ผลไม้ สตรอว์เบอร์รี สตรอว์เบอร์รี ประโยชน์ สตรอว์เบอร์รี สรรพคุณ

10 สรรพคุณและประโยชน์ของ สตรอว์เบอร์รี ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!!

สตรอว์เบอร์รี ผลไม้สีแดงสดรสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย อย่าง สารฟีโนลิก แอนโทไซยานิน วิตามินซี ซึ่งทำให้อนุมูลอิสระลดน้อยลง จึงช่วยป้องกันได้สารพัดโรค และนี่คือสรรพคุณและประโยชน์ของสตรอว์เบอร์รีที่คุณควรรู้! ต้านมะเร็ง สตรอว์เบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง สารฟีโนลิกและแอนโทไซยานิน เมล็ดบนผิวของสตรอว์เบอร์รีมีประโยชน์ช่วยต้านมะเร็งได้ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย…

Home / HEALTH / 10 สรรพคุณและประโยชน์ของ สตรอว์เบอร์รี ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน!!

สตรอว์เบอร์รี ผลไม้สีแดงสดรสชาติเปรี้ยวอมหวาน มีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย อย่าง สารฟีโนลิก แอนโทไซยานิน วิตามินซี ซึ่งทำให้อนุมูลอิสระลดน้อยลง จึงช่วยป้องกันได้สารพัดโรค และนี่คือสรรพคุณและประโยชน์ของสตรอว์เบอร์รีที่คุณควรรู้!

ต้านมะเร็ง

สตรอว์เบอร์รีมีสารต้านอนุมูลอิสระอย่าง สารฟีโนลิกและแอนโทไซยานิน เมล็ดบนผิวของสตรอว์เบอร์รีมีประโยชน์ช่วยต้านมะเร็งได้ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ต้านการแบ่งตัวของเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม และ มะเร็งหลอดอาหาร

ลดความดันโลหิต

สตรอว์เบอร์รีเป็นแหล่งของโพแทสเซียมซึ่งเป็นสารอาหารที่ดีต่อหัวใจ โพแทสเซียมสามารถช่วยควบคุมความดันโลหิต ทั้งยังช่วยลดความดันโลหิตสูงและป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

ป้องกันหวัด

สตรอว์เบอร์รี 100 กรัม มีวิตามินซี 58 มิลลิกรัม จึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ป้องกันหวัด และโรคภูมิแพ้

ลดอาการข้ออักเสบ

อนุมูลอิสระก่อให้เกิดการอักเสบ การเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อของร่างกาย เช่น โรคข้ออักเสบ โรคเกาต์ สารต้านอนุมูลอิสระในสตรอว์เบอร์รี่จะช่วยลดอาการอักเสบได้

บำรุงสายตา

สตรอว์เบอร์รีมีสารฟลาโวนอยด์ กรดเอลจิค และฟีนอลิกจึงช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย และช่วยบำรุงสายตาจากอาการเมื่อยล้าและป้องกันโรคจอประสาทตาเสื่อม

โรคเบาหวาน

สตรอว์เบอร์รีเป็นผลไม้ที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน สตรอเบอร์รี่ 100 กรัม มีน้ำตาลเพียง 4.9 กรัม จึงเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำและมีเส้นใยอาหารสูง ซึ่งเส้นใยอาหารจากสตรอว์เบอร์รี่จะช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ช่วยควบคุมกลูโคสและลดความเสี่ยงของน้ำตาลในเลือด

ลดคอเลสเตอรอล

สตรอว์เบอร์รีช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลร้าย แอลดีแอล ( LDL Cholesterol) และไตรกลีเซอไรด์ในเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ

สตรอว์เบอร์รีช่วยป้องกันโรคหัวใจ เพราะมีสารประกอบโพลีฟีนอลและแอนโธไซยานิน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด อีกทั้งโพแทสเซียมในสตรอว์เบอร์รียังช่วยให้บำรุงหัวใจให้แข็งแรง

ป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง

สารต้านอนุมูลอิสระในสตรอว์เบอร์รียังช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง โดยการป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองจึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้

ช่วยทำให้ฟันขาว

สตรอว์เบอร์รีอุดมไปด้วยใยอาหารสูงจึงช่วยขัดผิวฟันได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ฟันขาวสะอาด อีกทั้งยังช่วยบำรุงเหงือกและฟันให้แข็งแรง

สตรอว์เบอร์รี
สตรอว์เบอร์รี

คุณค่าทางโภชนาการของ สตรอว์เบอร์รี 100 กรัม

พลังงาน 32 กิโลแคลอรี
เส้นใยอาหาร 2 กรัม
คาร์โบไฮเดรต 7.68 กรัม
น้ำตาล 4.89 รัม
วิตามินเอ 12 IU
วิตามินซี 58.8  มิลลิกรัม
วิตามินอี 0.29 มิลลิกรัม
วิตามินเค 2.2 ไมโครกรัม
วิตามินบี1 0.024มิลลิกรัม
วิตามินบี2 0.022 มิลลิกรัม
วิตามินบี3 0.386 มิลลิกรัม
วิตามินบี5 0.125 มิลลิกรัม
วิตามินบี6 0.047 มิลลิกรัม
แคลเซียม 16 มิลลิกรัม
ธาตุเหล็ก 0.41 มิลลิกรัม
โพแทสเซียม 153 มิลลิกรัม
ทองแดง 0.048 มิลลิกรัม
แมกนีเซียม 13 มิลลิกรัม
โฟเลต 24 ไมโครกรัม
ลูทีนและซีแซนทีน 26 ไมโครกรัม