ทับทิม ประโยชน์ของทับทิม ผลไม้ สรรพคุณของทับทิม

7 ประโยชน์ของทับทิม บำรุงหัวใจ บำบัดเบาหวาน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง!!

ทับทิม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Pomegranate เป็นผลไม้มงคลของจีน ทับทิมอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย มีรสเปรี้ยวอมหวานจึงนิยมนำมาคั้นเป็นน้ำทับทิมเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด และนี่คือประโยชน์ของทับทิมที่ทุกคนควรรู้!! ต้านเบาหวาน ทับทิมเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงเป็นเป็นผลไม้ที่ช่วยต้านเบาหวานได้อย่างดี ปริมาณทับทิม 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 83…

Home / HEALTH / 7 ประโยชน์ของทับทิม บำรุงหัวใจ บำบัดเบาหวาน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง!!

ทับทิม มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Pomegranate เป็นผลไม้มงคลของจีน ทับทิมอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุมากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย มีรสเปรี้ยวอมหวานจึงนิยมนำมาคั้นเป็นน้ำทับทิมเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด และนี่คือประโยชน์ของทับทิมที่ทุกคนควรรู้!!

ต้านเบาหวาน

ทับทิมเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวานสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ จึงเป็นเป็นผลไม้ที่ช่วยต้านเบาหวานได้อย่างดี ปริมาณทับทิม 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 83 แคลอรี่ ซึ่งมากกว่าแอปเปิ้ลเพียงเล็กน้อย อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่ไม่มีไขมันอิ่มตัว

ช่วยปรับสมดุลระบบขับถ่าย

ทับทิมมีเส้นใยอาหารในปริมาณ 100 กรัม ให้ไฟเบอร์ถึง 4 กรัม ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น และใยอาหารจะช่วยลดการดูดซึมของไขมันและคอเรลสเตอรอลอีกด้วย

ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต

ทับทิมยังช่วยลดน้ำหนักและควบคุมคอเลสเตอรอล การรับประทานทับทิมเป็นประจำจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน

ทับทิมมีวิตามินซี จึงช่วยป้องกันโรคหวัด หรือโรคภูมิแพ้ และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคต่างๆ ให้แก่ร่างกายได้เป็นอย่างดี

บำรุงหัวใจ

การรับประทานทับทิมเป็นประจำช่วยลดไขมันในเลือด ป้องกันการอุดตันในหลอดเลือด ลดการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจ

มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

ทับทิมอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย เช่น แอนโทไซยานิน โพลีฟีนอล ฟีนอลิก กรดเอลลาจิก แทนนิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้

อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ

ทับทิมเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่ดีมีกลุ่มวิตามินบีรวมที่สำคัญ เช่น วิตามินบี2 หรือไรโบเฟลวิน , วิตามินบี 5 หรือกรดแพนโทเธนิค, วิตามิน B6 หรือไพริดอกซีน , โฟเลต, วิตามินเค และโพแทสเซียม

ทับทิม
ทับทิม

คุณค่าทางโภชนาการของทับทิม 100 กรัม

พลังงาน 83 กิโลแคลอรี
คาร์โบไฮเดรต 18.70 กรัม
เส้นใย 4กรัม
โปรตีน 1.67 กรัม
โฟเลต 38 ไมโครกรัม
ไนอะซิน 0.293 มิลลิกรัม
ไรโบเฟลวิน 0.053 มิลลิกรัม
แพนโทเธนิค 0.135 มิลลิกรัม
ไพริดอกซีน 0.075 มิลลิกรัม
วิตามินซี 10.2 มิลลิกรัม
วิตามินอี 0.60 มิลลิกรัม
วิตามินเค 16.4 ไมโครกรัม
โพแทสเซียม 236 มิลลิกรัม
โซเดียม 3 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.13 มิลลิกรัม