ตับ บำรุงตับ ผลไม้บํารุงตับ สมุนไพรบำรุงตับ อาหารบํารุงตับ

7 อาหารบำรุงตับ ปกป้องตับจากสารพิษ ตัวช่วยห่างไกลโรคร้าย!!

ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญในร่างกายเพราะช่วยคัดกรองสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นจึงควรรับประทานผักผลไม้ สมุนไพร เพื่อบำรุงตับจะได้แข็งแรง นี่คือ อาหารบำรุงตับ ที่ทุกคนควรรับประทานเป็นประจำ มะม่วงหาวมะนาวโห่ ตับ มีหน้าที่กรองของเสียต่างๆ เช่น ยา แอลกอฮอล์ สารพิษต่างๆ โดยเฉพาะที่พบได้บ่อยคือผลจากการทานยาพาราเซตตามอลมากเกินไปหรือเป็นเวลาต่อเนื่องซึ่งจะส่งผลให้เป็นพิษต่อตับ…

Home / HEALTH / 7 อาหารบำรุงตับ ปกป้องตับจากสารพิษ ตัวช่วยห่างไกลโรคร้าย!!

ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญในร่างกายเพราะช่วยคัดกรองสารพิษที่เข้าสู่ร่างกาย ดังนั้นจึงควรรับประทานผักผลไม้ สมุนไพร เพื่อบำรุงตับจะได้แข็งแรง นี่คือ อาหารบำรุงตับ ที่ทุกคนควรรับประทานเป็นประจำ

อาหารบำรุงตับ
มะม่วงหาวมะนาวโห่

มะม่วงหาวมะนาวโห่

ตับ มีหน้าที่กรองของเสียต่างๆ เช่น ยา แอลกอฮอล์ สารพิษต่างๆ โดยเฉพาะที่พบได้บ่อยคือผลจากการทานยาพาราเซตตามอลมากเกินไปหรือเป็นเวลาต่อเนื่องซึ่งจะส่งผลให้เป็นพิษต่อตับ โดยรากของมะม่วงหาวมะนาวโห่มีฤทธิ์ในการป้องกันตับจากสารพิษที่เกิดจากการทานยาพาราตามอล

ฟ้าทะลายโจร
ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจร

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรรสขมจึงมีฤทธิ์บำรุงตับ ช่วยป้องกันตับจากสารพิษหลายชนิด เช่น ยาแก้ไข้พาราเซตามอน เหล้า อีกทั้งยังเป็นยาสมุนไพรที่ปลอดภัย เพราะไม่มีพิษต่อตับและไม่ตกค้างในร่างกาย

มะระ
มะระ

มะระ

มะระช่วยขับพิษร้อนออกจากร่างกายได้ดี ฟอกเลือด บำรุงตับ ในมะระมีสารที่จะช่วยเพิ่มเอนไซม์ในการทำลายสารพิษในตับ ช่วยป้องกันโรคตับแข็ง โรคตับอักเสบ

ลูกเดือย

ลูกเดือย

ลูกเดือยมีฤทธิ์เป็นยาเย็นช่วยบำรุงกำลัง บำรุงตับ ปอด ไต ม้าม อีกทั้งยังช่วยขับปัสสาวะ แก้ท้องเสีย รักษากระเพาะและลำไส้

ลิ้นจี่
ลิ้นจี่

ลิ้นจี่

ลิ้นจี่มีสรรพคุณลดกรดในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร สารสกัดจากเปลือก เนื้อใน และเมล็ดของลิ้นจี่ยังมีฤทธิ์ในการบำรุงตับและป้องกันการเกิดโรคตับ ช่วยบรรเทาอาการตับอักเสบ

มะขามป้อม

มะขามป้อม

มะขามป้อมผลไม้ลูกเล็กๆแต่กลายเป็น ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงที่สุด แค่กินมะขามป้อม 1 ลูก ก็ได้รับวิตามินซีเพียงพอร่างกายในหนึ่งวันแล้ว มีสรรพคุณต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยยับยั้งความเป็นพิษต่อตับ อีกทั้งยังช่วยรักษาอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบีได้อีกด้วย

พริกไทยดำ
พริกไทยดำ

พริกไทยดำ

มีกลิ่นหอมฉุน รสเผ็ดร้อน จึงช่วยขับเหงื่อ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ แก้ท้องผูก ปวดฟัน ช่วยเจริญอาหาร และยังสารช่วยในการควบคุมการเผาผลาญในร่างกาย ทำให้กระดูกแข็งแรง ช่วยยับยั้งการเสื่อมของตับ