รักษาโรคสะเก็ดเงิน สะเก็ดเงิน อาหาร สะเก็ดเงิน โรคสะเก็ดเงิน

9 อาหารต้องห้าม ของโรค สะเก็ดเงิน ถ้าไม่อยากผื่นกำเริบ ควรเลี่ยงซะ!!

สะเก็ดเงิน  (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังที่ไม่สามารถติดต่อกันได้ อาหารมีส่วนสำคัญกับโรคสะเก็ดเงินมากๆ เพราะจะไปกระตุ้นทำให้ขึ้นได้ทั่วตัว และนี่คืออาหารที่ควรหลีกเลี่ยงซะ 1.อาหารที่มีไขมันสูง เช่น ช็อคโกแลต โดนัท เบเกอรี่ เค้ก ครีมเทียม วิปปิ้งครีม ไอศครีม…

Home / HEALTH / 9 อาหารต้องห้าม ของโรค สะเก็ดเงิน ถ้าไม่อยากผื่นกำเริบ ควรเลี่ยงซะ!!

สะเก็ดเงิน  (Psoriasis) เป็นโรคผิวหนังที่ไม่สามารถติดต่อกันได้ อาหารมีส่วนสำคัญกับโรคสะเก็ดเงินมากๆ เพราะจะไปกระตุ้นทำให้ขึ้นได้ทั่วตัว และนี่คืออาหารที่ควรหลีกเลี่ยงซะ

เค้ก

1.อาหารที่มีไขมันสูง

เช่น ช็อคโกแลต โดนัท เบเกอรี่ เค้ก ครีมเทียม วิปปิ้งครีม ไอศครีม นมวัว เป็นอาหารที่ทำให้กระตุ้นโรคสะเก็ดเงิน จึงควรหันมาทานผลไม้แทน

หมูแดดเดียว

2.อาหารแปรรูปต่างๆ

อาหารแปรรูปต่างๆ มักใส่สารกันบูดซึ่งจะเป็นส่งผลเสียต่อสุขภาพ แม้แต่อาหารรมควัน อาหารแปรรูปต่างๆ เช่น แฮม ไส้กรอก แหนม เนื้อเค็ม เนื้อแดดเดียว เพราะมีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวสูงจึงไปกระตุ้นแผลสะเก็ดเงินให้กำเริบขึ้นมาได้

สะเก็ดเงิน

3.ของทอด

หลีกเลี่ยงการรับประทานของทอด เช่น ไก่ทอด มันทอด กล้วยทอด เกี๊ยวทอด เฟรนช์ฟรายส์ เพราะน้ำมันหากได้รับอุณหภูมิสูงเป็นระยะเวลานาน ส่งก็จะผลให้เกิดการเสื่อมคุณภาพของน้ำมัน ของทอดต่างๆจะไปกระตุ้นให้ผิวหนังอักเสบ ผื่นสะเก็ดเงินลุกลามออกไปได้

สะเก็ดเงิน

4.หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด

พยายามหลีกเลี่ยงอาหารที่เค็มจัด หวานจัด เปรี้ยวจัด เผ็ดจัด เมื่อรับประทานอาหารรสจัดมากเกินไปจะส่งผลให้กระตุ้นผื่นสะเก็ดเงินได้

เนื้อแดง

5.หลีกเลี่ยงเนื้อแดง

ไม่ควรรับประทานโปรตีนจากเนื้อสัตว์มากเกินไป เนื้อหมู เนื้อวัว เพราะเนื้อสัตว์มีไขมันสูงอีกทั้งยังมีสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ ดังนั้นควรหันมารับประทานเนื้อปลาทะเล เช่น ปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคลเรล ปลาทูน่า เพราะปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 จึงช่วยลดอาการอักเสบได้ดี

หอย

6.อาหารทะเล

เช่น กุ้ง ปู หอย ปลาทู เนื่องจากอาหารทะเลมีสารที่ก่อให้ผิวหนังเกิดการอักเสบ ซึ่งจะทำให้อาการของโรคสะเก็ดกำเริบมากยิ่งขึ้น

สะเก็ดเงิน

7.อาหารหมักดอง

อาหารหมักดองส่วนใหญ่แล้วมีการผสมของขัณฑสกร ผลไม้ดอง หน่อไม้ดอง ผักดอง ปลาเค็ม ไข่เค็ม กะปิ ปลาร้า อาหารหมักดองต่างๆจะสามารถกระตุ้นให้ผื่นกำเริบได้ง่าย

กาแฟ

8.งดเครื่องดื่มที่มีคาแฟอีน

ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้จะกระตุ้นให้อาการของโรคสะเก็ดเงินกำเริบได้

สะเก็ดเงิน

9.แอลกอฮอล์

ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ สาโท น้ำตาลเมา เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้จะไปกระตุ้นเซลล์ผิวจนเกิดการอักเสบและทำให้แผลสะเก็ดเงินลุกลามไปทั่วตัว