ตะคริว ปฐมพยาบาล ปฐมพยาบาล ตะคริว ปฐมพยาบาลเบื้องต้น วิธีปฐมพยาบาล วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเป็น ตะคริว มาคลายกล้ามเนื้อง่ายๆ กัน!!

ตะคริว เกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง จนทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมาน มักเกิดบริเวณกล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อเท้า และกล้ามเนื้อหลัง ซึ่งหากเป็นตะคริวที่ท้องจะอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ตะคริวแม้อาจจะไม่ส่งผลอันตรายถึงชีวิตแต่ถ้าหากเกิดขึ้นขณะ ว่ายน้ำ ขับรถ ก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจนถึงขั้นเสียชีวตได้ สาเหตุของตะคริว การเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างเฉียบพลัน…

Home / HEALTH / วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อเป็น ตะคริว มาคลายกล้ามเนื้อง่ายๆ กัน!!

ตะคริว เกิดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง จนทำให้เกิดความเจ็บปวดทรมาน มักเกิดบริเวณกล้ามเนื้อน่อง กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อเท้า และกล้ามเนื้อหลัง ซึ่งหากเป็นตะคริวที่ท้องจะอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ตะคริวแม้อาจจะไม่ส่งผลอันตรายถึงชีวิตแต่ถ้าหากเกิดขึ้นขณะ ว่ายน้ำ ขับรถ ก็อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจนถึงขั้นเสียชีวตได้

สาเหตุของตะคริว

  • การเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อ
  • ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิอย่างเฉียบพลัน
  • การสูญเสียน้ำและเกลือแร่ในร่างกายเป็นจํานวนมาก เช่น เสียเหงื่อจากการออกกําลังกาย
  • ภาวะการตั้งครรภ์
  • อาการป่วยของโรคไตและไทรอยด์

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเป็น ตะคริว

  1. วิธีการยืดกล้ามเนื้อ ยืดกล้ามเนื้อที่เกิดตะคริวให้คลายตัวอย่างช้าๆ เช่น ถ้าตะคริวที่น่องให้ค่อยๆเกร็งปลายเท้าจิกลง จากนั้นดันปลายเท้ากระดกขึ้นช้าๆ ทำค้างไว้เพียง 2 – 3 นาที ไม่ควรทำกระชากอย่างรวดเร็วเพราะอาจส่งผลให้กล้ามเนื้อฉีกขาดได้
  2. การนวดที่กล้ามเนื้อ เริ่มจากคลึงเบาๆที่กล้ามเนื้อบริเวณที่เป็นตะคริว จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้เร็วขึ้น ควรทำสลับกับการยืดกล้ามเนื้อ
  3. ประคบด้วยความร้อน โดยใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นหรือกระเป๋าน้ำร้อนห่อด้วยผ้าขนหนูแล้วนำมาประคบบริเวณที่ปวดประมาณ 20-30 นาที จะช่วยให้เลือดมาหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อลดอาการหดเกร็งได้เร็วขึ้น
  4. ทาด้วยครีมแก้ปวดเมื่อย เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ก็จะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้เร็วขึ้น ไม่ควรนวดแรงๆ
  5. ถ้าเป็นตะคริวที่นิ้วมือ เพียงค่อยยืดเหยียดนิ้วมืออย่างช้า ๆ ประมาณ 5 นาที แล้วนวดนิ้วมือเบาๆ ก็จะช่วยบรรเทาอาการลงได้