ขึ้นฉ่ายฝรั่ง น้ำเซเลอรี่ น้ําเซเลอรี่ ประโยชน์ น้ําเซเลอรี่ สรรพคุณ เซเลอรี่

6 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ เมื่อลองดื่ม น้ำเซเลอรี่ ทุกเช้า!!

เซเลอรี่ (celery) หรือ ขึ้นฉ่ายฝรั่ง มีไฟเบอร์สูงมากจึงทำให้เรารู้สึกอิ่มได้นานขึ้น นั่นคือเหตุผลที่เราไม่สามารถกินเซเลอรี่เยอะเกินไป เซเลอรี่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและสรรพคุณอื่นๆอีกมากมาย จึงกลายเป็นน้ำผักเพื่อสุขภาพที่กำลังยอดฮิตเลยทีเดียว น้ำเซเลอรี่ จึงเป็นการรวมคุณประโยชน์ต่างๆไว้ในแก้วเดียว บํารุงสายตา เซเลอรี่ มีวิตามินเอสูงมากและเจ้าวิตามินนี้เองที่มีบทบาทสำคัญในการมองเห็น จึงช่วยปกป้องดวงตาจากแบคทีเรียและไวรัส…

Home / HEALTH / 6 สิ่งที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ เมื่อลองดื่ม น้ำเซเลอรี่ ทุกเช้า!!

เซเลอรี่ (celery) หรือ ขึ้นฉ่ายฝรั่ง มีไฟเบอร์สูงมากจึงทำให้เรารู้สึกอิ่มได้นานขึ้น นั่นคือเหตุผลที่เราไม่สามารถกินเซเลอรี่เยอะเกินไป เซเลอรี่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุและสรรพคุณอื่นๆอีกมากมาย จึงกลายเป็นน้ำผักเพื่อสุขภาพที่กำลังยอดฮิตเลยทีเดียว น้ำเซเลอรี่ จึงเป็นการรวมคุณประโยชน์ต่างๆไว้ในแก้วเดียว

บํารุงสายตา

บํารุงสายตา

เซเลอรี่ มีวิตามินเอสูงมากและเจ้าวิตามินนี้เองที่มีบทบาทสำคัญในการมองเห็น จึงช่วยปกป้องดวงตาจากแบคทีเรียและไวรัส วิตามินเอยังช่วยบำรุงสายตาและมองเห็นในผู้สูงอายุ เช่น ป้องกันโรคต้อหิน ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม

น้ำเซเลอรี่

ป้องกันโรคมะเร็ง

เซเลอรี่มี สารลูทอีโอลิน (Luteolin) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ โดยนักวิจัยพบว่าสารประกอบนี้ทำให้เซลล์มะเร็งอ่อนแอลงและทำให้ผลการรักษาดีมากขึ้น อีกทั้งเซเลอรี่ยังได้ถูกนำมาใช้ในการแพทย์แผนจีนเพื่อต้านมะเร็งมาเป็นระยะเวลานาน

น้ำเซเลอรี่

ช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดและความเป็นด่าง

เซเลอรี่มีแร่ธาตุสูง เช่น เหล็ก แมกนีเซียม และโซเดียม ทำให้น้ำเซเลอรี่มีคุณสมบัติเป็นด่างสูง จึงสามารถช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดและความเป็นด่างในร่างกาย เป็นการช่วยรักษาสมดุลค่า pH ที่ดีต่อสุขภาพ การบริโภคอาหารที่มีกรดมากเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ เช่น การเสื่อมของกระดูก นิ่วในไต ปัญหาเกี่ยวกับตับและหัวใจ และเนื่องจากอาหารที่เรารับประทานทุกวันมักมีความเป็นกรด การดื่มน้ำเซเลอรี่เป็นประจำวันทุกวันจึงช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ได้

น้ำเซเลอรี่

รักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย

เซเลอรี่มีโพแทสเซียมสูงมากซึ่งแร่ธาตุนี้มีบทบาทสำคัญในกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าโพแทสเซียมเป็นแร่ธาตุสำคัญอันดับ 3 ของร่างกายโดยทำให้ส่วนต่างๆร่างกายทำงานได้ดี  ร่างกายของเรามีน้ำประมาณ 60% และ 40% ของน้ำนี้อยู่ในเซลล์ ในขณะที่ส่วนที่เหลืออยู่นอกเซลล์ เช่น น้ำกระดูกสันหลัง เลือด เซเลอรี่มีโพแทสเซียมสูงซึ่งโพแทสเซียมเป็นอิเล็กโทรไลต์ประจุบวกจึงช่วยรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกายได้ดีนั่นเอง

โรคเบาหวาน

ป้องกันโรคเบาหวาน

โรคเบาหวาน เป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงเพราะมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งคาดว่าภายในปี 2030 ผู้คนมากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลกจะป่วยเป็นโรคเบาหวาน โดยเซเลอรี่เป็นหนึ่งในวิธีธรรมชาติที่จะป้องกันไม่ให้เกิดโรคเบาหวานได้ เซเลอรี่อุดมไปด้วยวิตามินเคและจากการศึกษาได้พิสูจน์แล้วว่าวิตามินเคช่วยเพิ่มความไวต่ออินซูลิน จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและอินซูลินในเลือดได้ดี

หญิงตั้งครรภ์

โฟเลตสูง

โฟเลตเป็นหนึ่งในกลุ่มวิตามินบีและเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อเซลล์เม็ดเลือดแดงและเซลล์เม็ดเลือดขาวในไขกระดูก นอกจากนี้ยังมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตให้เป็นพลังงาน ช่วยในการเผาผลาญโปรตีน และผลิตดีเอ็นเอ เซเลอรี่เพียง 1 แก้ว มีโฟเลตสูงถึง 145 ไมโครกรัม ซึ่งปริมาณแนะนำให้รับประทานแต่ละวัน คือ 150-200 ไมโครกรัมต่อวัน สำหรับหญิงตั้งครรภ์และผู้สูงอายุควรได้รับโฟเลตวันละ 400 ไมโครกรัมต่อวัน

ที่มาจาก https://brightside.me/

The Doctor เรื่องเล่าเรากับหมอ : ตอน โรคอาหารเป็นพิษ