ประโยชน์ของแคนตาลูป ผลไม้ สรรพคุณของแคนตาลูป แคนตาลูป แคนตาลูป คุณค่าทางโภชนาการ แคนตาลูป ประโยชน์ แคนตาลูป สรรพคุณ แคนตาลูป สารอาหาร

8 สรรพคุณของแคนตาลูป หอม อร่อยดี มีประโยชน์ สารอาหารเพียบ!!

แคนตาลูป (Cantaloupe) เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เมื่อสุกเนื้อข้างในจะมีสีส้ม มีกลิ่นหอม หวาน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานจนเกินไป และนี่คือ 8 สรรพคุณของแคนตาลูปที่คุณอาจยังไม่รู้!! วิตามินเอสูง ปริมาณแคนตาลูป 100 กรัม…

Home / HEALTH / 8 สรรพคุณของแคนตาลูป หอม อร่อยดี มีประโยชน์ สารอาหารเพียบ!!

แคนตาลูป (Cantaloupe) เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด เมื่อสุกเนื้อข้างในจะมีสีส้ม มีกลิ่นหอม หวาน แต่ทั้งนี้ก็ไม่ควรรับประทานติดต่อกันนานจนเกินไป และนี่คือ 8 สรรพคุณของแคนตาลูปที่คุณอาจยังไม่รู้!!

วิตามินเอสูง

ปริมาณแคนตาลูป 100 กรัม มีวิตามินเอสูงถึง 3,382 IU จึงช่วยบำรุงสายตา เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง และยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ การรับประทานผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินเอจะช่วยป้องกันมะเร็งปอดและมะเร็งในช่องปาก

ป้องกันโรคมะเร็ง

แคนตาลูปอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์ เช่น เบต้าแคโรทีน, ลูทีน, ซีแซนทีน และคริปโทแซนทิน สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้จะช่วยชะลอความชรา ช่วยปกป้องเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก มะเร็งปอด และมะเร็งตับอ่อน

ช่วยบำรุงสายตา

ซีแซนทีนเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคตา เช่น ป้องกันการเกิดต้อกระจก โรคจอประสาทตาเสื่อม ตาฝ้าฟาง จึงช่วยผู้ที่มีปัญหาทางสายตาอันเกิดจากแสงโทรศัพท์มือถือหรือผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ได้อีกด้วย

ช่วยลดความดันโลหิต

แคนตาลูปมีเเร่ธาตุโพแทสเซียม ปริมาณแคนตาลูป 100 กรัม มีโพแทสเซียมถึง 267 มิลลิกรัม ถ้าร่างกายได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่มากพอจะสามารถช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจ ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหัวใจและช่วยควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจอีกด้วย

แก้ท้องผูก

แคนตาลูปเป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูงจึงช่วยทำให้ระบบขับถ่ายคล่อง ทั้งยังช่วยป้องกันลำไส้อักเสบ ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ และแก้อาการท้องผูกได้ด้วย

แก้โรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ

แคนตาลูปมีวิตามินซีสูงจึงช่วยเพิ่มสภาวะเป็นกรดให้น้ำปัสสาวะ ไม่มีการตกตะกอนของเกลือต่างๆที่มีอยู่ในน้ำปัสสาวะ จึงช่วยบรรเทาอาการอักเสบของทางเดินปัสสาวะ

เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

แคนตาลูปอุดมไปด้วยวิตามินซี จึงช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยป้องกันโรคหวัดและช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคต่างๆ ให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

ผลไม้สำหรับคนท้อง

แคนตาลูปมีโฟเลต ซึ่งเป็นวิตามินสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาเซลล์สมองและระบบประสาทของทารกในครรภ์ให้แข็งแรง

แคนตาลูป

คุณค่าทางโภชนาการของ แคนตาลูป 100 กรัม

ให้พลังงาน 34 แคลอรี่
คาร์โบไฮเดรต 8.6 กรัม
เส้นใย 0.9 กรัม
ไขมัน 0.19 กรัม
โปรตีน 0.84 กรัม
วิตามินเอ 3,382 IU
เบต้าแคโรทีน 2,020 ไมโครกรัม
ลูทีนและซีแซนทีน 26 ไมโครกรัม
วิตามินบี 1 0.041 มิลลิกรัม
วิตามินบี 2 0.019 มิลลิกรัม
วิตามินบี 3 0.734 มิลลิกรัม
วิตามินบี 5 0.105 มิลลิกรัม
วิตามินบี 6 0.072 มิลลิกรัม
วิตามินบี 9 21 ไมโครกรัม
วิตามินซี 36.7 มิลลิกรัม
วิตามินเค 2.5 ไมโครกรัม
ธาตุแคลเซียม 9 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.21 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 12 มิลลิกรัม
แมงกานีส 0.41 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 15 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 267 มิลลิกรัม
โซเดียม 16 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.18 มิลลิกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient Database