บำรุงสายตา วิธีบำรุงสายตา

10 อาหารบำรุงสายตา ลดความเมื่อยล้า จากการจ้องมือถือนานๆ

การต้องใช้สายตาเป็นเวลาๆ จึงทำให้เกิดอาการปวดล้าดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์และมือถือ ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอสูงจะช่วยบำรุงสายตาให้ดียิ่งขึ้น ช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี นี่คือ 10 อาหารบำรุงสายตา มาดูกันเลยว่ามีผักผลไม้อะไรบ้าง   10 อาหารบำรุงสายตา แบบขั้นเทพ!! แครอท แครอท 100…

Home / HEALTH / 10 อาหารบำรุงสายตา ลดความเมื่อยล้า จากการจ้องมือถือนานๆ

การต้องใช้สายตาเป็นเวลาๆ จึงทำให้เกิดอาการปวดล้าดวงตาจากการใช้คอมพิวเตอร์และมือถือ ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีวิตามินเอสูงจะช่วยบำรุงสายตาให้ดียิ่งขึ้น ช่วยในการมองเห็นและบำรุงสายตาให้มีสุขภาพดี นี่คือ 10 อาหารบำรุงสายตา มาดูกันเลยว่ามีผักผลไม้อะไรบ้าง

 

10 อาหารบำรุงสายตา แบบขั้นเทพ!!

แครอท
แครอท

แครอท

แครอท 100 กรัม มีเบต้าแคโรทีนสูงถึง 8,285 ไมโครกรัม จึงช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และป้องกันโรคตาบอดกลางคืน

วอเตอร์เครส
วอเตอร์เครส

วอเตอร์เครส

ช่วยบำรุงรักษาสายตา เพราะเป็นผักที่อุดมด้วยวิตามินเอ อีกทั้งยังมีสารลูทีนและเบต้าแคโรทีนจึงช่วยลดความเสี่ยงเกี่ยวกับโรคตา เช่น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก และยังมีสังกะสีที่จะช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย แก้อาการตามัว ตาฝ้าฟาง

ใบเหลียง
ใบเหลียง

ใบเหลียง

ใบเหลียง 100 กรัมมีวิตามินเอสูงถึง 1,089 ไมโครกรัม ซึ่งจะช่วยบำรุงผิวพรรณและบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง และยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ

ลูกพลับ
ลูกพลับ

ลูกพลับ

อุดมไปด้วยลูทีนและซีแซนทีนซึ่งมีประโยชน์ต่อดวงตา โดยช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคตา ได้แก่ โรคต้อกระจก โรคจุดรับภาพเสื่อม ตาฝ้าฟาง ลูกพลับแห้งมีวิตามินเอมากกว่าลูกพลับสดถึง 3 เท่า จึงสามารถช่วยผู้ที่มีปัญหาทางสายตาอันเกิดจากแสงโทรศัพท์มือถือหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย

เสาวรส
เสาวรส

เสาวรส

เสาวรส 100 กรัม มีวิตามินเอถึง 1,272 ไมโครกรัม แล้วยังมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีนอีกด้วย จึงช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย และช่วยบำรุงสายตาจากอาการเมื่อยล้าและบำรุงดวงตาให้สดใสแข็งแรง

ผักแพว
ผักแพว

ผักแพว

ผักแพวมีวิตามินเอ ช่วยบำรุงสายตา ป้องกันการเกิดต้อกระจก ผักแพว 100 กรัม มีวิตามินเอถึง 8,112 ไมโครกรัม ซึ่งในปริมาณที่เท่ากัน ผักบุ้งมีวิตามินเอเพียง 6,300 ไมโครกรัม

พริกหวาน
พริกหวาน

พริกหวาน

ในพริกหวานสีแดงพบว่ามีสารเบต้าแคโรทีนสูงสุด รองลงมาคือพริกหวานสีเหลือง ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคเกี่ยวกับสายตา

ผักกูด
ผักกูด

ผักกูด

อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ ซึ่งจะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก

เซเลอรี่
เซเลอรี่

เซเลอรี่

มีสารเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง เบต้าแคโรทีนเมื่อย่อยสลายแล้วจะได้เป็นวิตามินเอ จะช่วยในการมองเห็นทำให้ดวงตามีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ชะลอการเสื่อมของจอประสาทตา ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา

แซลมอน
แซลมอน

แซลมอน

เป็นปลาที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และกรดไขมัน DHA จึงช่วยรักษาโรคตาแห้งและบำรุงสายตาได้ดีช่วยบรรเทาอาการอักเสบและลดอาการปวด อีกทั้งยังช่วยบำรุงประสาท ลดอาการปวดไมเกรนได้เป็นอย่างดี