ท่าบริหารสำหรับผู้สูงอายุ ท่าโยคะ ผู้สูงอายุ โยคะ โยคะ ผู้สูงอายุ

10 ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยคลายปวด แม้อายุ 50 ก็ทำได้!!

ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันซึ่งโยคะก็เป็นการบริหารร่างกายที่จะช่วยเพิ่มความยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และนี่คือ 10 ท่าโยคะที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในผู้สูงอายุ ท่าพระจันทร์เสี้ยว ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่าแรกเป็นท่าง่ายๆที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลังในแนวด้านข้าง และปรับดุลยภาพของโครงสร้างร่างกายอีกด้วย เริ่มต้นจากยืนตรงปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย ยกแขนทั้ง 2 ข้างประกบกันเหนือศีรษะ แล้วเอียงจนรู้สึกตึงด้านข้าง เหยียดแขนให้ตึง…

Home / HEALTH / 10 ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ช่วยคลายปวด แม้อายุ 50 ก็ทำได้!!

ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายเป็นประจำทุกวันซึ่งโยคะก็เป็นการบริหารร่างกายที่จะช่วยเพิ่มความยืดเหยียดกล้ามเนื้อ และนี่คือ 10 ท่าโยคะที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ในผู้สูงอายุ

ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ

ท่าพระจันทร์เสี้ยว

ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่าแรกเป็นท่าง่ายๆที่ช่วยสร้างความยืดหยุ่นให้กับกระดูกสันหลังในแนวด้านข้าง และปรับดุลยภาพของโครงสร้างร่างกายอีกด้วย เริ่มต้นจากยืนตรงปลายเท้าห่างกันเล็กน้อย ยกแขนทั้ง 2 ข้างประกบกันเหนือศีรษะ แล้วเอียงจนรู้สึกตึงด้านข้าง เหยียดแขนให้ตึง เข่าตึง เอียงตัวให้มากที่สุด แล้วทำสลับข้าง

ท่าโยคะ

ท่าวัว

ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังและกระดูกสันหลังยืดหยุ่นแข็งแรงมากขึ้น เป็นการคลายความตึงของ กระดูกสันหลัง โดยเน้นที่การยกสะโพก แอ่นหลังลงให้มากที่สุด เงยหน้าขึ้น จะรู้สึกได้ถึงความตึงของกระดูกสันหลัง ทำสลับกับท่าแมวไปมา 10 ครั้ง

ท่าโยคะ

ท่าแมว

ท่าแมว เป็นท่าที่บริหารเอวและหน้าท้องให้แข็งแรง โดยยกกระดูกก้นกบ เกร็งหน้าท้อง โก่งหลังขึ้น ก้มหัวลงพยายามกดคางให้ชิดอก

ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ

ท่ายืดหลัง

ท่านี้จะช่วยแก้อาการปวดหลัง ปวดเอว เริ่มจากนั่งแล้วเหยียดขาไปข้างหน้าทั้งสองข้าง หายใจเข้ายกมือขึ้นเหนือศีรษะ จากนั้นหายใจออกค่อยๆเอื้อมมือทั้งสองข้างไปแตะที่ปลายเท้า พยายามให้ขาตึง ห้ามงอขา ก้มให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วนับค้างไว้ 10-15 วินาที ทำซ้ำอีก 10 ครั้ง

ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ

ท่ายืดกล้ามเนื้อคอ

ท่านี้จะช่วยยืดกล้ามเนื้อคอด้านข้าง และกล้ามเนื้อไหล่ โดยยกแขนขวาแล้วโอบไปจับที่หูข้างซ้าย แล้วค่อยๆเอียงคอไปทางขวาจนรู้สึกว่ากล้ามเนื้อคอตึง แล้วค้างไว้ประมาณ 10-15 วินาที จากนั้นเปลี่ยนสลับข้างอีก 5-10 ครั้ง

ท่าโยคะ

ท่ายืดไหล่

ยืดแขนข้างหนึ่งไปทางด้านข้างทำมุม 45 องศา แล้วใช้แขนอีกข้างพับแขนขึ้นมาหาตัว ดึงแขนให้ตึงที่สุดเพื่อยืดเส้นบริเวณหัวไหล่ แล้วหันหน้าไปฝั่งตรงกันข้ามแขน ทำสลับข้างซ้ายขวา ค้างไว้ประมาณ 10-20 วินาที

ท่าโยคะ

ท่ายืดท้องแขน

ยกมือข้างหนึ่งไปแตะบริเวณหัวไหล่ แล้วยกมืออีกข้างไปแตะที่ข้อศอก ยืดหลังตรงจากนั้นพยายามดึงจนรู้สึกตึง ค้างไว้ประมาณ 5 วินาที ทำสลับข้างซ้ายขวา

ท่าโยคะ

ท่าดอกบัวบิดกาย

ท่านี้เป็นการบริหารแก้ปวดเอว ที่ช่วยลดอาการปวดหลังได้ดีอีกท่าหนึ่ง มือหนึ่งแตะไปที่หัวเข่า แล้วอีกมือหนึ่งให้วาดไปทางด้านหลัง จากนั้นบิดลำตัวแล้วดันแผ่นหลังให้ตั้งตรงมากที่สุด บิดตัวและคอไปด้านหลังแล้วค้างไว้สัก 10-20 วินาที แล้วทำสลับข้างกัน

ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ

ท่าบิดลำตัว

เป็นท่าที่ช่วยป้องกันการหลังค่อม แก้อาการปวดหลัง ปวดเอวให้ทุเลาลง ทั้งยังแก้ท้องผูกและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ดีขึ้นด้วย เริ่มจากนั่งให้ขาไขว้กัน อกชิดติดเข่า แขนกดข้ามหัวเข่าไว้ วาดแขนไปทางด้านหลังแล้วแขม่วท้อง บิดเอวหันไปทางด้านหลัง ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วสลับข้าง

ท่าโยคะ

ท่านอนหงายบิดตัว

ท่าโยคะสำหรับผู้สูงอายุ ท่าสุดท้ายเป็นท่านอนหงายบิดตัวเริ่มจากนอนราบแล้วงอเข่าไปทางด้านหนึ่ง แล้วหันหน้าไปทิศตรงข้ามกัน กางแขนออกเป็นแนวเดียวกับไหล่โดยพยามยามกดหัวไหล่ให้ชิดกับพื้น ทำท่านี้ค้างไว้ประมาณ 30 วินาที จะให้ความรู้สึกถึงกระดูกสันหลังที่ยืดขึ้น