แอปเปิ้ล ประโยชน์ล้นเหลือ ผลไม้มหัศจรรย์ เพียงกินวันละ 1 ลูก ห่างไกลโรค!!

การรับประทาน แอปเปิ้ล (Apple) ควรทานทั้งเปลือกเพราะมีสารอาหารต่างๆมากมาย หากปอกเปลือกสารสำคัญต่างๆก็จะลดลงไป เพียงแค่รับประทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผล ก็ทำให้สุขภาพแข็งแรงห่างจากโรคภัยแบบสบายๆ นี่คือประโยชน์ของแอปเปิ้ลที่คุณต้องร้องว้าวเลยล่ะ! ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ แอปเปิ้ลมีเส้นใยและสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีส่วนช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้และปรับการทำงานของลำไส้ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย ควบคุมความดันโลหิตสูง…

Home / HEALTH / แอปเปิ้ล ประโยชน์ล้นเหลือ ผลไม้มหัศจรรย์ เพียงกินวันละ 1 ลูก ห่างไกลโรค!!

การรับประทาน แอปเปิ้ล (Apple) ควรทานทั้งเปลือกเพราะมีสารอาหารต่างๆมากมาย หากปอกเปลือกสารสำคัญต่างๆก็จะลดลงไป เพียงแค่รับประทานแอปเปิ้ลวันละ 1 ผล ก็ทำให้สุขภาพแข็งแรงห่างจากโรคภัยแบบสบายๆ นี่คือประโยชน์ของแอปเปิ้ลที่คุณต้องร้องว้าวเลยล่ะ!

ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่

แอปเปิ้ลมีเส้นใยและสารต้านอนุมูลอิสระโพลีฟีนอลและฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีส่วนช่วยปรับแบคทีเรียในลำไส้และปรับการทำงานของลำไส้ จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

ควบคุมความดันโลหิตสูง

แอปเปิ้ลมีสารฟลาโวนอยด์ ที่ช่วยเสริมสร้างการทำงานของหลอดเลือดและช่วยควบคุมความดันโลหิต อีกทั้งยังช่วยบำรุงหลอดเลือดและหัวใจให้แข็งแรง

ลดคอเลสเตอรอล

เส้นใยในแอปเปิ้ลเป็นชนิดละลายน้ำได้ มีสรรพคุณช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด กำจัดคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายและใยอาหารจะช่วยลดการดูดซึมไขมันและคอเรลสเตอรอลให้ออกไปจากร่างกายอีกด้วย

เสริมสร้างภูมิต้าน

วิตามินซีจากแอปเปิ้ลช่วยป้องกันโรคหวัด โรคภูมิแพ้ หรือโรคเลือดออกตามไรฟัน และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคต่างๆ ให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

ต้านอนุมูลอิสระ

เปลือกแอปเปิ้ลอุดมไปด้วยสารโพลีฟีนอล และฟลาโวนอยด์ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งผิวหนัง และแอปเปิ้ลแดงมีสารต้านอนุมูลอิสระมากที่สุด จะช่วยชะลอวัย ลดริ้วรอย ลดรอยตีนกา

ลดอาการข้ออักเสบ

แอปเปิ้ลมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก จึงเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยภาวะเลือดเป็นกรดไขข้อรูมาติก โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ โรคเกาต์ ช่วยชะลอกระบวนการของข้อกระดูกอักเสบได้

ช่วยลดน้ำหนัก

แอปเปิ้ลช่วยลดความอยากอาหารลงได้ เพราะเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงและให้พลังงานต่ำ ปริมาณแอปเปิ้ล 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 52 แคลอรี่ จึงช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยให้อิ่มท้องนานอีกด้วย

ป้องกันมะเร็งเต้านม

มีการศึกษาพบว่าน้ำสกัดแอปเปิ้ลมีสรรพคุณช่วยยับยั้งการเติบโตของมะเร็งเต้านม เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและสารฟลาโวนอยด์ จึงช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นโรคมะเร็งเต้านม

แก้ท้องผูก

แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ได้ช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก

ฟันสวย

แอปเปิ้ลมีสารที่ชื่อว่า กรดมาลิก (malic acid) จะช่วยลดคราบที่ติดอยู่บริเวณผิวฟัน ป้องกันการสะสมของคราบแบคทีเรีย จึงช่วยให้ฟันขาวสะอาดและแข็งแรงอีกด้วย

แอปเปิ้ล
แอปเปิ้ล

คุณค่าทางโภชนาการของ แอปเปิ้ล 100 กรัม

ให้พลังงาน 52 กิโลแคลอรี่
คาร์โบไฮเดรต 13.81 กรัม
น้ำตาล 10.39 กรัม
เส้นใย 2.4 กรัม
ไขมัน 0.17 กรัม
โปรตีน 0.26 กรัม
น้ำ 85.56 กรัม
วิตามินเอ 3 ไมโครกรัม
เบต้าแคโรทีน 27 ไมโครกรัม
วิตามินบี1 0.017 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.026 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.091 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.061 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.041 มิลลิกรัม
วิตามินบี9 3 ไมโครกรัม
วิตามินซี 4.6 มิลลิกรัม
วิตามินอี 0.18 มิลลิกรัม
วิตามินเค 2.2 ไมโครกรัม
แคลเซียม 6 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.12 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 5 มิลลิกรัม
แมงกานีส 0.035 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 11 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 107 มิลลิกรัม
โซเดียม 1 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.04 มิลลิกรัม
ฟลูออไรด์ 3.3 ไมโครกรัม