ผัก วอเตอร์เครส วอเตอร์เครส ประโยชน์ วอเตอร์เครส สรรพคุณ

วอเตอร์เครส ราชินีผักเพื่อสุขภาพ มีสารอนุมูลอิสระสูง ต้านโรคมะเร็ง!!

วอเตอร์เครส (Watercress) หรือ สลัดน้ำ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Nasturtium officinale เป็นผักในตระกูลกะหล่ำ (Cruciferae) ซึ่งมีลักษณะเป็นผักใบเขียว นิยมนำมาทานกับสลัด ผัดไฟแดง ชุปแป้งทอด หรือรับประทานจิ้มกับน้ำพริก วอเตอร์เครสถือว่าเป็นราชินีผักสำหรับคนรักสุขภาพเลยทีเดียวเพราะมีประโยชน์มากจริงๆ…

Home / HEALTH / วอเตอร์เครส ราชินีผักเพื่อสุขภาพ มีสารอนุมูลอิสระสูง ต้านโรคมะเร็ง!!

วอเตอร์เครส (Watercress) หรือ สลัดน้ำ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Nasturtium officinale เป็นผักในตระกูลกะหล่ำ (Cruciferae) ซึ่งมีลักษณะเป็นผักใบเขียว นิยมนำมาทานกับสลัด ผัดไฟแดง ชุปแป้งทอด หรือรับประทานจิ้มกับน้ำพริก วอเตอร์เครสถือว่าเป็นราชินีผักสำหรับคนรักสุขภาพเลยทีเดียวเพราะมีประโยชน์มากจริงๆ

วอเตอร์เครส

ประโยชน์ของ วอเตอร์เครส

ป้องกันโรคมะเร็ง

วอเตอร์เครสมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่างสารฟีนอลิกและฟลาโวนอยด์ในปริมาณที่สูงมาก จึงสามารถยับยั้งและป้องกันการเกิดมะเร็งได้ ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ภายในบริเวณลำไส้ไม่ให้ถูกทำลายและช่วยลดการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของมะเร็งไปยังอวัยวะอื่นได้อีกด้วย อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเซลล์ภูมิต้านทานในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้นจึงช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด และมะเร็งต่อมลูกหมาก

บำรุงสายตา

วอเตอร์เครสช่วยบำรุงรักษาสายตา เพราะเป็นผักที่อุดมด้วยวิตามินเอ อีกทั้งยังมีสารลูทีนและเบต้าแคโรทีนจึงช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคตา เช่น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และยังมีสังกะสีที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย แก้อาการตามัว ตาฝ้าฟาง

ลดระดับไขมันในเลือดได้

วอเตอร์เครสเป็นผักที่ไม่มีคอเลสเตอรอล สามารถช่วยลดระดับไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือด ลดระดับน้ำตาล และลดระดับไขมันในเลือดได้ จึงเป็นผักที่ดีสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ แล้วยังมีคุณสมบัติช่วยล้างสารพิษตกค้างในร่างกายอีกด้วย

บำรุงเล็บและเส้นผม

วอเตอร์เครสมีธาตุเหล็ก สังกะสี และวิตามินเอ ซึ่งเป็นสารอาหารมีความสำคัญอย่างมากในการบำรุงเล็บและเส้นผม หากใครที่ผมขาดหลุดร่วงง่าย เล็บเปราะบาง แตกหักง่าย วอเตอร์เครสจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้เล็บและเส้นผมดูสุขภาพดี

บำรุงกระดูก

วอเตอร์เครสเป็นผักที่มีแคลเซียมสูง วอเตอร์เครสปริมาณ 100 กรัม มีแคลเซียมถึง 120 มิลลิกรัม ซึ่งแคลเซียมจะช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง แก้ปวดเมื่อยตามร่างกายและข้อกระดูก บำรุงเส้นเอ็น ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย วอเตอร์เครสยังช่วยป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วย

วอเตอร์เครส

คุณค่าทางโภชนาการของ วอเตอร์เครส 100 กรัม

ให้พลังงาน 11 กิโลแคลอรี
คาร์โบไฮเดรต 1.29 กรัม
น้ำตาล 0.2 กรัม
เส้นใย 0.5 กรัม
ไขมัน 0.1 กรัม
โปรตีน 2.3 กรัม
วิตามินเอ 3,191 IU
เบตาแคโรทีน 160 ไมโครกรัม
ลูทีนและซีแซนทีน 5,767 ไมโครกรัม
วิตามินซี 43 มิลลิกรัม
วิตามินบี 6 0.129 มิลลิกรัม
วิตามินอี 1 มิลลิกรัม
วิตามินเค 250 ไมโครกรัม
แคลเซียม 120 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.2 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 21 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 60 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 330 มิลลิกรัม
โซเดียม 41 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.11 มิลลิกรัม
อ้างอิงจาก USDA Nutrient database