ไอเรื้อรัง

วิธีแก้ อาการไอไม่หาย ให้ถูกจุด หยุดพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง

อาการไอ ว่าหนักแล้ว อาการไอไม่หาย ถึงขั้น ไอเรื้อรัง นั้นแย่กว่า นอกจากจะเป็นความทรมานของคนที่มีอาการแล้ว ยังลามไปถึงการรบกวนคนรอบข้าง แถมกลายเป็นเสียบุคลิกไปซะอีก เพื่อบรรเทาอาการไอให้ถูกจุด มารู้จัก ประเภทของอาการไอ และ วิธีแก้อาการไอ กันดีกว่า…

Home / HEALTH / วิธีแก้ อาการไอไม่หาย ให้ถูกจุด หยุดพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยง

อาการไอ ว่าหนักแล้ว อาการไอไม่หาย ถึงขั้น ไอเรื้อรัง นั้นแย่กว่า นอกจากจะเป็นความทรมานของคนที่มีอาการแล้ว ยังลามไปถึงการรบกวนคนรอบข้าง แถมกลายเป็นเสียบุคลิกไปซะอีก เพื่อบรรเทาอาการไอให้ถูกจุด มารู้จัก ประเภทของอาการไอ และ วิธีแก้อาการไอ กันดีกว่า

ประเภทของ อาการไอ

โดยปกติแล้วอาการไอมีอาการหลายประเภท แต่ที่พบได้บ่อยในประเทศไทยนั้น แบ่งออกเป็น 4 ชนิด ได้แก่

  1. ไอผสมคันคอ 

    ลักษณะอาการ : ไอและมีอาการระคายคอร่วมด้วย โดยมากจะเริ่มไอเบาๆ มีน้ำมูกไหล คัดจมูกเหมือนอาการของไข้หวัดธรรมดาก่อนแล้วจึงพัฒนาเป็นไอซ้อน­­ติดกันเ บางรายอาจไอจนหายใจไม่ทันและเจ็บหน้าอก

  2. ไอเรื้อรัง 

    ลักษณะอาการ : อาการไอเรื้อรังมักจะมีมีเสมหะปนมาด้วยจะเกิดขึ้นถี่ในช่วงเช้า โดยอาจมีอาการแน่นหน้าอกขณะไอ หรือหายใจติดขัด นับว่าเป็นอาการเริ่มต้นของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ซึ่งน่าจะมีความเสี่ยงของโรคถุงลมโป่งพองและโรคปอดอักเสบแถมมาด้วย ทั้งนี้สาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่

  3. ไอแห้งๆ แบบคันคอ หรือไอแบบมีเสมหะ

    ลักษณะอาการ : การไอแห้งๆ แบบคันคอ หรือไอแบบมีเสมหะ มีสาเหตุมาจากมีสิ่งแปลกปลอม เช่น ไรฝุ่นหรือเชื้อไวรัสจากหวัดลงคอ ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองจนกระตุ้นให้ร่างกายแสดงอาการออกมาผ่­­านอาการไอ ยิ่งถ้าหากอาการไอรุนแรงขึ้นในตอนกลางคืน ไอในลักษณะเหมือนมีอะไรบางอย่างข้นเหนียวติดอยู่ที่ลำคอ รวมทั้งมีอาการคันยุบยิบที่ตาและจามเป็นระยะ แสดงว่าเป็นอาการไอที่เกิดจากโรคภูมิแพ้

  4. ไอแห้งก่อนไอแบบมีเสมหะข้นเหนียว 

    ลักษณะอาการ : โดยอาการจะเริ่มไอแห้งประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นอาการไอจะรุนแรงขึ้น พร้อมกับมีเสมหะข้นเหนียวหลากสี ทั้งสีเขียว เหลือง หรือสีแดงปนมาด้วย บางรายอาจมีไข้อ่อนๆ หายใจติดขัด และเจ็บคอเวลาไอร่วมด้วย ซึ่งเป็นอาการของคนโรคปอดบวม

วิธีบรรเทา อาการไอไม่หาย

แม้ว่าอาการไอส่วนใหญ่จะไม่รุนแรงและหายได้เอง แต่อาการไอเรื้อรัง ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตได้ ไม่รำคาญตัวเอง ก็ต้องรบกวนคนอื่นๆ แน่ๆ ล่ะ ดังนั้นเพื่อป้องกันการไอแบบสุดทรมานจึงควรใช้ วิธีบรรเทา อาการไอไม่หาย ดังนี้

  • งดรับประทานอาหารทอด
  • งดดื่มน้ำเย็น หรืออาหารที่เย็น เนื่องจากความเย็นสามารถกระตุ้นให้ไอได้
  • งดทานอาหารแห้งๆ หรือเป็นผงๆ เช่น ถั่ว หรือ ขนมขบเคี้ยว
  • หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีฝุ่นโดยไม่สวมหน้ากากป้องกัน
  • ดื่ม หรือ กลั้วคอ ด้วยน้ำอุ่น

แต่หากลองงดและหลีกเลี่ยงสิ่งต่างๆ ตามขั้นตอนเบื้องต้นตามนั้นแล้ว แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าอาการไอจะทุเลา แนะนำให้พึ่งยารักษาและบรรเทาอาการที่เหมาะสมตามคำแนะนำของแพทย์หรือเภสัชกร แต่ถ้าคุณเป็นมนุษย์ที่ไม่ชอบการกินยา คุณคือพวกเดียวกับเรา ซึ่งก็นับว่าโชคดีที่มีตัวเลือกที่น่าสนใจ สามารถช่วยบรรเทาอาการไอได้เช่นกัน และทานง่ายกว่ายาเม็ด นั่นคือการดื่ม เม็ดฟู่ละลายน้ำ ช่วยสลายอาการไอ ละลายเสมหะ หนึ่งในวิธีบรรเทาอาการไอไม่หาย

อย่างไรก็ตาม อาการไอ หากได้รับการดูแลเพื่อบรรเทาอาการเบื้องต้นแล้วยังไม่ดีขึ้น ยังคงไอไม่หาย ถึงขั้นไอเรื้อรัง แนะนำให้ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่ตรงจุดและป้องกันอาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น