ซาโยเต้ ซาโยเต้ ประโยชน์ ซาโยเต้ สรรพคุณ ผัก ผักโครงการหลวง ฟักแม้ว ฟักแม้ว สรรพคุณ สรรพคุณของฟักแม้ว

7 สรรพคุณของฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้ ของดีจาก ผักโครงการหลวง

ฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้ (Chayote) จัดอยู่ในวงศ์ Cucurbitaceae หรือ Gourd Family เป็นไม้เลื้อยคล้ายตำลึง ผลมีลักษณะยาวรี สีเขียวอ่อน ผิวขรุขระเล็กน้อย เนื้อในจะมีลักษณะคล้ายฟักและแตง เนื้อกรอบฉ่ำน้ำ…

Home / HEALTH / 7 สรรพคุณของฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้ ของดีจาก ผักโครงการหลวง

ฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้ (Chayote) จัดอยู่ในวงศ์ Cucurbitaceae หรือ Gourd Family เป็นไม้เลื้อยคล้ายตำลึง ผลมีลักษณะยาวรี สีเขียวอ่อน ผิวขรุขระเล็กน้อย เนื้อในจะมีลักษณะคล้ายฟักและแตง เนื้อกรอบฉ่ำน้ำ นิยมรับประทานทั้งผลและยอดอ่อน สามารถรับประทานเป็นผักสดได้หรือนำมาปรุงอาหาร เช่น ผัด ทำแกงจืด และลวกจิ้มน้ำพริกได้ เป็นผักโครงการหลวงที่มีประโยชน์มากมายและนี่คือ สรรพคุณของฟักแม้ว ที่คุณควรรู้!!

7 สรรพคุณของฟักแม้ว หรือ ซาโยเต้

  1. มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซาโยเต้เป็นอุดมไปด้วยแหล่งของสารต่อต้านอนุมูลอิสระแร่ธาตุวิตามิน ทั้งสารโพลีฟีนอลและสารกลุ่มฟลาโวนอยด์ มีฤทธิ์ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์จึงมีฤทธิ์ยับยั้งและป้องกันเซลล์มะเร็ง
  2. ช่วยลดน้ำหนัก ผักที่มีแคลอรี่ต่ำมาก ผลฟักแม้ว ต่อ 100 กรัมให้พลังงานเพียง 16 แคลอและไม่มีไขมันหรือคอเลสเตอรอลอิ่มตัวอีกด้วย นักโภชนาการจึงมักแนะนำให้เป็นอาหารสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและลดน้ำหนัก
  3. อุดมด้วยไฟเบอร์ ฟักแม้วมีไฟเบอร์สูงจึงช่วยทำให้อิ่มท้องนานแล้วยังช่วยในการกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้อุจจาระนิ่ม ป้องกันอาการท้องผูก
  4. อาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต ฟักแม้วมีระดับโพแทสเซียมในระดับปานกลาง ผลฟักแม้ว ต่อ 100 กรัม มีปริมาณโพแทสเซียม 125 มิลลิกรัม จึงเหมาะเป็นอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคไต
  5. ป้องกันหวัด เป็นแหล่งที่เพียงพอของสารต้านอนุมูลอิสระวิตามินซี ผลฟักแม้ว ต่อ 100 กรัม มีปริมาณวิตามินซี 7.7 มิลลิกรัม จึงช่วยป้องกันหวัด เสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย
  6. บำรุงครรภ์ ซาโยเต้มีโฟเลตสูงซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากสำหรับผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ซึ่งมีผลต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ จึงช่วยป้องกันข้อบกพร่องในทารกแรกเกิดได้
  7. อุดมไปด้วยกลุ่มวิตามินบีรวม (B-complex) และแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น โฟเลต, ธาตุเหล็ก, แมงกานีส, ฟอสฟอรัส, สังกะสี และทองแดง
สรรพคุณของฟักแม้ว
ฟักแม้ว

คุณค่าทางโภชนาการของ ผลฟักแม้ว ต่อ 100 กรัม

พลังงาน 19 กิโลแคลอรี
คาร์โบไฮเดรต 4.51 กรัม
เส้นใย 1.7 กรัม
ไขมัน 0.13 กรัม
โปรตีน 0.82 กรัม
วิตามินบี 1 0.025 มิลลิกรัม
วิตามินบี 2 0.029 มิลลิกรัม
วิตามินบี 3 0.47 มิลลิกรัม
วิตามินบี 5 0.249 มิลลิกรัม
วิตามินบี 6 0.076 มิลลิกรัม
วิตามินบี 9 93 ไมโครกรัม
วิตามินซี 7.7 มิลลิกรัม
วิตามินอี 0.12 มิลลิกรัม
วิตามินเค 4.1 ไมโครกรัม
แคลเซียม 17 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.34 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 12 มิลลิกรัม
ฟอสฟอรัส 18 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 125 มิลลิกรัม
สังกะสี 0.74 มิลลิกรัม
อ้างอิงจาก USDA Nutrient database