ล้างผัก

5 วิธีล้างผักผลไม้ ให้สะอาดปลอดภัย เพื่อลดปริมาณสารพิษตกค้าง!!

ก่อนนำผักผลไม้มารับประทานควรล้างให้สะอาด เพราะผักบางชนิดสะสมสารพิษไว้ในปริมาณมาก การล้างผักผลไม้เป็นการช่วยลดปริมาณสารพิษฆ่าแมลงที่ตกค้างมากับผักให้น้อยลง 5 วิธีล้างผัก ที่จะช่วยลดยาฆ่าแมลงได้แบบเห็นผล!! ปอกเปลือก เริ่มจากล้างผักให้สะอาดในรอบแรก จากนั้นลอกหรือปอกเปลือกผักผลไม้ชั้นนอกออกไป เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักกาดหอม การลอกใบด้านนอกออกก่อนจะช่วยลดปริมาณสารพิษที่ตกค้างได้ แช่ในน้ำสะอาดนาน…

Home / HEALTH / 5 วิธีล้างผักผลไม้ ให้สะอาดปลอดภัย เพื่อลดปริมาณสารพิษตกค้าง!!

ก่อนนำผักผลไม้มารับประทานควรล้างให้สะอาด เพราะผักบางชนิดสะสมสารพิษไว้ในปริมาณมาก การล้างผักผลไม้เป็นการช่วยลดปริมาณสารพิษฆ่าแมลงที่ตกค้างมากับผักให้น้อยลง

5 วิธีล้างผัก ที่จะช่วยลดยาฆ่าแมลงได้แบบเห็นผล!!

ปอกเปลือก

เริ่มจากล้างผักให้สะอาดในรอบแรก จากนั้นลอกหรือปอกเปลือกผักผลไม้ชั้นนอกออกไป เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักกาดหอม การลอกใบด้านนอกออกก่อนจะช่วยลดปริมาณสารพิษที่ตกค้างได้ แช่ในน้ำสะอาดนาน 5-10 นาที หลังจากนั้นล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณสารพิษตกค้างได้ 27-70%

น้ำส้มสายชู

เตรียมน้ำส้มสายชูละลายน้ำความเข้มข้น 0.5% โดยผสมน้ำส้มสายชู อสร.ในอัตราส่วน 1 ขวด ต่อน้ำ 4 ลิตร แล้วแช่ผักทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที จะสามารถลดปริมาณสารพิษได้ถึง 60-84%

น้ำปูนใส

ความเป็นด่างของน้ำปูนใสจะช่วยล้างสารพิษจากยาฆ่าแมลงได้ โดยแช่น้ำทิ้งไว้นานประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณสารพิษตกค้างได้ 34 – 52%

น้ำด่างทับทิม

ด่างทับทิมสามารถฆ่าเชื้อโรคและเชื้อแบคทีเรียในผักผลไม้ได้เป็นอย่างดี และสามารถล้างผักที่ปนเปื้อนโลหะหนักที่ตกค้างมากับผักและผลไม้ได้ เริ่มจากแช่ผักด้วยน้ำด่างทับทิมทิ้งไว้นานประมาณ 10 นาที โดยใช้ด่างทับทิมประมาณ 20-23 เกล็ด ผสมกับน้ำ 4 ลิตร แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง จะช่วยลดปริมาณสารพิษตกค้างได้ 35 – 43%

เบกกิ้งโซดา

เบกกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต (Sodium bicarbonate) โดยใช้โซเดียมไบคาร์บอเนต 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำ 10 ลิตร แช่น้ำทิ้งไว้นานประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณสารพิษตกค้างได้ผลถึง 90-95%