ป้องกันโรคมะเร็ง มะเร็ง วิธีป้องกันโรคมะเร็ง โรคมะเร็ง

10 วิธีป้องกันโรคมะเร็ง แค่เปลี่ยนพฤติกรรม ก็ห่างไกลโรคภัยได้!!

มะเร็งเป็นโรคร้ายที่คนไทยป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ดีมีส่วนสำคัญที่จะช่วย ป้องกันโรคมะเร็ง แค่ลองเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้ 1.ไม่กินอาหารร้อนจัดจนเกินไป น้ำร้อน ชาร้อน ซุปร้อนๆ หากรับประทานเป็นประจำอาจก่อให้เกิดความผิดปกติของเซลล์ในระบบทางเดินอาหารและเกิดการระคายเคืองที่หลอดอาหาร เมื่อทานซ้ำบ่อยๆ ก็จะส่งผลให้เป็นมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะ มะเร็งลำไส้ 2.ไม่กินอาหารปิ้งย่างไหม้เกรียม สารก่อมะเร็งที่สำคัญก็คืออาหารที่ไหม้เกรียม…

Home / HEALTH / 10 วิธีป้องกันโรคมะเร็ง แค่เปลี่ยนพฤติกรรม ก็ห่างไกลโรคภัยได้!!

มะเร็งเป็นโรคร้ายที่คนไทยป่วยเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้นการรับประทานอาหารที่ดีมีส่วนสำคัญที่จะช่วย ป้องกันโรคมะเร็ง แค่ลองเปลี่ยนพฤติกรรมของตัวเองก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งได้

วิธีป้องกันโรคมะเร็ง

1.ไม่กินอาหารร้อนจัดจนเกินไป

น้ำร้อน ชาร้อน ซุปร้อนๆ หากรับประทานเป็นประจำอาจก่อให้เกิดความผิดปกติของเซลล์ในระบบทางเดินอาหารและเกิดการระคายเคืองที่หลอดอาหาร เมื่อทานซ้ำบ่อยๆ ก็จะส่งผลให้เป็นมะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะ มะเร็งลำไส้

ป้องกันโรคมะเร็ง

2.ไม่กินอาหารปิ้งย่างไหม้เกรียม

สารก่อมะเร็งที่สำคัญก็คืออาหารที่ไหม้เกรียม ซึ่งทำให้ก่อมะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งตับอ่อน ถ้าปิ้งอาหารจนไหม้เกรียมควรตัดส่วนที่ไหม้ทิ้งออกไปก่อนรับประทานก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งลงได้

ป้องกันโรคมะเร็ง

3.ไม่กินอาหารสุกๆดิบๆ

หลายคนชอบกินอาหารสุกๆดิบๆ เช่น ลาบ ก้อย น้ำตก ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคพยาธิที่เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งตับ มะเร็งในถุงน้ำดี มะเร็งลำไส้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงอาหารสุกๆดิบๆ

4.หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด

พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่เค็มจัด หวานจัด โดยปกติคนเราสามารถบริโภค น้ำตาลไม่เกิน 6 ช้อนชาต่อวัน และ เกลือควรไม่เกิน 1 ช้อนชาต่อวัน เพราะเมื่อรับประทานมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ

ทอด

5.หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูง

ควรรับประทานน้ำมันเท่าที่จำเป็นเท่านั้น เพราะนอกจากจะทำให้อ้วนแล้วยังก่อให้เกิดโรคต่างๆตามมา ดังนั้นควรลดอาหารที่มีไขมันสูง อย่าง ไก่ทอด กล้วยแขก ทอดมัน คุกกี้ มันฝรั่งทอด แล้วควรเปลี่ยนมาทานอาหารไขมันต่ำ เช่น อกไก่ ถั่ว อัลมอนด์

แฮม

6.ลดการกินอาหารแปรรูปต่างๆ

เช่น ไส้กรอก แฮม เบคอน ปลาเค็ม ไข่เค็ม เต้าหู้ยี้ ควรเปลี่ยนมากินอาหารสดๆ ที่ไม่ผ่านการแปรรูปใดใดอย่าง ไข่ ปลา ไก่ หมู

7.ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ

น้ำมันหากได้รับอุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน ส่งก็จะผลให้เกิดการเสื่อมคุณภาพของน้ำมัน น้ำมันมีกลิ่นเหม็นหืน เหนียวหนืด สีดำคล้ำ มีฟอง ซึ่งหากสะสมในร่างกายเป็นระยะเวลานานก็จะส่งผลก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

ป้องกันโรคมะเร็ง

8. กินผักและผลไม้มากๆ

ควรรับประทานผักผลไม้ที่มีกากใยอาหารสูงและมีวิตามินสูง เช่น แอปเปิ้ล แก้วมังกร ฝรั่ง ชมพู่ ส้ม มะละกอ เพราะในผักผลไม้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงช่วยลดความเสี่ยงในการเป็น โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร

ป้องกันโรคมะเร็ง

9.งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่

ผู้ที่สูบบุหรี่มีโอกาสที่จะเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารมากกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ และแอลกอฮอล์มีผลโดยตรงต่อหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร จึงส่งผลให้กระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรังจนนำไปสู่โรคมะเร็ง โรคตับแข็ง โรคมะเร็งของหลอดอาหาร

ป้องกันโรคมะเร็ง

10.ออกกำลังกายเป็นประจำ

คนเราควรออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที เพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ ไม่ว่าจะเต้นแอโรบิค ว่ายน้ำ ปั่นจักยาน โยคะ หรือแค่ยืดเส้นยืดสายวันละนิดก็ช่วยให้ห่างไกลโรคแล้ว

The Doctor เรื่องเล่าเรากับหมอ ตอน มะเร็งปากมดลูก