ผิวหนัง มะเร็ง มะเร็งผิวหนัง ไฝ

5 สัญญาณ บ่งบอกว่านี่ไม่ใช่ ไฝ แต่อาจกลายเป็น มะเร็งผิวหนัง รีบมาเช็กด่วน!

คนทั่วไปมี ไฝ บนร่างกายประมาณ 30-40 จุด หลายคนคิดว่าอาจเป็นแค่ไฝทั้งที่ความจริงแล้วมันอาจจะเป็น มะเร็งผิวหนัง โดยที่คุณไม่รู้ตัว ทั้งนี้คุณควรใส่ใจกับลักษณะของไฝ โดยการสำรวจด้วยตนเองเป็นประจำจะช่วยให้คุณเห็นสิ่งที่ผิดปกติไปเพื่อการรักษาที่ทันท่วงทีและป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบร้ายแรง ลักษณะของไฝสองข้างแตกต่างกัน ลองสังเกตขนาดของไฝว่ามีรูปร่างสมดุลทั้งสองข้างเท่ากันหรือไม่ เพราะโดยปกติแล้วไฝจะมีความสมดุลกันและมีลักษณะเหมือนกัน ทั้งขนาด รูปร่าง…

Home / HEALTH / 5 สัญญาณ บ่งบอกว่านี่ไม่ใช่ ไฝ แต่อาจกลายเป็น มะเร็งผิวหนัง รีบมาเช็กด่วน!

คนทั่วไปมี ไฝ บนร่างกายประมาณ 30-40 จุด หลายคนคิดว่าอาจเป็นแค่ไฝทั้งที่ความจริงแล้วมันอาจจะเป็น มะเร็งผิวหนัง โดยที่คุณไม่รู้ตัว ทั้งนี้คุณควรใส่ใจกับลักษณะของไฝ โดยการสำรวจด้วยตนเองเป็นประจำจะช่วยให้คุณเห็นสิ่งที่ผิดปกติไปเพื่อการรักษาที่ทันท่วงทีและป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบร้ายแรง

ไฝ

ลักษณะของไฝสองข้างแตกต่างกัน

ลองสังเกตขนาดของไฝว่ามีรูปร่างสมดุลทั้งสองข้างเท่ากันหรือไม่ เพราะโดยปกติแล้วไฝจะมีความสมดุลกันและมีลักษณะเหมือนกัน ทั้งขนาด รูปร่าง และสีสม่ำเสมอกัน  ถ้าหากจินตนาการไม่ออกลองดูจากภาพได้เลย

มะเร็งผิวหนัง

ขอบไฝไม่เรียบ

โดยทั่วไปแล้วไฝจะมีเส้นขอบที่เรียบและชัดเจน ในขณะที่หากเป็นเนื้อร้ายจะเห็นขอบไฝไม่เรียบ สีไม่สม่ำเสมอ และขอบด้านข้างจะค่อยๆจางลงสู่ผิวโดยรอบ

ไฝ

ไฝเปลี่ยนสี

หากไฝของคุณมีสีแปลกๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าไม่ใช่ ไฝ เพราะโดยปกติไฝจะเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำเข้ม หากไฝของคุณประกอบไปด้วยสีที่แตกต่างกัน เช่น สีน้ำตาล สีดำ สีแดง สีขาว หรือ สีน้ำเงิน นี่เป็นสัญญาณว่าถึงเวลาที่คุณจะต้องไปพบแพทย์ผิวหนังแล้วล่ะ

ไฝ

ไฝมีขนาดใหญ่ขึ้น

สิ่งสำคัญคือต้องหมั่นสังเกตถึงขนาดของไฝ ถ้าไฝมีขนาดใหญ่มากกว่า 6 มิลลิเมตร หรือใหญ่กว่าขนาดของยางลบที่ปลายดินสอ นั่นอาจเป็นสัญญาณเตือนว่ามันไม่ใช่ไฝ! เนื้องอกบางชนิดอาจมีขนาดเล็กกว่านี้ในระยะแรก ดังนั้นคุณจึงควรใส่ใจกับลักษณะและขนาดของไฝที่อาจจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะอาจลุกลามจนลงลึกใต้ผิวหนัง

ไฝ

การเปลี่ยนแปลงของไฝ

สังเกตว่าไฝของคุณค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน เพราะอาจจะมีความแตกต่างทั้ง ขนาด รูปร่าง สี ลักษณะของไฝสามารถเปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นเนื้องอก หากมีอาการเจ็บปวด บวม คัน ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด

ที่มาจาก https://brightside.me/