น้ำมัน น้ำมันพืช ไขมัน

10 อาหารเมนูโปรด มีปริมาณ น้ำมัน มากแค่ไหนรู้หรือเปล่า?

การบริโภคไขมันจากพืชและไขมันจากสัตว์ ควรทานเท่าที่จำเป็นซึ่งแหล่งของไขมันส่วนใหญ่เราได้จากการนำมาประกอบอาหาร ในน้ำมันพืช 1 ช้อนชา มีปริมาณเท่ากับ 130 แคลอรี่ โดยเฉลี่ยเราควรบริโภคน้ำมันไม่เกิน 6-8 ช้อนชาต่อวัน ก็ทำเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน ไขมันให้พลังงานเป็น 2 เท่าของแป้งและน้ำตาล…

Home / HEALTH / 10 อาหารเมนูโปรด มีปริมาณ น้ำมัน มากแค่ไหนรู้หรือเปล่า?

การบริโภคไขมันจากพืชและไขมันจากสัตว์ ควรทานเท่าที่จำเป็นซึ่งแหล่งของไขมันส่วนใหญ่เราได้จากการนำมาประกอบอาหาร ในน้ำมันพืช 1 ช้อนชา มีปริมาณเท่ากับ 130 แคลอรี่ โดยเฉลี่ยเราควรบริโภคน้ำมันไม่เกิน 6-8 ช้อนชาต่อวัน ก็ทำเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน

ไขมันให้พลังงานเป็น 2 เท่าของแป้งและน้ำตาล เราจึงควรกินในปริมาณที่พอดี หากบริโภคไขมันเกินความต้องการของร่างกายก็จะก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา เช่น คอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง

การทานอาหารผัดหรือทอดเป็นประจำจะทำให้ร่างกายได้รับปริมาณไขมันที่สูงเกินไป จากความต้องการในแต่ละวัน จึงทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นและยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย ดังนั้นจึงควรระวังการบริโภคน้ำมันเท่าที่จำเป็นและหลีกเลี่ยงอาหารทอดเพื่อให้ได้รับพลังงานที่พอเหมาะกับร่างกาย มาดูกันเลยว่าอาหารแต่ละอย่างมีน้ำมันมากแค่ไหนกัน

น้ำมัน

เฟรนช์ฟรายส์ ขนาดเล็ก มีปริมาณน้ำมัน 2 ช้อนชา

ไก่ทอด

ไก่ทอด 1 ชิ้น มีปริมาณน้ำมัน 3 ช้อนชา

ทอดมัน

ทอดมัน 1 ชิ้น มีปริมาณน้ำมัน 3 ช้อนชา

ผัดไทย

ผัดไทย 1 จาน มีปริมาณน้ำมัน 7 ช้อนชา

หอยทอด

หอยทอด 1 จาน มีปริมาณน้ำมัน 6 ช้อนชา

ผัดซีอิ้ว

ผัดซีอิ๋ว 1 จาน มีปริมาณน้ำมัน 7 ช้อนชา

ไข่เจียว

ไข่เจียว 1 จาน มีปริมาณน้ำมัน 4 ช้อนชา

พิซซ่า

พิซซ่า 1 ชิ้น มีปริมาณน้ำมัน 4 ช้อนชา

น้ำมัน

โดนัท 1 ชิ้น มีปริมาณน้ำมัน 4 ช้อนชา

น้ำมัน

ปาท่องโก๋ 1 ชิ้น มีปริมาณน้ำมัน 1 ช้อนชา