10 ประโยชน์ของบีทรูท ช่วยล้างพิษตับ ดีท็อกซ์สารพิษในร่างกาย

บีทรูท (Beetroots) เป็นพืชที่อยู่ใต้ดิน เนื้อบีทรูทมีสีแดง เพราะมีสารที่มีชื่อว่า เบตานิน บีทรูทสามารถประกอบอาหารได้หลายอย่าง สลัดผัก เครื่องเคียงทาน อีกทั้งยังนิยมดื่มน้ำบีทรูทเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ   10 ประโยชน์และสรรพคุณของบีทรูท มีสารต้านอนุมูลอิสระ บีทรูทมีสารสีม่วงที่มีชื่อว่า…

Home / HEALTH / 10 ประโยชน์ของบีทรูท ช่วยล้างพิษตับ ดีท็อกซ์สารพิษในร่างกาย

บีทรูท (Beetroots) เป็นพืชที่อยู่ใต้ดิน เนื้อบีทรูทมีสีแดง เพราะมีสารที่มีชื่อว่า เบตานิน บีทรูทสามารถประกอบอาหารได้หลายอย่าง สลัดผัก เครื่องเคียงทาน อีกทั้งยังนิยมดื่มน้ำบีทรูทเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ

 

10 ประโยชน์และสรรพคุณของบีทรูท

  1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ บีทรูทมีสารสีม่วงที่มีชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยในการยับยั้งเซลล์มะเร็ง ป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้
  2. ช่วยลดความดันโลหิต น้ำบีทรูทมีไนเตรท (nitrates) ซึ่งจะมีผลต่อการขยายตัวของหลอดเลือด นักวิจัยยังพบว่าน้ำบีทรูท 250 มิลลิลิตรต่อวัน ช่วยลดความดันโลหิตได้ เพิ่มการทำงานของหลอดเลือดหัวใจและขยายหลอดเลือดหัวใจ
  3. บำรุงคนท้อง บีทรูท 100 กรัม มีโฟเลต 109 ไมโครกรัม เป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่เตรียมความพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์และผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์
  4. อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ บีทรูทเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่ดีมีกลุ่มวิตามินบีรวมที่สำคัญ เช่น  วิตามินบี 1, วิตามินบี2 , วิตามินบี 3, วิตามินบี 5, วิตามิน B6 , โฟเลต ธาตุเหล็ก ทองแดง และแมกนีเซียม
  5. บำรุงหัวใจ บีทรูทมีโพแทสเซียมสูง จึงช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจ ลดความเสี่ยงในการเกิดความดันโลหิต โรคหัวใจ
  6. ช่วยเสริมสร้างพละกำลัง เพียงดื่มน้ำบีทรูทจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับร่างกาย ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ และทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น
  7. ช่วยดีท็อกซ์ตับ บีทรูทมีสารบีเทน (Betaine) ที่จะช่วยเสริมสร้างการทำงานของตับให้ดีขึ้น ปกป้องตับจากสารพิษ ป้องกันโรคไขมันพอกตับ ช่วยสลายนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในไตและในตับ
  8. รักษาภาวะโลหิตจาง บีทรูทมีธาตุเหล็กซึ่งช่วยในการบำรุงเลือด ป้องกันภาวะโลหิตจาง จึงเป็นผักที่เหมาะสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์และผู้ที่บริจาคเลือดเป็นประจำ
  9. ลดอาการท้องผูก บีทรูทมีไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้สูงจึงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้ดี เป็นยาระบายอ่อนๆ ช่วยปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ป้องกันอาการท้องผูก
  10. บำรุงสมอง บีทรูทมีสารไนเตรท ที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนในสมอง ช่วยขยายหลอดเลือดและเพิ่มการไหลเวียนเลือดให้ไปเลี้ยงสมองให้ดีขึ้น จึงช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อม

 

บีทรูท
บีทรูท

คุณค่าทางโภชนาการของ บีทรูท ต่อ 100 กรัม

พลังงาน 43 กิโลแคลอรี

คาร์โบไฮเดรต 9.56 กรัม

เส้นใย 2.8 กรัม

ไขมัน 0.17 กรัม

โปรตีน 1.61 กรัม

วิตามินเอ 33 IU

เบต้าแคโรทีน 20 ไมโครกรัม

วิตามินบี 1 0.031 มิลลิกรัม

วิตามินบี 2 0.04 มิลลิกรัม

วิตามินบี 3 0.334 มิลลิกรัม

วิตามินบี 5 0.155 มิลลิกรัม

วิตามินบี 6 0.067 มิลลิกรัม

โฟเลต 109 ไมโครกรัม

วิตามินซี 4.9 มิลลิกรัม

แคลเซียม 16 มิลลิกรัม

ธาตุเหล็ก 0.8 มิลลิกรัม

แมกนีเซียม 23 มิลลิกรัม

แมงกานีส 0.329 มิลลิกรัม

โพแทสเซียม 325 มิลลิกรัม

โซเดียม 78 มิลลิกรัม

สังกะสี 0.35 มิลลิกรัม
USDA National Nutrient data base