มันม่วง มันม่วง สรรพคุณ มันเทศสีม่วง

มันม่วง สรรพคุณและประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม สารต้านอนุมูลอิสระสูงปรี๊ด!

มันม่วง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Purple Sweet Potato ในผักผลไม้สีม่วงมีสารสำคัญที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน (anthocyanin) เป็นสารที่ให้สีม่วงและยังช่วยปกป้องผักผลไม้จากการทำลายของรังสีอัลตร้าไวโอเลต จึงทำให้มันม่วงมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าผักสีอื่นๆ มันม่วง มีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย  มันม่วงเป็นอาหารประเภทแป้งที่ให้พลังงานสูง ปริมาณ 100 กรัม…

Home / HEALTH / มันม่วง สรรพคุณและประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม สารต้านอนุมูลอิสระสูงปรี๊ด!

มันม่วง มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Purple Sweet Potato ในผักผลไม้สีม่วงมีสารสำคัญที่ชื่อว่า แอนโทไซยานิน (anthocyanin) เป็นสารที่ให้สีม่วงและยังช่วยปกป้องผักผลไม้จากการทำลายของรังสีอัลตร้าไวโอเลต จึงทำให้มันม่วงมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าผักสีอื่นๆ

มันม่วง

มันม่วง มีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย 

  1. มันม่วงเป็นอาหารประเภทแป้งที่ให้พลังงานสูง ปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงาน 90 แคลอรี่ มันเทศอุดมไปด้วย เส้นใยอาหาร สารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินและแร่ธาตุมากมาย
  2. มันม่วงเป็นแหล่งของวิตามินเอ จึงช่วยบำรุงสายตาช่วยการมองเห็น เพิ่มความสามารถในการมองเห็นตอนกลางคืนหรือในที่แสงสว่างน้อย ตามัว ตาฝ้าฟาง และยังช่วยป้องกันเซลล์เยื่อบุต่าง ๆ ของร่างกายทำงานผิดปกติ ลดความเสื่อมของเซลล์ลูกตา ลดความเสี่ยงต่อการเป็นต้อกระจก
  3. ต้านมะเร็ง มันม่วงช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า สารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีฤทธิ์ยับยั้งโรคร้ายแรงอย่างมะเร็ง ลดโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็งในช่องท้อง
  4. ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจ มันเทศสีม่วงช่วยป้องกันเส้นเลือดอุดตันกับโรคหัวใจ ช่วยชะลอการเกิดเส้นเลือดในสมองอุดตัน และโรคหลอดเลือดหัวใจแข็งตัว
  5. ช่วยชะลอความแก่ มันม่วงยีงช่วยบำรุงผิวชะลอความเสื่อมของเซลล์ทำให้ผิวพรรณเหี่ยวย่นช้าลงอีกด้วย
  6. ช่วยบำรุงตับ มันเทศสีม่วงมีฤทธิ์ป้องกันตับ ช่วยลดเอนไซม์ตับซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะตับอักเสบ ทั้งยังลดการก่อตัวของเนื้อเยื่อแผลในตับและยับยั้งความเสียหายของเซลล์ตับที่เกิดจากสารพิษต่างๆ

เมนูมันม่วง ที่คุณต้องลอง!!

มันม่วงเผา
มันม่วงเผา
ขนมบัวลอยมันม่วงมะพร้าวอ่อน
ขนมบัวลอยมันม่วงมะพร้าวอ่อน
มันม่วงทิพย์
มันม่วงทิพย์
ซุปมันม่วง
ซุปมันม่วง
มันม่วงบด
มันม่วงบด
ทาร์ตมันม่วง
ทาร์ตมันม่วง
คร็อกเก้มันม่วง
มันม่วงต้มขิง
มันม่วงต้มขิง