อายุยืน อาหารญี่ปุ่น อาหารอายุยืน

7 อาหารญี่ปุ่น ที่ทำให้อายุยืน สุขภาพดี แถมช่วยชะลอความแก่

คนชาวโอกินาวามีอายุยืนกว่า 100 ปี มากที่สุดในโลก จึงทำให้หลายคนสงสัยว่าทำไมชาวญี่ปุ่นถึงมีอายุยืนยาว ซึ่งปัจจัยพื้นฐานก็คือการรับประทานอาหารที่ดี มีกากใยสูง แคลอรี่ต่ำ และนี่คือ อาหารญี่ปุ่น ที่เราคนรับประทานเพื่อสุขภาพที่ดี ถั่วเหลือง คนญี่ปุ่นนิยมรับประทาน ถั่วเหลืองหมัก เต้าหู้…

Home / HEALTH / 7 อาหารญี่ปุ่น ที่ทำให้อายุยืน สุขภาพดี แถมช่วยชะลอความแก่

คนชาวโอกินาวามีอายุยืนกว่า 100 ปี มากที่สุดในโลก จึงทำให้หลายคนสงสัยว่าทำไมชาวญี่ปุ่นถึงมีอายุยืนยาว ซึ่งปัจจัยพื้นฐานก็คือการรับประทานอาหารที่ดี มีกากใยสูง แคลอรี่ต่ำ และนี่คือ อาหารญี่ปุ่น ที่เราคนรับประทานเพื่อสุขภาพที่ดี

อาหารญี่ปุ่น

ถั่วเหลือง

คนญี่ปุ่นนิยมรับประทาน ถั่วเหลืองหมัก เต้าหู้ มิโสะซุป ซึ่งอุดมไปด้วยโปรตีนสูงจึงควรรับประทานเป็นประจำ และยังมีสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยปรับสมดุลระบบฮอร์โมนเหมาะสำหรับผู้หญิงวัย 40 ปีขึ้นไป จึงช่วยต้านมะเร็งเต้านมและมะเร็งต่อมลูกหมาก

อาหารญี่ปุ่น

เนื้อปลา

ปลาทะเลน้ำลึกอย่าง ปลาแซลมอน ปลาซาบะ ปลาทูน่า มีโอไมก้า 3 สูง จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน ป้องกันโรคหัวใจ บำรุงระบบประสาท บำรุงสมอง และช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อมในผู้สูงอายุอีกด้วย

น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอก

น้ำมันมะกอกเป็นน้ำมันจากพืชที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวต่ำ แม้จะเป็นไขมันแต่ก็เป็นไขมันดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย จึงเหมาะกับการนำมาปรุงอาหาร คลุกกับผักต้ม ใส่ซุปร้อนๆ หรือ นำมาทอดอาหารต่างๆ น้ำมันมะกอกยังช่วยกำจัดกลิ่นปากและบำรุงผิวพรรณให้เต่งตึงอีกด้วย

อาหารญี่ปุ่น

ชา

ชาวญี่ปุ่นนิยมดื่มชาเขียว ชามะลิ เป็นประจำ ซึ่งชาเขียวมีคุณประโยชน์ช่วยล้างสารพิษที่ตกค้างอยู่ในร่างกาย ขับถ่ายของเสียออกมา และยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระจึงช่วยป้องกันมะเร็งและโรคหัวใจ อีกทั้งยังช่วยให้ผิวพรรณสดใสเปล่งปลั่งอีกด้วย

มันหวานสีม่วง

มันหวานสีม่วง

ชาวโอกินาว่านิยมรับประทานมันหวานสีม่วง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง สารแอนโทไซยานิน ซึ่งจะช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง อีกทั้งยังมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงจึงช่วยต้านมะเร็งและยับยั้งเซลล์มะเร็งชนิดต่างๆ

สาหร่าย

สาหร่าย

เช่น สาหร่ายวากาเมะ สาหร่ายพวงองุ่น สาหร่ายมีวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น แมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม สังกะสี ไอโอดีน และยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งเป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจ

มะระขี้นกยักษ์

มะระขี้นกยักษ์

มะระขี้นกยักษ์มีลักษณะผลสีเขียว เนื้อหนา ผลใหญ่ ชาวโอกินาว่านิยมรับประทานผัดมะระเป็นอย่างมาก ซึ่งมีสรรพคุณในการรักษาโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี สามารถช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดเพราะทำให้การเผาผลาญกลูโคสเพิ่มมากขึ้น และยังช่วยขับพิษร้อนออกจากร่างกายได้ดี ฟอกเลือด บำรุงตับ