ผัก หน่อไม้ฝรั่ง หน่อไม้ฝรั่ง ประโยชน์ หน่อไม้ฝรั่ง สรรพคุณ

7 ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่ง สารต้านอนุมูลอิสระเพียบ ของดีที่คุณไม่ควรมองข้าม!!

หน่อไม้ฝรั่ง หรือ แอสพารากัส (Asparagus) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Asparagus officinalis เป็นพืชพื้นเมืองแถบยุโรปและแอฟริกา ซึ่งเป็นผักที่ได้รับความนิยมมากสำหรับชาวชาวกรีกและโรมัน ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกได้ดีในเมืองไทย และนี่คือประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่งที่คุณควรรู้ไว้! 7 ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่ง แคลอรีต่ำ หน่อไม้ฝรั่งปริมาณ…

Home / HEALTH / 7 ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่ง สารต้านอนุมูลอิสระเพียบ ของดีที่คุณไม่ควรมองข้าม!!

หน่อไม้ฝรั่ง หรือ แอสพารากัส (Asparagus) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Asparagus officinalis เป็นพืชพื้นเมืองแถบยุโรปและแอฟริกา ซึ่งเป็นผักที่ได้รับความนิยมมากสำหรับชาวชาวกรีกและโรมัน ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกได้ดีในเมืองไทย และนี่คือประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่งที่คุณควรรู้ไว้!

7 ประโยชน์ของหน่อไม้ฝรั่ง

  1. แคลอรีต่ำ หน่อไม้ฝรั่งปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานเพียง 20 แคลอรี่ อีกทั้งอุดมไปด้วยใยอาหาร แร่ธาตุ วิตามินต่างๆ
  2. บรรเทาอาการท้องผูก หน่อไม้ฝรั่งมีใยอาหารในระดับปานกลาง หน่อไม้ฝรั่ง 100 กรัม มีไฟเบอร์ 2.1 กรัม ใยอาหารจะช่วยป้องกันท้องผูก ลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) และช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จากการศึกษาวิจัยแนะนำว่าอาหารที่มีเส้นใยสูงจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่
  3. อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ หน่อไม้ฝรั่งเป็นแหล่งอาหารชั้นดีเพราะมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากมาย เช่น ลูทีน ซีแซนทีนแคโรทีน และ คริปโทแซนทิน สารเหล่านี้เป็นสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ซึ่งจะช่วยกำจัดอนุมูลอิสระออกจากร่างกาย ทั้งยังปกป้องการเกิดโรคมะเร็ง โรคเสื่อมของระบบประสาท และการติดเชื้อไวรัส
  4. บำรุงครรภ์ หน่อไม้ฝรั่งเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยโฟเลต หน่อไม้ฝรั่งปริมาณ 100 กรัม มีกรดโฟลิกถึง 54 ไมโครกรัม โฟเลตเป็นสารอาหารที่จำเป็นอย่างมากในช่วงก่อนการตั้งครรภ์และการตั้งครรภ์ในระยะ 3 เดือนแรก โฟเลตจะช่วยป้องกันข้อบกพร่องในทารกแรกเกิดได้
  5. อุดมไปด้วยกลุ่มวิตามินบีรวม หน่อไม้ฝรั่งเป็นแหล่งของวิตามินบีคอมเพล็กซ์ เช่น วิตามินบี1, วิตามินบี2, วิตามินบี3 วิตามินบี5 และวิตามินบี6 ซึ่งวิตามินบีรวมมีส่วนช่วยเร่งให้ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น
  6. เสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย หน่อไม้ฝรั่งมีวิตามินที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินอี การรับประทานผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเหล่านี้เป็นประจำจะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ช่วยลดการอักเสบ การติดเชื้อ และยังช่วยกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกาย
  7. ป้องกันสมองเสื่อม หน่อไม้ฝรั่งเป็นผักที่อุดมไปด้วยวิตามินเค ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อกระดูกจะช่วยให้ร่างกายดูดซึมแคลเซียมได้ดีและช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ได้อีกด้วย
หน่อไม้ฝรั่ง
หน่อไม้ฝรั่ง

คุณค่าทางโภชนาการของ หน่อไม้ฝรั่ง 100 กรัม

พลังงาน 20 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 2.1 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 3.38 กรัม
วิตามินเอ 756 IU
วิตามินซี 5.6 มิลลิกรัม
วิตามินอี 1.13 มิลลิกรัม
วิตามินเค 41.6ไมโครกรัม
วิตามินบี1 0.143 มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.141 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.978 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.274 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.091 มิลลิกรัม
แคลเซียม 24 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 1.14 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 202 มิลลิกรัม
ทองแดง 0.189 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 14 มิลลิกรัม
เบต้า-แคโรทีน 449 ไมโครกรัม
ลูทีนและซีแซนทีน 710 ไมโครกรัม
อ้างอิงจาก USDA National Nutrient data base

หน่อไม้ฝรั่งทำอะไรกินได้บ้าง มาดูกันเลย..

ซุปหน่อไม้ฝรั่ง
ซุปหน่อไม้ฝรั่ง
หน่อไม้ฝรั่ง
หน่อไม้ฝรั่งกับหอยเชลล์
หน่อไม้ฝรั่งพันเบคอน
หน่อไม้ฝรั่งพันเบคอน
หน่อไม้ฝรั่ง
หน่อไม้ฝรั่งพันแซลมอน
หน่อไม้ฝรั่งผัดกุ้ง
หน่อไม้ฝรั่งผัดกุ้ง
เพนเนผัดซอสหน่อไม้ฝรั่ง
เพนเนผัดซอสหน่อไม้ฝรั่ง