มะเฟือง โรคไต ไตวาย

รู้หรือไม่? ผู้ป่วยโรคไต ห้ามทาน มะเฟือง เสี่ยงไตวายเฉียบพลัน

หลายคนที่อาจสงสัยว่าจริงหรือไม่! คนเป็นโรคไตห้ามกิน มะเฟือง ซึ่งทาง อย. ได้เตือนเนื่องจากมะเฟืองมีโพแทสเซียมและมีสารออกซาเลตปริมาณสูงจึงส่งผลต่อการทำงานของไต กรดอ็อกซาลิกสูง สารชนิดนี้เมื่อไปจับกับแคลเซียมจะตกตะกอนเป็นก้อนนิ่วที่ไต ทำให้เกิดเป็นนิ่วอุดตันทางเดินปัสสาวะได้ ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะเฟือง โพแทสเซียม เมื่อไตทำงานลดลงการขับโพแทสเซียมทางปัสสาวะก็จะลดลงตามไปด้วย จึงทำให้เกิดการสะสมของโพแทสเซียม ดังนั้นถ้าหากร่างกายได้รับปริมาณโพแทสเซียมมากเกินไปก็จะส่งผลให้ไตทำงานหนักจนทำให้ไตวายเฉียบพลัน เพราะผู้ป่วยโรคไตมีความเสื่อมของไตมากกว่าคนปกติ…

Home / HEALTH / รู้หรือไม่? ผู้ป่วยโรคไต ห้ามทาน มะเฟือง เสี่ยงไตวายเฉียบพลัน

หลายคนที่อาจสงสัยว่าจริงหรือไม่! คนเป็นโรคไตห้ามกิน มะเฟือง ซึ่งทาง อย. ได้เตือนเนื่องจากมะเฟืองมีโพแทสเซียมและมีสารออกซาเลตปริมาณสูงจึงส่งผลต่อการทำงานของไต

  • กรดอ็อกซาลิกสูง สารชนิดนี้เมื่อไปจับกับแคลเซียมจะตกตะกอนเป็นก้อนนิ่วที่ไต ทำให้เกิดเป็นนิ่วอุดตันทางเดินปัสสาวะได้ ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตควรหลีกเลี่ยงการรับประทานมะเฟือง
  • โพแทสเซียม เมื่อไตทำงานลดลงการขับโพแทสเซียมทางปัสสาวะก็จะลดลงตามไปด้วย จึงทำให้เกิดการสะสมของโพแทสเซียม ดังนั้นถ้าหากร่างกายได้รับปริมาณโพแทสเซียมมากเกินไปก็จะส่งผลให้ไตทำงานหนักจนทำให้ไตวายเฉียบพลัน เพราะผู้ป่วยโรคไตมีความเสื่อมของไตมากกว่าคนปกติ
มะเฟือง
มะเฟือง

ในมะเฟืองยังมีสารที่ชื่อว่า Caramboxin โดยสารตัวนี้จะทำให้เกิดการกระตุ้นระบบประสาทอย่างรุนแรง ผู้ป่วยที่เป็นโรคไตทั้งที่ฟอกไตแล้วและผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายจึงต้องระวังการรับประทานมะเฟือง ซึ่งสารนี้จะถูกขับออกทางไตทำให้ไตทำงานหนัก ดังนั้นผู้ป่วยที่มีภาวะไตวายเรื้อรังไม่ควรกินมะเฟืองทั้งชนิดเปรี้ยวและชนิดหวานเพราะเสี่ยงไตวายเฉียบพลันได้