พืชผักผลไม้ ที่มีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ไม่กินปลาก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน!!

กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกลุ่มของกรดไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งเป็นโครงสร้างไขมันสำคัญในการบำรุงสมองและจอประสาทตา กรดไขมันโอเมก้า 3 จะพบมากจากปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแม็คเคอเรล ปลาซาร์ดีน และปลาทะเลไทยที่มีโอเมก้า 3 สูง…

Home / HEALTH / พืชผักผลไม้ ที่มีกรดไขมัน โอเมก้า 3 ไม่กินปลาก็ได้ประโยชน์เหมือนกัน!!

กรดไขมันโอเมก้า 3 เป็นกลุ่มของกรดไขมันชนิดที่ไม่อิ่มตัวสูง ซึ่งเป็นโครงสร้างไขมันสำคัญในการบำรุงสมองและจอประสาทตา กรดไขมันโอเมก้า 3 จะพบมากจากปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแม็คเคอเรล ปลาซาร์ดีน และปลาทะเลไทยที่มีโอเมก้า 3 สูง ได้แก่ ปลาสวาย ปลาทู ปลากระพง ปลาเก๋า

มีการวิจัยพบว่า โอเมก้า 3 มีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงระบบประสาท บำรุงสมองจึงช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ อีกทั้งยังช่วยต้านการซึมเศร้าได้อีกด้วย โอเมก้า 3 นอกจากจะพบมากในปลาแล้วยังพบในผักผลไม้หลายชนิดอีกด้วย มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง…

โอเมก้า 3

อะโวคาโด

มีกรดโอลิอิก ช่วยลดไขมันชนิดเลว (LDL) ซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลที่ไม่ดีต่อร่างกายให้ลดลง อะโวคาโดยังมีโอเมก้า 3 และ โอเมก้า 6 ที่มีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด ทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตจึงช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ

งาดำ

มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ กรดไขมันโอเมก้า 6 ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล จึงสามารถช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดแข็งตัว ป้องกันโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดและโรคหัวใจได้ จึงช่วยทำให้หัวใจแข็งแรงขึ้นอีกด้วย

ถั่วแระ

ถั่วแระเป็นอาหารว่างที่มีประโยชน์แถมไม่อ้วนอีกด้วย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ และมีโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้ ถั่วแระเพียงครึ่งถ้วยมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว 1.5 กรัม (โอเมก้า 0.3 กรัม )

ผักเคล

อุดมไปด้วยวิตามิน แคลเซียม สารต้านอนุมูลอิสระสูง และเป็นผักที่มีโอเมก้า 3,โอเมก้า 6 ซึ่งเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวที่เป็นกรดไขมันชนิดที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งจะช่วยลดการอักเสบของไขข้อ ทั้งยังช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงอีกด้วย

ข้าวไรซ์เบอรี่

ข้าวไรซ์เบอรี่ มีวิตามินแร่ธาตุมากมายและมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง เป็นข้าวที่มีโอเมก้า 3 มากที่สุด รองลงมาคือข้าวเหนียวลืมผัว ซึ่งจะช่วยบำรุงระบบประสาทและการทำงานของระบบสมองให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง