ธาตุเหล็ก บำรุงเลือด ผัก ผักพื้นบ้าน โรคโลหิตจาง

ผักกูด สุดยอดผักพื้นบ้าน มีธาตุเหล็กสูงมากที่สุด ป้องกันโรคโลหิตจางและบำรุงเลือด

ผักกูด เป็นพืชในตระกูลเฟิร์น มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Diplazium esculentum เป็นผักพื้นบ้านที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้และที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย แต่ไม่ควรรับประทานแบบสดๆเพราะมีสารออกซาเลตสูง หากรับประทานมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดนิ่วในไตได้ ผักกูดเป็นผักที่มีธาตุเหล็กสูงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ใบแมงลัก ผิวมะกรูด ใบกะเพราแดง 6…

Home / HEALTH / ผักกูด สุดยอดผักพื้นบ้าน มีธาตุเหล็กสูงมากที่สุด ป้องกันโรคโลหิตจางและบำรุงเลือด

ผักกูด เป็นพืชในตระกูลเฟิร์น มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Diplazium esculentum เป็นผักพื้นบ้านที่สามารถนำมาปรุงอาหารได้และที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย แต่ไม่ควรรับประทานแบบสดๆเพราะมีสารออกซาเลตสูง หากรับประทานมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดนิ่วในไตได้ ผักกูดเป็นผักที่มีธาตุเหล็กสูงมากที่สุดเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ใบแมงลัก ผิวมะกรูด ใบกะเพราแดง

6 สรรพคุณของ ผักกูด

ช่วยบํารุงโลหิต

ผักกูด 100 กรัม มีปริมาณธาตุเหล็กถึง 36.3 กรัม ช่วยในการบำรุงเลือด ป้องกันภาวะโลหิตจาง จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และผู้ที่บริจาคเลือดเป็นประจำ

ลดคอเลสเตอรอล

ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดจึงทำให้ลดภาวะไขมันในเลือดสูง ลดความเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

บํารุงสายตา

ผักกูดอุดมไปด้วยแคโรทีน จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

แก้ไข้ตัวร้อน 

ช่วยลดไข้ แก้อาการตัวร้อนเป็นไข้ แก้ร้อนใน และดับพิษร้อนในร่างกาย นำใบของผักกูดมาต้มกับน้ำแล้วดื่มบ่อยๆ จะช่วยแก้ไข้ตัวร้อนและบรรเทาอาการร้อนในได้

แก้ท้องผูก

ผักกูดมีกากใยอาหารสูง ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ได้ช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ป้องกันอาการท้องผูก จึงช่วยป้องกันโรคริดสีดวงทวาร ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้

ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน

ผักกูดมีฟอสฟอรัสซึ่งเป็นสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันเลือดออกตามไรฟัน อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการเหงือกอักเสบ ข้ออักเสบ ที่สำคัญยังมีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะได้ดีมาก

คุณค่าทางอาหารของผักกูด 100 กรัม

ให้พลังงาน 25 กิโลแคลอรี่
แคลเซียม 5 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 35 มิลลิกรัม
วิตามินเอ 113 ไมโครกรัม
วิตามินบี 1 0.34 มิลลิกรัม
วิตามินบี 2 0.08 มิลลิกรัม
วิตามินซี 15 มิลลิกรัม
วิตามินอี 2.05 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 36 มิลลิกรัม
เบต้าแคโรทีน 681 ไมโครกรัม
ไนอะซิน 0.5 มิลลิกรัม

เมนูเด็ดๆของผักกูด

ยำผักกูด

ยำผักกูด

ผักกูด

แกงกะทิผักกูด

ผักกูด

ผักกูดราดกะทิ