ถั่ว ถั่วพิสตาชิโอ ธัชพืช ประโยชน์ของพิสตาชิโอ พิสตาชิโอ พิสตาชิโอ สารอาหาร

พิสตาชิโอ ถั่วแสนอร่อย ช่วยบำรุงหัวใจและลดคอเลสเตอรอลในเลือด

พิสตาชิโอ (pistachio) เป็นถั่วที่มีเปลือกแข็ง เม็ดด้านในสีเขียว แต่ก็เป็นถั่วที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าคุณรู้ถึงประโยชน์ของถั่วพิสตาชิโอแล้วล่ะก็รับรองว่าคุ้มค่าสมราคาแน่นอน อุดมไปด้วยโปรตีนสูง พิสตาชิโอเป็นถั่วแสนอร่อยที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์มากมายเป็นแหล่งโปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุที่ดี ให้พลังงานสูง พิสตาชิโอเป็นถั่วที่อุดมไปด้วยพลังงาน ในปริมาณ 100 กรัม…

Home / HEALTH / พิสตาชิโอ ถั่วแสนอร่อย ช่วยบำรุงหัวใจและลดคอเลสเตอรอลในเลือด

พิสตาชิโอ (pistachio) เป็นถั่วที่มีเปลือกแข็ง เม็ดด้านในสีเขียว แต่ก็เป็นถั่วที่มีราคาค่อนข้างสูง แต่ถ้าคุณรู้ถึงประโยชน์ของถั่วพิสตาชิโอแล้วล่ะก็รับรองว่าคุ้มค่าสมราคาแน่นอน

  1. อุดมไปด้วยโปรตีนสูง พิสตาชิโอเป็นถั่วแสนอร่อยที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่มีประโยชน์มากมายเป็นแหล่งโปรตีน ไขมัน และแร่ธาตุที่ดี
  2. ให้พลังงานสูง พิสตาชิโอเป็นถั่วที่อุดมไปด้วยพลังงาน ในปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานถึง 557 กิโลแคลอรี
  3. ลดระดับไขมันในเลือด พิสตาชิโออุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น กรดโอเลอิก และ สารต้านอนุมูลอิสระ การรับประทานถั่วพิสตาชีโอเป็นประจำจะช่วยลดปริมาณไขมันชนิดเลว (LDL) และเพิ่มระดับไขมันชนิดดี (HDL) ในเลือด จึงมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดแดงเพราะจะช่วยลดไขมันเลวในหลอดเลือด ทั้งยังช่วยทำให้หัวใจทำงานได้ดีขึ้น
  4. อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร กรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว และสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยลดโรคหลอดเลือดหัวใจ และความเสี่ยงโรคหลอดเลือดสมอง
  5. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ พิสตาชิโออุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย เช่น แคโรทีน วิตามินอี และ สารประกอบโพลีฟีโนลิก สารเหล่านี้จะช่วยกำจัดอนุมูลอิสระที่เป็นพิษออกจากร่างกายมนุษย์และป้องกันโรคมะเร็งได้
  6. ช่วยบำรุงผิวพรรณ ถั่วพิสตาชิโอเป็นแหล่งของวิตามินอีซึ่งเป็นตัวต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย มีส่วนช่วยลดไขมัน ป้องกันการเกิดการแข็งตัวของเลือด ป้องกันโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และยังช่วยในการชะลอวัยป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัยได้ดี
  7. พิสตาชิโอยังอุดมไปด้วยกลุ่มวิตามินบีรวม (B-complex) ที่สำคัญหลายชนิด เช่น วิตามินบี1 วิตามินบี2 วิตามินบี3 วิตามินบี 5 วิตามินบี6 และโฟเลต
  8. ถั่วพิสตาชิโอมีธาตุทองแดงมาก ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการสร้างสารสื่อประสาทและยังมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว

พิสตาชิโอ

คุณค่าทางโภชนาการของ พิสตาชิโอ 100 กรัม

ให้พลังงาน 557 แคลอรี
โปรตีน  20.60 กรัม
ไฟเบอร์ 10.3 กรัม
วิตามินเอ 553 IU
วิตามินบี1  0.870 มิลลิกรัม
วิตามินบี2  0.160 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 1.3 มิลลิกรัม
วิตามินบี5  0.520 มิลลิกรัม
วิตามินบี6  1.7 มิลลิกรัม
วิตามินอี 22.6 มิลลิกรัม
แคลเซียม 107 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 4.15 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 121 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 376 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 1,025 มิลลิกรัม
สังกะสี 2.20 มิลลิกรัม
โฟเลท 51 ไมโครกรัม
ทองแดง 1.3 มิลลิกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base