆ วุ้นนี้จะมีเมือกลื่นๆ สีเขียวอ่อน ซึ่งประโยชน์ของว่านหางจระเข้มีมากมาย มาดูกันเลยว่ามีสรรพคุณอะไรบ้าง

สรรพคุณของ ว่านหางจระเข้

รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

ว่านหางจระเข้มีสารสำคัญอย่าง Aloe-emodin, Aloesin, Aloin, Glycoprotein, Aloclin A และ Aloctin B มีสรรพคุณในการลดการอักเสบ สมานแผล บรรเทาอาการไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ลดการอักเสบเป็นแผลเรื้อรัง ลดการอักเสบร้อนแดงของผิวหนัง ช่วยรักษาแผลให้หายเร็วและไม่เกิดแผลเป็น ทั้งยังช่วยลดอาการข้างเคียงสำหรับคนที่ทำรังสีบำบัดได้อีกด้วย

รักษาสิว

ว่านหางจระเข้มีคุณสมบัติในการลดการอักเสบของผิวหนังจึงช่วยลดรอยแผลเป็นจากสิวและสามารถรักษาสิวให้ยุบได้โดยเร็ว โดยนำเนื้อว่านหางจระเข้มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆแล้วนำมาทาที่สิวบางๆ ก่อนนอนแล้วจึงล้างหน้าในตอนเช้า สิวจะค่อยๆยุบลงไปเอง

รักษาผิวแพ้แดด

วุ้นจากใบว่านหางจระเข้มีสารอะโลอิน (Aloin) เมื่อนำมาทาผิวจะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวไหม้เกรียม และสามารถใช้รักษาอาการผิดปกติของผิวหนังที่เกิดจากการแพ้แดดหรือรังสี

แก้ปวดไมเกรน

ว่านหางจระเข้สามารถบรรเทาอาการไมเกรนและปวดศีรษะเรื้อรังได้ โดยฝานวุ้นให้เป็นแผ่นบางๆ แล้วทาด้วยปูนแดง จากนั้นนำทาบริเวณขมับทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ว่านหางจระเข้จะทำให้เย็นช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้

บำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ

วุ้นจากใบสดว่านหางจระเข้นำใช้ชโลมเส้นผมจะทำให้ผมดกเงางามและเส้นผมสลวย เนื่องจากทำให้รากผมเย็น ช่วยเร่งการงอกของผมและรักษาแผลบนหนังศีรษะได้ดี

รักษาโรคกระเพาะอาหาร

วุ้นว่านหางจระเข้เมื่อรับประทานจะช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหาร โดยช่วยสมานของแผลในกระเพาะได้เร็วขึ้น และช่วยบรรเทากรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยบำรุงร่างกาย แก้ร้อนใน ดูดพิษร้อนภายในร่างกาย รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการของผู้ป่วยโรคลำไส้ได้ดีอีกด้วย

บำรุงผิวให้ชุ่มชื้น

สารสกัดจากว่านหางจระเข้อุดมไปด้วยสารจากธรรมชาติที่มีประโยชน์ มีฤทธิ์กระตุ้นเซลล์ผิวหนัง ในการสร้างคอลลาเจนและไฮยาลูรอนิกแอซิด ซึ่งจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง

รักษาโรคสะเก็ดเงิน

ว่านหางจระเข้บรรเทาอาการของโรคผิวหนัง โรคภูมิแพ้ผิวหนัง และโรคสะเก็ดเงินได้ ช่วยลดการอักเสบของผิว ผื่นแดง ผิวที่ตกสะเก็ด โดยทาครีมที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ประมาณ 1 เดือนผิวจะค่อยๆดีขึ้น

รักษาเริม

ว่านหางจระเข้มีสารที่มีฤทธิ์ต้านไวรัสเริม ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อน ทั้งยังช่วยปกป้องแผลจากการติดเชื้ออีกด้วย เพียงแค่นำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกแล้วล้างยางออกให้หมด ก็จะได้วุ้นใสๆแล้วนำมาวางไว้ที่แผลจากนั้นเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ก็จะช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น

ควบคุมระดับน้ำตาลของผู้ป่วยเบาหวาน

มีการศึกษาจากผู้ป่วยเบาหวานเมื่อดื่มน้ำว่านหางจระเข้ความเข้มข้น 80% ปริมาณ 1 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและก่อนนอน เป็นเวลา 42 วัน พบว่าระดับน้ำตาลในเลือดลดลง ว่านหางจระเข้จึงสามารถช่วยควบคุมระดับน้ำตาลของผู้ป่วยเบาหวานได้ดีและไม่ทำให้มีอาการข้างเคียงต่อตับและไตอีกด้วย