นักวิจัยชี้ กินไข่มากกว่า 3 ฟองต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงสูงเป็นโรคหัวใจ

มีการถกเถียงกันมานานแล้วว่าการกินไข่เยอะๆ ดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพกันแน่??  ล่าสุดได้มีงานวิจัยว่าคนที่รับประทานไข่ 3-4 ฟอง ต่อสัปดาห์ เท่ากับได้รับคอเลสเตอรอล 300 มิลลิกรัมต่อวันจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจ เมื่อเทียบกับคนที่ กินไข่ น้อยกว่า 3 ฟองต่อสัปดาห์ Victor…

Home / HEALTH / นักวิจัยชี้ กินไข่มากกว่า 3 ฟองต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงสูงเป็นโรคหัวใจ

มีการถกเถียงกันมานานแล้วว่าการกินไข่เยอะๆ ดีหรือไม่ดีต่อสุขภาพกันแน่??  ล่าสุดได้มีงานวิจัยว่าคนที่รับประทานไข่ 3-4 ฟอง ต่อสัปดาห์ เท่ากับได้รับคอเลสเตอรอล 300 มิลลิกรัมต่อวันจึงมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจ เมื่อเทียบกับคนที่ กินไข่ น้อยกว่า 3 ฟองต่อสัปดาห์

Victor Zhong หัวหน้าทีมงานวิจัย กับเพื่อนที่ร่วมทำวิจัยซึ่งจบปริญญาเอก ในภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันที่ Northwestern University Feinberg School of Medicine จากชิคาโก ได้มีการตีพิมพ์บทความในวารสารการแพทย์ JAMA ว่าการรับประทานไข่เพียงฟองเดียวมีคอเลสเตอรอลสูงถึง 186 มิลลิกรัม

นักวิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลจาก 29,000 คน โดยใช้เวลาติดตามผลนานถึง 17 ปีครึ่ง จนพบว่าจากกลุ่มตัวอย่าง 5,400 คน เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด อีก 1,897 คน เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน และ 113 คน เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจ

กินไข่

การบริโภคคอเลสเตอรอลเกินกว่า 300 มิลลิกรัมต่อวัน ทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจสูงขึ้น 3.2% และมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวันอันควร 4.4% การบริโภคไข่แม้เพียงครึ่งฟองต่อวัน ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด 1.1% และมีความเสี่ยงในการเสียชีวิตก่อนวันอันควร 1.9%

งานวิจัยชิ้นนี้อาจจะไม่สอดคล้องกับงานวิจัยในอดีตนักด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าการศึกษาอื่นๆนั้น ไม่ได้คำนึงถึงพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น การออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ การทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ นอกจากนี้อาหารที่มีคอเลสเตอรอลมักจะอุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัวสูงและโปรตีนจากสัตว์

ข้อมูลจาก https://www.cnn.com/