แพทย์เผย!! คนอาบน้ำบ่อยๆ ทำลายผิวแบบไม่รู้ตัว ทำให้ผิวแห้งมากเกินไป

อาบน้ำ เป็นอีกกิจกรรมที่บางคนชอบทำมากที่สุด เพราะช่วยทำให้กระปรี้กระเปร่า ปลุกความสดชื่น ต้อนรับเช้าวันใหม่ และยังช่วยบำบัดร่างกายทำให้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดมาตลอดทั้งวัน ในต่างประเทศได้มีผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การอาบน้ำทุกวันไม่ใช่สิ่งที่ต่อสุขภาพ ซึ่งในความเป็นจริงอาจกลายเป็นอันตรายต่อสุขภาพซะมากกว่า Dr.Casey Carlos แพทย์ผิวหนัง และผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย อธิบายว่าการอาบน้ำบ่อยจนเกินไปจะส่งผลเสียกับร่างกายซึ่งเป็นผลมาจากการใช้สบู่อาบน้ำ เพราะสบู่จะไปทำลายน้ำมันในชั้นผิวหนังของเรา…

Home / HEALTH / แพทย์เผย!! คนอาบน้ำบ่อยๆ ทำลายผิวแบบไม่รู้ตัว ทำให้ผิวแห้งมากเกินไป

อาบน้ำ เป็นอีกกิจกรรมที่บางคนชอบทำมากที่สุด เพราะช่วยทำให้กระปรี้กระเปร่า ปลุกความสดชื่น ต้อนรับเช้าวันใหม่ และยังช่วยบำบัดร่างกายทำให้ผ่อนคลายจากความตึงเครียดมาตลอดทั้งวัน

ในต่างประเทศได้มีผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การอาบน้ำทุกวันไม่ใช่สิ่งที่ต่อสุขภาพ ซึ่งในความเป็นจริงอาจกลายเป็นอันตรายต่อสุขภาพซะมากกว่า Dr.Casey Carlos แพทย์ผิวหนัง และผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย อธิบายว่าการอาบน้ำบ่อยจนเกินไปจะส่งผลเสียกับร่างกายซึ่งเป็นผลมาจากการใช้สบู่อาบน้ำ เพราะสบู่จะไปทำลายน้ำมันในชั้นผิวหนังของเรา ทำให้ผิวหนังแห้ง หยาบกร้าน เกิดการระคายเคือง

แม้หนังกำพร้าจะเป็นบริเวณชั้นนอกสุดของผิวหนังซึ่งอาจจะเต็มไปด้วยเซลล์ผิวที่ตายแล้ว แต่หนังกำพร้าจะทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันสิ่งสกปรก สารพิษ มลภาวะต่างๆ และยังมีต่อมไขมันทำหน้าที่ผลิตไขมันทำให้ผิวหนังชุ่มชื้นตามธรรมชาติ

ผิวหนังจะผลิตน้ำมันตามธรรมชาติเพื่อปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน แต่เมื่อเราอาบน้ำก็จะไปทำลายผิวและทำลายแบคทีเรียดีๆ ที่คอยปกป้องผิวหนังอีกด้วย เพราะแบคทีเรียชนิดนี้จะไม่ทนต่อสารเคมีจากสบู่อาบน้ำ

เนื่องจากสบู่ทำให้ผิวหนังแห้งกร้าน Dr.Casey Carlos แพทย์ผิวหนังจึงแนะนำให้ใช้สบู่ทำความสะอาดเฉพาะบางจุดในร่างกาย เช่น รักแร้ ขาหนีบ เท้า แต่สำหรับเมืองไทยอากาศร้อนตลอดทั้งปีการอาบน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพียงแค่เลือกสบู่ให้เหมาะกับผิวก็จะช่วยให้ผิวหนังไม่แห้งจนเกินไป

ที่มาจาก https://ptama.net/