สมุนไพร

มะกรูด สรรพคุณและประโยชน์ สมุนไพรแก้ไอ บำรุงผม สยบรังแค!!

มะกรูด มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Kaffir lime, Leech lime, Mauritius papeda และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Citrus x hystrix L.  และยังมีชื่อเรียกแต่ละภาคแตกต่างกัน เช่น…

Home / HEALTH / มะกรูด สรรพคุณและประโยชน์ สมุนไพรแก้ไอ บำรุงผม สยบรังแค!!

มะกรูด มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Kaffir lime, Leech lime, Mauritius papeda และมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Citrus x hystrix L.  และยังมีชื่อเรียกแต่ละภาคแตกต่างกัน เช่น มะขุน มะขูด (ภาคเหนือ), ส้มกรูด ส้มมั่วผี (ภาคใต้) คนโบราณมักนำมะกรูดมาเป็นสมุนไพรในการรักษาโรคต่างๆ และยังนำมาประกอบอาหารเพื่อบำรุงร่างกายได้อีกด้วย เช่น พริกแกง ต้มยำ ต้มข่า ต้มแซ่บ พะแนง ฉู่ฉี่ มะกรูดเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่มีประโยชน์ทางยามากมาย มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

สรรพคุณและประโยชน์ของ มะกรูด

มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

มะกรูดมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงมีส่วนช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย และช่วยหยุดการเจริญเติบโตและยับยั้งการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย

ผ่อยคลายความเครียด

น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะกรูดกลายเป็นกลิ่นยอดนิยมในสปา เพราะสามารถช่วยผ่อนคลายความตึงเครียด คลายความกังวล อีกทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลาย สบายสดชื่น สมองปลอดโปร่ง

มีฤทธิ์ต้านเชื้ออีโคไล

ฤทธิ์ของน้ำมะกรูด เหมาะสำหรับเป็นน้ำยาล้างมือเพราะสามารถยับยั้งเชื้ออีโคไล (E.coli) ที่ก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วงได้ ซึ่งเชื้อมักปนเปื้อนอยู่กับอาหารและน้ำดื่ม

อาการไอ ขับเสมหะ

นำมะกรูดมาผ่าครึ่งแล้วนําไปลนไฟให้เปลือกนิ่ม แล้วค่อยๆบีบน้ำมะกรูดลงในคอทีละน้อยๆ จะช่วยบรรเทาอาการไอได้ อีกทั้งยังเป็นยาขับเสมหะได้ดี

ช่วยฟอกโลหิต

นําผลมะกรูดสดมาผ่าครึ่งซีกแล้วนําลนไฟ กับเกลือหรือน้ำผึ้งประมาณ 1 เดือน แล้วนำน้ำมาดื่มจะช่วยฟอกโลหิตได้ดี

ช่วยบำรุงประจำเดือน ขับระดู

นำผลมะกรูดมาดองเป็นยาดองเปรี้ยวไว้รับประทาน จะช่วยขับลม ขับระดู ยาฟอกเลือดสตรี และเป็นยาบำรุงประจำเดือน

แก้วิงเวียนศีรษะ

นำเปลือกมะกรูดมาฝานบางๆ แล้วชงในน้ำเดือดใส่การบูรหรือพิมเสนเล็กน้อย ดื่มเพื่อแก้อาการเป็นลม หน้ามืด วิงเวียนศีรษะ

แก้เลือดออกตามไรฟัน

น้ำมะกรูดสามารถแก้อาการเลือดออกตามไรฟันได้ โดยใช้น้ำมะกรูดถูฟันและเหงือกบางๆ ก็จะช่วยบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน

แก้ช้ำใน

มะกรูดสามารถรักษาอาการแก้ช้ำใน อาเจียนเป็นเลือด โดยนำผิวมะกรูดมาฝานเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วผสมกับการบูรหรือพิมเสนเล็กน้อย ชงด้วยน้ำเดือดแช่ทิ้งไว้แล้วนํามาดื่มวันละ 1-2 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการให้ดีขึ้น

บำรุงเส้นผม

ได้มีใช้มะกรูดมาเป็นส่วนประกอบของแชมพูและครีมนวด เพราะมะกรูดมีสรรพคุณบำรุงหนังศีรษะ กำจัดรังแค แก้คันศีรษะ บำรุงเส้นผมแตกปลาย ป้องกันผมร่วง ช่วยรักษาเส้นผมให้ดกดำ เงางาม และช่วยให้ผมหงอกช้าลงอีกด้วย

ช่วยดับกลิ่น

มะกรูดช่วยดับกลิ่นต่างๆได้ดี เช่น กลิ่นอับเท้า กลิ่นรองเท้า กลิ่นตู้รองเท้า ด้วยการใช้ผิวมะกรูด ตะไคร้หอม ถ่านป่น และสารส้ม นำมาใส่ถุงที่ทำจากผ้าขาวบางแล้วนำไปวางไว้ในตู้รองเท้าหรือในรองเท้า จะช่วยดูดกลิ่นต่างๆให้หายไป