5 ตัวเร่ง ที่จะไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการ ปวดไมเกรน ควรเลี่ยงซะ!!

ไมเกรน คือโรคทางระบบประสาท มักมีอาการปวดหัวข้างเดียว คลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งบางคนอาจปวดหัวมากจนไม่สามารถทำอะไรได้เลย ใครที่ปวดหัวไมเกรนคงรู้ถึงความทุกข์ทรมานของโรคดังกล่าว ดังนั้นการหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะไปกระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรนก็จะช่วยให้ไม่ต้องเจอกับอาการปวดศีรษะบ่อยๆ การเปลี่ยนของฮอร์โมน ช่วงมีประจำเดือนระดับเอสโตรเจนในร่างกายจะลดลงอย่างรวดเร็วจึงมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะ ในช่วงก่อนหมดประจำเดือนก็เช่นกัน สำหรับผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิด จะทำให้ผู้ที่เป็นไมเกรนเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดในสมองตีบอีกด้วย อาหาร ชีส…

Home / HEALTH / 5 ตัวเร่ง ที่จะไปกระตุ้นทำให้เกิดอาการ ปวดไมเกรน ควรเลี่ยงซะ!!

ไมเกรน คือโรคทางระบบประสาท มักมีอาการปวดหัวข้างเดียว คลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งบางคนอาจปวดหัวมากจนไม่สามารถทำอะไรได้เลย ใครที่ปวดหัวไมเกรนคงรู้ถึงความทุกข์ทรมานของโรคดังกล่าว ดังนั้นการหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะไปกระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรนก็จะช่วยให้ไม่ต้องเจอกับอาการปวดศีรษะบ่อยๆ

การเปลี่ยนของฮอร์โมน

ช่วงมีประจำเดือนระดับเอสโตรเจนในร่างกายจะลดลงอย่างรวดเร็วจึงมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการปวดศีรษะ ในช่วงก่อนหมดประจำเดือนก็เช่นกัน สำหรับผู้ที่รับประทานยาคุมกำเนิด จะทำให้ผู้ที่เป็นไมเกรนเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นเส้นเลือดในสมองตีบอีกด้วย

อาหาร

ชีส ช็อคโกแลต น้ำตาลเทียม ผงชูรส อาหารหมักดอง อาหารรมควัน มีสารบางชนิดซึ่งมีส่วนกระตุ้นทำให้ไมเกรนกำเริบอย่างรุนแรง  ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านกรรมวิธียืดอายุ ควรรับประทานที่สดใหม่และมีประโยชน์ไม่ผ่านขั้นตอนการแปรรูปใดใด

ปวดไมเกรน

การกระตุ้นประสาทสัมผัส

แสงแดด เสียงดัง กลิ่นฉุนต่างๆ กลิ่นบุหรี่ อากาศร้อน ฝุ่น ควัน ผู้ที่เป็นไมเกรนจะมีความไวต่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวได้ง่าย ดังนั้นจึงควรออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย

การนอน

การนอนก็มีส่วนสำคัญอย่างมาก การนอนดึก นอนหลับไม่เพียงพอ หรือแม้กระทั่งนอนมากเกินไป ก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรน ดังนั้นจึงควรพักผ่อนให้เพียงพอวันละ 6-8 ชั่วโมง ก็จะช่วยลดอาการปวดศีรษะลงได้

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ไวน์ เบียร์ เป็นสิ่งที่จะไปกระตุ้นให้เกิดอาการปวดไมเกรนได้ง่าย อีกทั้งเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่าง ชา กาแฟ ก็มีผลต่อระบบประสาท ทำให้ส่งผลต่ออาการปวดศีรษะ ทำให้รู้สึกหงุดหงิด กระวนกระวาย ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มเหล่านี้จะดีที่สุด